Ngày 21.4, Hạt Kiểm lâm thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đã bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn quốc gia Cúc Phương (tỉnh Ninh Bình) một con tê tê (do người dân địa phương tự nguyện giao nộp) để chăm sóc trước khi thả về môi trường tự nhiên.

Bàn giao con tê tê vàng quý hiếm cho Vườn quốc gia Cúc Phương

TTXVN | 21/04/2021, 20:26

Ngày 21.4, Hạt Kiểm lâm thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đã bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn quốc gia Cúc Phương (tỉnh Ninh Bình) một con tê tê (do người dân địa phương tự nguyện giao nộp) để chăm sóc trước khi thả về môi trường tự nhiên.

viewimage.jpg
Cá thể tê tê vàng được người dân tự nguyện giao nộp cho Hạt Kiểm lâm TX Hoài Nhơn để cứu hộ. Ảnh: Tường Quân - Báo Bình Định

Trước đó, ngày 20.4, bà Trần Thị Như (trú ở thôn Liễu An, xã Hoài Châu Bắc, thị xã Hoài Nhơn) đã đến Hạt Kiểm lâm thị xã Hoài Nhơn tự nguyện giao nộp một con tê tê vàng có trọng lượng 0,2 kg.

Theo ông Nguyễn Ơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hoài Nhơn, con tê tê này được người dân bắt được khi đi làm rừng tại địa phương.

Trước đó, đơn vị đã tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng về việc tự nguyện giao nộp động vật hoang dã khi bắt được nên người dân trên địa bàn có nhận thức rất cao, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng.

viewimage-1-.jpg
Cán bộ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn quốc gia Cúc Phương tiếp nhận, chăm sóc cá thể tê tê vàng. Ảnh: Tường Quân - Báo Bình Định

Anh Hoàng Văn Thái, cán bộ Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn quốc gia Cúc Phương, cho biết, qua giám định ban đầu, đây là cá thể tê tê vàng cực kỳ nguy cấp, quý hiếm và đang được pháp luật bảo vệ theo nhóm IB, thuộc danh mục được quy định tại Nghị định 06.2019/NĐ-CP ngày 22.1.2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm và thực thi Công ước quốc tế về buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

con-te-te-21042021.jpg
Con tê tê vàng có trọng lượng 0,2 kg là một cá thể ở giai đoạn con non, vừa mới sinh được vài tuần. Ảnh TTXVN

Trước đó, ngày 9.4, Chi cục Kiểm lâm Bình Định đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh thả 3 động vật quý hiếm về rừng tự nhiên tại Khu bảo tồn thiên nhiên An Toàn (huyện An Lão, tỉnh Bình Định). Đây là những động vật rừng nguy cấp, quý hiếm, bao gồm: 1 con culi, 1 con khỉ mốc và 1 con khỉ mặt đỏ do người dân tự nguyện giao nộp lại cho Chi cục Kiểm lâm Bình Định. Đơn vị đã chuyển giao lại những động vật này cho Vườn thú FLC Zoo Safari Park Quy Nhơn cứu hộ, chăm sóc theo quy định.

Ông Nguyễn Đình Lâm, Trưởng phòng Phòng Quản lý, bảo vệ và Phát triển rừng (Chi cục Kiểm lâm Bình Định), cho biết: “Khi người dân giao nộp động vật hoang dã thì đơn vị tiến hành thả về môi trường tự nhiên ngay nếu con vật khỏe mạnh. Còn nếu con vật bị thương thì đơn vị sẽ giao cho các trung tâm chăm sóc động vật hoang dã nuôi một thời gian để để hồi phục sức khỏe rồi mới thả về môi trường tự nhiên”.

Chi cục Kiểm lâm Bình Định cũng đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm thường xuyên tuyên truyền cho người dân thực hiện “5 không”, gồm: không săn bắt, không vận chuyển, không buôn bán, không nuôi nhốt, không sử dụng trái phép động vật hoang dã và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã, góp phần vào việc bảo tồn sự đa dạng sinh học của địa phương.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bàn giao con tê tê vàng quý hiếm cho Vườn quốc gia Cúc Phương