Sáng 25.8, tại huyện Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức tổng kết và bàn giao mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và 2 tuyến đường giao thông kết nối.

Bàn giao mặt bằng sạch cho Sân bay Long Thành

Nguyễn Phong | 25/08/2023, 14:10

Sáng 25.8, tại huyện Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức tổng kết và bàn giao mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và 2 tuyến đường giao thông kết nối.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết dự án sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò cực kỳ quan trọng, không những kết nối Việt Nam và thế giới mà còn kết nối các tỉnh thành vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Nhận thức được vai trò quan trọng của dự án, Đồng Nai đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị tập trung thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng đáp ứng tiến độ chung của dự án.

e0cb5bc1a6fc2549b93a806f170c4375.jpeg
Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư sân bay Long Thành

Sau hơn 3 năm rưỡi, cả hệ thống chính trị tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực, tổ chức thu hồi diện tích đất rất lớn, di chuyển cả cộng đồng dân cư trong điều kiện dịch bệnh COVID-19. Tỉnh đã điều động hơn 100 lượt công chức cấp tỉnh hỗ trợ huyện Long Thành làm nhiệm vụ đo đạc, kiểm đếm, thu hồi đất. Đến nay, tỉnh đã thu hồi gần 4.900ha trên địa bàn huyện Long Thành, đạt tỷ lệ hơn 98%. Trong số này có hơn 2.900ha là đất của các hộ gia đình, cá nhân (gần 59% tổng diện tích thu hồi); đất của các tổ chức trong khu vực dự án cần thu hồi là gần 2.000ha.

3c6158f779410ded481461065fa7dad1.jpeg
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức trao bằng khen cho những cá nhân có thành tích trong công tác thu hồi đất 

Để tái định cư cho người dân vào tháng 4.2020, Đồng Nai đã khởi công xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280ha. Đây là một trong những khu tái định cư được đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Đến nay, dự án đã hoàn thành 21/21 gói thầu xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Các công trình hạ tầng xã hội đang được tỉnh gấp rút yêu cầu đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, hàng ngàn hộ dân cũng đã xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống mới trên khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Với phần đất còn lại ở giai đoạn 2, hiện còn 32 trường hợp với diện tích đất hơn 25ha chưa được phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ, Đồng Nai sẽ triển khai giải phóng mặt bằng xong trong tháng 8 này.

Đối với tuyến giao thông kết nối số 1 với sân bay Long Thành, UBND tỉnh bàn giao gần 59ha (đạt 97%) cho ACV. Với phần diện tích còn lại, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thành trong quý 3/2023. 

Riêng việc tái định cư, đến nay tỉnh có 4.589 hộ phải tái định cư. Trong đó, huyện Long Thành đã xét duyệt tái định cư cho 4.271 hộ. Các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đang xem xét hướng xử lý với 318 hộ thuộc các dạng khó khăn, vướng mắc do cơ chế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bàn giao mặt bằng sạch cho Sân bay Long Thành