Thịt gia súc, gia cầm dùng làm thực phẩm phải đáp ứng quy định về kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và an toàn thực phẩm, nhưng thịt chó lại chưa quy định về điều này. Vì thế, việc sử dụng thịt chó hiện nay đang tìm ẩn nhiều nguy cơ lây lan bệnh tật, thậm chí gây tử cho cho người sử dụng.

Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cảnh báo nguy cơ từ thịt chó

13/09/2019, 15:50

Thịt gia súc, gia cầm dùng làm thực phẩm phải đáp ứng quy định về kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và an toàn thực phẩm, nhưng thịt chó lại chưa quy định về điều này. Vì thế, việc sử dụng thịt chó hiện nay đang tìm ẩn nhiều nguy cơ lây lan bệnh tật, thậm chí gây tử cho cho người sử dụng.

Thịt chó được giết mổ trong điều kiện mất vệ sinh an toàn thực phẩm như thế này, nhưng cơ quan chức năng không thể xử phạt được, vì luật chưa có quy định - Ảnh: P.V

Chó là vật nuôi được thuần hóa và gắn bó với cuộc sống của con người từ rất lâu. Trong một số gia đình, chó không những giúp người chủ trông nhà mà nó còn được xem như là thành viên trong gia đình, con vật yêu thương, gắn bó. Gần đây, nhiều phòng khám thú y và cửa tiệm chăm sóc thú cưng phát triển mạnh do nhu cầu của chủ nuôi, cho thấy tình cảm dành cho loài chó ngày càng sâu đậm, thân thiết.

Dù vậy, hiện nay thịt chó đang lại là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người vì cho rằng thịt chó nhiều đạm, ăn ngon, bổ dưỡng.

Tuy nhiên, theo Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, việc sử dụng thịt chó hiện nay đang là mối nguy cơ gây ra nhiều bệnh tất, nhất là các bệnh về ký sinh trùng, côn trùng, thậm chí có thể gây tử vong cho người sử dụng.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm cho biết hiện nay theo Luật thú y quy định thịt gia súc, gia cầm được sử dụng làm thực phẩm phải qua kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và an toàn thực phẩm. Trong khi đó, thịt chó lại được dùng làm thực phẩm của nhiều người mà pháp luật không cấm nhưng lại không quy định về kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và an toàn thực phẩm. Chính vì thế, tất cả các loại chó, kể cả chó nuôi và chó ăn thịt không được kiểm kịch, kiểm soát giết mổ cũng như vấn đề an tàon thực phẩm.

Người giết thịt chó ngang nhiên, không cần biết chó đó có nguồn gốc ở đâu, quy trình giết mổ như thế nào, có an toàn vệ sinh thực phẩm không nhưng vẫn không bị ai kiểm tra, xử phạt.

Do đó, Ban quản lý an toàn thực phẩm TP cho rằng, trong điều kiện hiện nay, thịt chó là thực phẩm tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ lây lan bệnh tật. Chó nuôi không đảm bảo an toàn, quy trình giết mổ chó cũng không có nên nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm là rất cao, thậm chí gây tử vong nếu sử dụng thịt chó bị nhiễm bệnh dại hoặc những vi sinh vật gây bệnh khác.

Thịt chó có thể bị nhiễm sinh vật gây bệnh, đặc biệt là virus gây bệnh dại. Nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là trứng và ấu trùng không phát triển thành giun trong ruột mà xâm nhập vào gan, phổi, các phủ tạng khác, thậm chí có thể xâm nhập vào cả não và mắt. Hiện tượng này được gọi là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng (larva migrans) gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người.

Bên cạnh đó, thịt chó có thể bị nhiễm hóa chất tồn dư, nhất là các hóa chất dùng để đánh bả chó, những hóa chất này thường rất độc và có thể gây chết người.

“Những người có thói quen sử dụng thịt chó hãy từ bỏ ngay, vì điều này không chỉ có nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng mà còn thể hiện sự văn minh trong thời kỳ hội nhập”, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM kêu gọi.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cảnh báo nguy cơ từ thịt chó