HĐND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch giám sát việc triển khai các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn giai đoạn 2016-2025, bao gồm dự án NƠXH độc lập, nhà lưu trú công nhân và NƠXH được điều tiết trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.

TP.HCM giám sát việc triển khai các dự án nhà ở xã hội

Tú Viên | 24/08/2023, 15:10

HĐND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch giám sát việc triển khai các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn giai đoạn 2016-2025, bao gồm dự án NƠXH độc lập, nhà lưu trú công nhân và NƠXH được điều tiết trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.

Đối tượng giám sát trực tiếp là Sở Xây dựng, Sở TN-MT, Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị Thủ Thiêm; quận 7; huyện Nhà Bè; huyện Bình Chánh; TP.Thủ Đức và UBND TP.HCM.

HĐND TP.HCM sẽ giám sát công tác chỉ đạo, điều hành của UBND TP.HCM; các sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức trong việc ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách, tổ chức triển khai, thực hiện dự án NƠXH sau khi có Nghị quyết 10/2018 và Nghị quyết 30/2022 của HĐND TP.HCM; giám sát kết quả tổ chức thực hiện với các dự án NƠXH trên địa bàn trong giai đoạn trên; đề xuất, kiến nghị giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP.HCM, Trưởng đoàn giám sát đề nghị UBND TP tập trung chỉ đạo, đôn đốc nhắc nhở các sở, ngành, TP.Thủ Đức, các quận huyện tham gia giám sát với tinh thần trách nhiệm cao nhất để đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, UBND TP yêu cầu các chủ đầu tư phối hợp, tạo điều kiện để hoạt động khảo sát được thuận lợi.

nhaxh-1672043739567762658482.jpeg
TP.HCM mới hoàn thành được 1 trong 10 nhà ở xã hội năm 2022 - Ảnh: Internet

Chủ tịch HĐND TP cho rằng, trên địa bàn TP có nhiều dự án NƠXH và nhà cư trú cho công nhân. Hầu hết các quận, huyện, nhất là các quận, huyện đang trong quá trình đô thị hóa đều xây dựng nhiều nhà lưu trú công nhân, nhà dành cho người có thu nhập thấp. Có những dự án đáp ứng quy định pháp luật, nhưng cũng có dự án còn nhiều vướng mắc, bất cập. Do đó, hoạt động giám sát lần này HĐND TP muốn xác định rõ trách nhiệm của TP cũng như những vướng mắc, khó khăn của các bên liên quan trong quá trình thực hiện…

Từ nay đến ngày 8.9, các đơn vị được chọn giám sát sẽ gửi báo cáo chính thức bằng văn bản về HĐND TP.HCM. Từ ngày 11 đến 15.9, HĐND TP sẽ tổ chức khảo sát đối với một số dự án được chọn; tổ chức giám sát qua báo cáo đối với các đơn vị; từ ngày 18 đến 29.9 tổ chức đoàn giám sát, khảo sát trực tiếp. Kết quả giám sát sẽ được báo cáo tại kỳ họp HĐND TP.HCM cuối năm 2023.

Kiểm tra việc bố trí 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội tại dự án nhà ở thương mại

Một trong những nội dung đáng chú ý của đợt kiểm tra lần này là kiểm tra việc thực hiện các dự án NƠXH được điều tiết trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, bao gồm: dự án nhà ở thương mại có bố trí 20% quỹ đất để xây dựng NƠXH hoặc chuyển giao quỹ nhà ở tương đương 20% quỹ đất để sử dụng làm NƠXH, hoặc nộp tiền tương đương 20% quỹ đất vào ngân sách Nhà nước.

Việc điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch, bố trí quỹ đất NƠXH ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án nhà ở thương mại, khu đô thị. Cùng với đó là kiểm tra việc quản lý nguồn thu từ việc chủ đầu tư nộp tiền tương đương 20% quỹ đất vào ngân sách để đầu tư xây dựng NƠXH trên địa bàn TP.

Theo Nghị quyết 98, UBND TP phê duyệt quy hoạch, bố trí quỹ đất NƠXH trong phạm vi dự án nhà ở thương mại hoặc phê duyệt quy hoạch, bố trí quỹ đất NƠXH ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án nhà ở thương mại đáp ứng nhu cầu NƠXH trên địa bàn theo Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt, bảo đảm tỷ lệ diện tích đất để xây dựng NƠXH theo quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật có liên quan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM giám sát việc triển khai các dự án nhà ở xã hội