Họ xin phép xây nhà ở nhưng tự ý thay đổi để biến thành nhà nuôi chim yến. Bao nhiêu hậu quả khiến những hộ xung quanh phải gánh chịu tất.

Sóc Trăng: Nhà nuôi yến không phép 'tra tấn' người dân

Vũ Phong | 21/04/2021, 08:00

Họ xin phép xây nhà ở nhưng tự ý thay đổi để biến thành nhà nuôi chim yến. Bao nhiêu hậu quả khiến những hộ xung quanh phải gánh chịu tất.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở ấp Đầu Giồng, TT.Trần Đê, H.Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) vào tháng 2.2020, vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Minh - Hà Thị Ngọc Thắm xây dựng nhà nuôi chim yến ngay khu dân cư có đông người sinh sống. Khi thấy gia đình ông Minh bà Thắm xây dựng, người dân đã báo cho chính quyền địa phương yêu cầu can thiệp vì từ tháng 8.2019 Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có biện pháp chỉ đạo không để phát sinh mới nhà nuôi yến tại các phường, thị trấn; chỉ đạo kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật (về cấp phép xây dựng, cam kết bảo vệ môi trường...) đối với các nhà yến đang hoạt động trên địa bàn.

nha-yen.jpg
Nhà nuôi yến của ông Minh xây trái phép tại đô thị nhưng không bị xử lý - Ảnh: Vũ Phong

Tuy nhiên, tháng 2.2021, hộ ông Minh bà Thắm vẫn xây xong nhà nuôi yến mà không bị xử lý, dù bà con đã rất nhiều lần trình báo, kêu cứu đến cơ quan chức năng của TT.Trần Đề và H.Trần Đề…

“Từ ngày nhà nuôi yến hoạt động, vợ chồng ông Minh bà Thắm cho gắn loa dẫn dụ chim yến phát ra rả suốt ngày khiến bà con chúng tôi, trong đó có nhiều trẻ em mất ăn mất ngủ, nhức đầu vô cùng. Cuộc sống sinh hoạt hằng ngày bị đảo lộn, chất thải từ nhà yến văng lên mái nhà, tường nhà, khu vực sân nhà, quần áo phơi ngoài sân bị dính đầy phân yến. Đặc biệt hiện nay bắt đầu mùa mưa, bà con chúng tôi phải dự trữ nước mưa phục vụ cho ăn uống, sinh hoạt trong những tháng mùa khô, nhưng phân chim yến làm ô nhiễm mái nhà nên chúng tôi không thể hứng nước mưa dự trữ như trước đây được. Để có nước sử dụng, chúng tôi phải mua nước đóng chai, đóng bình, tốn thêm rất nhiều tiền, trong khi đó bà con chúng tôi cũng khó khăn lắm”, ông Trang Mộc Linh (một trong những người dân bị ảnh hưởng bởi nhà nuôi chim yến) bức xúc.

Nói về âm thanh dẫn dụ chim yến, ông Đoàn Hồng Hòa (nhà gần nhà nuôi yến) phản ánh: “Theo tìm hiểu của chúng tôi, điều 25 Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21.1.2020 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi, quy định đối với cơ sở nuôi chim yến, thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70 dBA (đề xi ben A), thời gian phát loa phóng dẫn dụ chim yến từ 5 giờ - 11 giờ 30 và từ 13 giờ 30 - 19 giờ mỗi ngày. Nhưng nhà yến của vợ chồng ông Minh bà Thắm phát loa cường độ to, phát suốt ngày khiến chúng tôi rất khổ sở. Chúng tôi chỉ thắc mắc là từ khi thấy bà Thắm ông Minh xây nhà yến, chúng tôi đã báo rất nhiều lần cho chính quyền thị trấn và huyện nhưng không hiểu sao họ vẫn xây xong nhà nuôi yến”.

Một người dân khác cũng bức xúc cho biết: “Bà con chúng tôi phản ánh không ai nghe. Thậm chí ông Trương Văn Ải là Trưởng ban Nhân dân ấp ở kế bên nhà nuôi yến nhưng ông cũng không nói gì, không báo gì với chính quyền về trường hợp ông Minh bà Thắm xây nhà nuôi yến trái phép”.

Trao đổi với PV, ông Lưu Hữu Danh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Trần Đề cho biết: “Qua đơn phản ánh của bà con, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng kiểm tra, báo cáo, đề xuất hướng xử lý đối với trường hợp này. Hiện phòng đã có báo cáo, huyện cũng chỉ đạo Phòng NN-PTNT huyện phối hợp với Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Sóc Trăng kiểm tra, đề xuất xử lý theo quy định về chăn nuôi”.

Theo báo cáo ngày 2.3.2021 của Phòng Kinh tế - Hạ tầng H.Trần Đề, sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 17.9.2020, phòng phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện kiểm tra công trình xây dựng của bà Hà Thị Ngọc Thắm. Công trình này được UBND H.Trần Đề cấp phép xây dựng nhà ở ngày 7.4.2020, tổng diện tích 418m2, quy mô 3 tầng và 1 tầng thượng. Ngày 24.2.2021, hai đơn vị nói trên tiếp tục kiểm tra thì công trình đã xây dựng xong. Tuy nhiên kết cấu bên trong có thay đổi so với bản vẽ thiết kế được duyệt (bên trong không xây vách ngăn phòng, không có phòng vệ sinh). Qua trao đổi, bà Thắm xác nhận công trình xây dựng phục vụ nuôi yến.

Nhưng trong báo cáo này, Phòng Kinh tế - Hạ tầng H.Trần Đề viện dẫn công văn 1712 ngày 15.8.2019 của UBND tỉnh Sóc Trăng, Nghị định 139 ngày 27.11.2017 của Chính phủ, Nghị định 13 ngày 21.1.2021 của Chính phủ và cho rằng không có cơ sở xử phạt bà Thắm vì các văn bản trên không có quy định nào nói về xử phạt đối với việc xây nhà nuôi yến của bà Thắm. Từ đó, Phòng Kinh tế - Hạ tầng H.Trần Đề đề nghị UBND H.Trần Đề có văn bản đề nghị bà Thắm “không được nuôi chim yến trong khu vực đô thị khi chưa có quy định, hướng dẫn mới, không được phát loa tại công trình nhằm mục đích dẫn dụ chim yến”.

Theo ông Trang Mộc Linh: “Ngày 15.8.2019, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn số 1712 chỉ đạo chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có biện pháp chỉ đạo không để phát sinh mới nhà yến trên địa bàn các phường, thị trấn. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để phát sinh mới nhà yến trên địa bàn phường, thị trấn mình quản lý. Ngày 19.8.2019, Chủ tịch UBND H.Trần Đề cũng có công văn số 575 về việc tăng cường quản lý hoạt động nuôi chim yến tại các xã, thị trấn trên địa bàn, chỉ đạo chủ tịch UBND các xã, thị trấn có biện pháp chỉ đạo không để phát sinh mới nhà yến trên địa bàn. Chủ tịch UBND xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để phát sinh mới nhà yến trên địa bàn xã, thị trấn mình quản lý. Vậy trách nhiệm của cán bộ như thế nào khi để bà Thắm ông Minh xây nhà yến trái phép?”.

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Nhà nuôi yến không phép 'tra tấn' người dân