Hai gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc là Alibaba và Baidu đã âm thầm nghiên cứu về di truyền trong nhiều năm và giờ đây chúng có thể được sử dụng một cách hữu hiệu.

Baidu và Alibaba đóng góp nghiên cứu gen bằng AI giúp chống coronavirus

03/02/2020, 12:39

Hai gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc là Alibaba và Baidu đã âm thầm nghiên cứu về di truyền trong nhiều năm và giờ đây chúng có thể được sử dụng một cách hữu hiệu.

Các công ty công nghệ Trung Quốc đã quyên góp tiền, vật tư y tế và thậm chí là bữa ăn miễn phí để hỗ trợ việc chống lại coronavirus - Ảnh chụp màn hình từ Abacus/AP

Trung Quốc đã chứng kiến ​​một lượng lớn tiền quyên góp từ các công ty công nghệ trong nỗ lực giúp ngăn chặn sự lây lan của coronavirus mới có nguồn gốc từ Vũ Hán. Bây giờ, 2 trong số các công ty công nghệ lớn nhất của nước này đang huy động khả năng nghiên cứu bộ gen của chúng.

Alibaba Cloud, bộ phận đám mây của công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã công bố vào thứ Tư rằng họ cung cấp miễn phí khả năng tính toán AI cho các tổ chức nghiên cứu khoa học. Ngay ngày hôm sau, gã khổng lồ tìm kiếm Baidu cũng tham gia trận chiến với thông báo rằng đã tạo ra một thuật toán cho các nhà khoa học.

Theo đó, bí mật để ngăn chặn coronavirus chết người được ẩn giấu trong bộ gen của nó. Các nhà dịch tễ học ở Trung Quốc hiện đang chạy đua để phát triển một loại vaccine và các phương pháp điều trị khác cho loại coronavirus mới.

Theo một báo cáo từ truyền thông nhà nước tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết các nhà nghiên cứu đã phân lập các chủng virus để phát triển vaccine. Những nỗ lực tương tự đã diễn ra ở Úc, nơi các nhà khoa học đã tái tạo thành công coronavirus và chia sẻ trình tự bộ gen.

Bộ phận Alibaba Cloud của Alibaba đã làm việc trong nghiên cứu genomics từ năm 2015. Công ty cung cấp năng lực tính toán và phân tích dữ liệu cho Viện Genomics Bắc Kinh (BGI), một trong những tổ chức genomics lớn nhất thế giới.

Hai công ty đã tuyên bố trong tháng này rằng họ đã phá vỡ một kỷ lục về việc hoàn thành quá trình giải trình tự bộ gen cá nhân có độ chính xác cao trong vòng 15 phút. BGI cũng nhận được sự chấp thuận để bán 2 bộ dụng cụ phát hiện virus và một hệ thống giải trình tự cho coronavirus, nói rằng nó có thể phát hiện virus trong 3 giờ.

Viện Khám phá thuốc y tế toàn cầu (GHDDI) từ Đại học Bắc Kinh Tsinghua là một đối tác khác của Alibaba Cloud đang thực hiện nghiên cứu riêng của mình về việc tìm ra phương pháp chữa trị cho coronavirus.

Baidu cũng đang âm thầm nghiên cứu về bộ gen. Công ty cho biết hiện tại họ cung cấp thuật toán tuyến tính cho các nhà nghiên cứu coronavirus miễn phí cùng với khả năng tính toán AI.

Baidu cho biết thuật toán này có thể tăng tốc đáng kể dự đoán cấu trúc RNA. Tương tự như virus Ebola gây chết người, các chủng coronavirus như Sars, Mers và loại mới này ra khỏi Vũ Hán là virus RNA, có khả năng đột biến nhanh hơn virus DNA.

Các công ty khác cũng đã tặng miễn phí cho các nhà khoa học để giúp chống lại coronavirus. Cơ sở dữ liệu tạp chí khoa học Trung Quốc Trùng Khánh VIP Information cho biết trên trang web của mình rằng nó làm cho các bài báo học thuật miễn phí trong các nỗ lực phòng chống dịch bệnh. Sự quyên góp về tiền và tài nguyên cũng được những gã khổng lồ công nghệ như Tencent, Xiaomi, Meituan đồng loạt rót vào để đối phó với sự bùng phát của coronavirus.

Thi Anh (theo Abacus)

Bài liên quan
Mô hình ngôn ngữ lớn Baidu và Zhipu AI đứng đầu Trung Quốc, nhưng kém OpenAI về khả năng tổng thể
Ernie 4.0 của Baidu và GLM-4 của Zhipu AI đứng đầu bảng xếp hạng các mô hình ngôn ngữ lớn Trung Quốc, nhưng các đối thủ nước ngoài vẫn dẫn đầu về khả năng tổng thể, theo thử nghiệm mới từ Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Baidu và Alibaba đóng góp nghiên cứu gen bằng AI giúp chống coronavirus