23 nhà kho thu mua trái thanh long ở Tiền Giang và Long An vừa tổ chức cuộc họp để bàn cách giải cứu trái thanh long của 2 tỉnh này khi thời gian qua không xuất sang được Trung Quốc. Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do dịch viêm phổi do coronavirus gây ra.

Dịch do coronavirus ‘bít đường’ trái thanh long sang Trung Quốc

31/01/2020, 13:59

23 nhà kho thu mua trái thanh long ở Tiền Giang và Long An vừa tổ chức cuộc họp để bàn cách giải cứu trái thanh long của 2 tỉnh này khi thời gian qua không xuất sang được Trung Quốc. Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do dịch viêm phổi do coronavirus gây ra.

Trái thanh long của nông dân miền Tây đang gặp khó khi xuất sang thị trường Trung Quốc do coronavirus - Ảnh: Thanh Nguyên

Các nhà kho trên cho biết, từ diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi do coronavirus gây ra, trái thanh long của 2 tỉnh này gặp khó khăn trong việc phân phối và tiêu thụ vào Trung Quốc, vốn là thị trường chủ yếu tiêu thụ thanh long của nông dân miền Tây.

Phần lớn khách hàng ở Trung Quốc đều không nhận thanh long do các quy định về hạn chế đi lại và đóng cửa một số cửa khẩu nhằm ngăn chặn sự lan rộng của coronavirus. Để giải quyết tình trạng này, 23 nhà kho ở Long An và Tiền Giang đi đến thống nhất, từ ngày mùng 3 đến mùng 10 tết, tức từ ngày 27.1 đến ngày 3.2, không nhận thanh long của thương lái và nông dân mà các nhà kho đã đặt cọc mua trước đó.

Giải pháp tạm thời mà các nhà kho ở Tiền Giang và Long An đưa ra là sẽ hỗ trợ cho thương lái và nông dân (đã ký hợp đồng bán sản phẩm trước đó và có thời gian thu hoạch từ ngày 27.1 đến 3.2) 5.000 đồng/kg thanh long. Khi có thông tin mới về tình hình tiêu thụ thanh long ở Trung Quốc cũng như dịch bệnh do coronavirus gây ra, các nhà kho sẽ thông báo nhanh cho thương lái và nông dân được biết.

Một số nhà kho ở H.Châu Thành, tỉnh Long An cho biết, doanh nghiệp thu gom thanh long từ nhà kho bán sang Trung Quốc đã hủy hợp đồng với họ, trong khi họ đã ký hợp mua từ nhà vườn trước đó. Vì vậy, các nhà kho đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy các nhà kho thực hiện hỗ trợ 5.000 đồng/kg cho thương lái và nông dân nhưng cũng không phải dễ dàng thực hiện được. Nguyên nhân là khi ký hợp đồng thu mua của nông dân, các nhà kho đã đưa tiền cọc từ 5-10 triệu đồng/tấn thanh long, nên nếu nông dân nào cảm thông thì giải quyết được, còn không coi như mất tiền cọc.

Trước Tết Nguyên đán 2020, các nhà kho đặt cọc mua thanh long của nông dân với giá 30.000 - 32.000 đồng/kg. Tuy nhiên, hiện nay do tình hình tiêu thụ sang Trung Quốc rất khó khăn nên giá đã thấp hơn rất nhiều.

Một chuyên gia nghiên cứu độc lập về thị trường nông sản Việt Nam cho hay, đối với các loại trái cây khác đều bị ảnh hưởng khi xuất khẩu sang đường biên giới Trung Quốc. Tuy nhiên, thời điểm này ảnh hưởng lớn nhất vẫn là thanh long do đã đến thời điểm thu hoạch đợt sau Tết.

Một số loại trái cây khác như xoài thì đã hết mùa, sản lượng không còn nhiều, mít thì có thể neo lại được, nhưng thanh long đã đến mùa thì sẽ ảnh hưởng nặng hơn.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch do coronavirus ‘bít đường’ trái thanh long sang Trung Quốc