Theo Bộ GD-ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 về cơ bản vẫn giữ ổn định như các năm 2021 và 2022, tuy nhiên sẽ tăng cường nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn học.

Ban hành dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 với 10 điểm mới

Dạ Thảo | 02/02/2023, 19:31

Theo Bộ GD-ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 về cơ bản vẫn giữ ổn định như các năm 2021 và 2022, tuy nhiên sẽ tăng cường nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn học.

Theo Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT đang dự kiến có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn như: Điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tăng cường kỷ cương, nề nếp phòng thi... còn nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sắp diễn ra, Bộ cũng tập trung lên phương án tăng cường câu hỏi, nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học của chương trình giáo dục phổ thông mới. Bộ tiếp tục tăng cường chất lượng đề thi đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn bộ các khâu tổ chức thi.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi tại địa phương để bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.

thi-thpt2022-1.jpg
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Không chỉ tăng cường quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tập huấn nghiệp vụ về thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn gian lận thi cử, nhất là gian lận bằng các thiết bị công nghệ cao. Đồng thời, Bộ cũng có kế hoạch đẩy mạnh công tác truyền thông để nhận được sự đồng thuận, quyết tâm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, hiệu quả.

Trong đó, yêu cầu các hội đồng thi phổ biến đầy đủ, quán triệt kỹ quy chế cho thí sinh, lưu ý thí sinh tuyệt đối không được sử dụng điện thoại hoặc những vật dụng cấm mang vào phòng thi và tuân thủ quy định, hướng dẫn của hội đồng thi, nhất là để các vật dụng cá nhân, các tài liệu và các vật dụng bị cấm mang vào phòng thi tại đúng địa điểm do hội đồng thi quy định; cảnh báo cho thí sinh trong phòng thi về những thiết bị công nghệ cao có thể được sử dụng để gian lận thi cử.

Thí sinh sẽ tham dự 3 môn thi bắt buộc đó là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp gồm tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) và tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).

Thời gian thi dự kiến vào nửa đầu tháng 7 như mọi năm. Nội dung đề thi nằm trong chương trình học bậc THPT, chủ yếu ở lớp 12. Hướng ra đề thi năm 2023 về cơ bản vẫn giữ ổn định, tuy nhiên sẽ tăng cường nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn học. Lý giải cho điều này, PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: “Việc này đã được thực hiện 2 năm qua nhằm từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học của chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT ban hành dự thảo sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT với 10 điểm mới. Trong đó, thí sinh không còn được mang các loại máy ghi âm, ghi hình không có chức năng truyền, nhận thông tin như năm ngoái và không được ra khỏi khu vực thi sau 2/3 thời gian làm bài. Năm 2023, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống đăng ký dự thi trực tuyến cho thí sinh nhằm kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được từ việc tổ chức đăng ký thi và xét tuyển của năm 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban hành dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 với 10 điểm mới