Theo báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh, trong 6 tháng đầu năm 2016, các công ty bán hàng đa cấp đạt tổng doanh thu 4.000 tỉ đồng, đóng thuế cho Nhà nước 452 tỉ đồng.

Bán hàng đa cấp đạt doanh thu 4.000 tỉ đồng tại Việt Nam

Duyên Duyên | 20/09/2016, 14:50

Theo báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh, trong 6 tháng đầu năm 2016, các công ty bán hàng đa cấp đạt tổng doanh thu 4.000 tỉ đồng, đóng thuế cho Nhà nước 452 tỉ đồng.

Thông tin trên được ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh tiết lộ tại buổi Sơ kết 6 tháng thực hiện Chỉ thị số 02/CT-BCT về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp do Bộ Công thương tổ chức.

Theo đó, ông Tuấn cho biết, số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp tính đến tháng 9.2016 đã giảm từ 67 xuống còn 50 doanh nghiệp đang hoạt động.

Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp khoảng 500.000 người, giảm 57% so với gần 1,2 triệu người của cùng kỳ năm 2015.

Ông Tuấn cũng thông tin, trong 6 tháng đầu năm, các công ty bán hàng đa cấp đạt tổng doanh thu 4.000 tỉ đồng, đóng thuế cho Nhà nước 452 tỉ đồng.

Trong đó, doanh thu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1.800 tỉ đồng (chiếm 45% thị phần), doanh thu của khối doanh nghiệp trong nước khoảng 2.200 tỉ đồng (chiếm 55% thị phần).

Mặc dù Nghị định số 42 của Chính phủ về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên lãnh thổ Việt Nam có hiệu lực thi hành cách đây hơn 2 năm (từ 1.7.2014) tuy nhiên theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, bán hàng đa cấp vẫn bộc lộ nhiều bất cập khiến loại hình kinh doanh này đang bị biến tướng tại Việt Nam, gây bức xúc trong dư luận.

"Bằng chứng là đã có ít nhất 9 doanh nghiệp bị Cục Quản lý cạnh tranh rút giấy phép hoạt động và bị xử phạt với số tiền lên đến gần chục tỉ đồng", ông Tuấn nói.

Đồng tình với ý kiến của ông Tuấn, ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho rằng, cần nghiêm túc đánh giá lại hiệu quả của loại hình kinh doanh bán hàng đa cấp, xét xem có nên duy trì hay không vì tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, số người là nạn nhân của bán hàng đa cấp khá lớn, gây bức xúc trong dư luận.

"Người mua của loại hình kinh doanh này là người lao động, sinh viên, người cao tuổi..., họ vô tình trở thành những nạn nhân của bán hàng đa cấp. Khi doanh nghiệp bán hàng đa cấp đổ vỡ, những nạn nhân này trở nên trắng tay", ông Thanh nhận định.

Cũng theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế, cần phải sớm sửa đổi Nghị định số 42 để hoàn thiện công cụ pháp lý, bởi loại hình bán hàng đa cấp ngày càng phát triển mạnh mẽ và biến tướng khó lường.

Đánh giá cao những chia sẻ thẳng thắn của lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, bán hàng đa cấp hiện đang khó quản lý song không phải vì thế mà loại bỏ, bởi đây là một loại hình kinh doanh hiện đại, không thể phủ nhận trong tổng thể hoạt động thương mại của một quốc gia đang phát triển, hội nhập sâu rộng như Việt Nam.

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh không nên tập trung tổng kết những con số mà cần có những đánh giá toàn diện về tình hình thực tiễn của bán hàng đa cấp, đặc biệt là sự ảnh hưởng đến địa phương, đến đời sống của người dân.

Theo Bộ trưởng, Cục Quản lý cạnh tranh cần tính toán phương án hạn chế cấp phép mới cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trong bối cảnh đang sửa đổi, hoàn thiện Nghị định số 42 cũng như khung khổ pháp lý quản lý bán hàng đa cấp.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bán hàng đa cấp đạt doanh thu 4.000 tỉ đồng tại Việt Nam