Sau khi Một Thế Giới có bài viết về việc Công ty cổ phần Phát triển xây dựng Phương Thảo nộp đơn khởi kiện Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) khu vực Cần Thơ, phía VDB đã chính thức lên tiếng.

Phía ngân hàng lên tiếng về việc bị doanh nghiệp kiện

Hồ Hùng | 19/09/2016, 15:02

Sau khi Một Thế Giới có bài viết về việc Công ty cổ phần Phát triển xây dựng Phương Thảo nộp đơn khởi kiện Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) khu vực Cần Thơ, phía VDB đã chính thức lên tiếng.

Theo bà Liêu Cát Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển xây dựng Phương Thảo, trong quá trình xây dựng nhà máy xử lý rác giai đoạn 1, công ty có ký hợp đồng vay của VDB 126,5 tỉđồng. Sang giai đoạn 2, công ty ký thêm hợp đồng tín dụng mới với VDB với số vốn 106 tỉđồng vào ngày 31.11.2015.

Tuy nhiên, đến thời điểm này công ty mới được VDB giải ngân 47 tỉđồng. Dù nhà máy đã thực hiện xong các hạng mục, hoàn thiện hệ thống lò đốt và đưa vào vận hành, nhưng VDB vẫn không giải ngân tiếp, dù hồ sơ theo yêu cầu, phía công ty đã cung cấp đầy đủ. Đó là lý do mà bà nộp đơn kiện VDB khu vực Cần Thơ vào ngày 16.9.

Và sáng 19.9, bà Thảo còn cung cấp 2 tờ đơn kêu cứu, mà theo bà, các luật sư của công ty đã gửi cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vì cho rằng bị VDB o ép quá nhiều…

Ông Nguyễn Đức Tâm, Giám đốc VDB khu vực Cần Thơ cho biết: “Phía ngân hàng đã có giải thích cụ thể về vấn đề này”. Theo VDB, giai đoạn 2 của Nhà máy Xử lý rác Phương Thảo (nằm tại Vĩnh Long, thuộc Công ty cổ phần Phát triển xây dựng Phương Thảo), ngân hàng đúng là đã giải ngân 47 tỷ đồng. Nhưng lũy kế số nợ gốc đã thu (cả 2 giai đoạn) là 0 đồng!

Cũng theo VDB, theo hợp đồng tín dụng ký lần đầu cho giai đoạn 1 với số vốn 126,5 tỉ đồng, Phương Thảo sẽ bắt đầu trả nợ từ năm 2012. Tuy nhiên, do dự án nhà máy xử lý rác tạm ngừng trong thời gian dài, kinh doanh thua lỗ liên tục, nên trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Vĩnh Long và phía Phương Thảo, VDB đã cơ cấu nợ gốc và lãi cho 2 giai đoạn.

Cụ thể, thời gian trả nợ được kéo dài thêm 2 năm đối với giai đoạn 1, và giai đoạn 2 được tăng thêm 2 năm 3 tháng. Theo đó, VDB mới thu lãi tổng cộng 9,193 tỷ đồng, nợ quá hạn (lãi) là 100 triệu đồng. Lãi phát sinh hiện đã ở mức 49,445 tỷ đồng, trong đó lãi đến hạn chưa trả là 3,988 tỷ đồng.

Giải thích lý do không giải ngân thêm cho Phương Thảo, theo phía VDB, vào tháng 8.2016, Phương Thảo đề nghị giải ngân số vốn còn lại của giai đoạn 2, nhưng hồ sơ, thủ tục chưa hoàn thiện theo ý kiến của UBND tỉnh Vĩnh Long và VDB.

Cụ thể, vốn tự có của Phương Thảo chưa tham gia đủ tỷ lệ theo quy định (phải tham gia tối đa 20% tổng mức đầu tư). Ngoài ra, Phương Thảo chưa cung cấp đủ các hóa đơn VAT của các nhà thầu xây dựng, tài liệu đảm bảo lượng rác đầu vào đủ theo công suất thiết kế (Vĩnh Long chỉ đồng ý cung cấp 150 tấn rác/ngày, trong khi công suất đến 500 tấn/ngày)…

Khi giải ngân 47 tỉ đồng cho giai đoạn 2, Phương Thảo đã cam kết sẽ hoàn thiện hồ sơ còn thiếu. Tuy nhiên, đến nay Phương Thảo không thực hiện được và đấy là lý do chính mà VDB không giải ngân tiếp. Ngoài ra, Phương Thảo cũng không phối hợp tốt với VDB trong việc kiểm tra tài sản đảm bảo tiền vay và mục đích sử dụng vốn vay, tiến độ thực hiện dự án…

Tuy nhiên, sáng 19.9, phía bà Thảo và các luật sư vẫn tin tưởng Công ty Phương Thảo sẽ thắng kiện!

Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phía ngân hàng lên tiếng về việc bị doanh nghiệp kiện