Các nhà khoa học từ Viện Karolinska,Thụy Điển và Đại học Lyon, Pháp, sau 13 năm quan sát 54 người đàn ông và phụ nữ đã đưa ra kết luận rằng, cùng với tuổi tác, mọi người tăng cân là do tốc độ chuyển hóa lipid chậm lại.

Lý giải được nguyên nhân vì sao khi có tuổi, người ta hay bị tăng cân

13/09/2019, 07:41

Các nhà khoa học từ Viện Karolinska,Thụy Điển và Đại học Lyon, Pháp, sau 13 năm quan sát 54 người đàn ông và phụ nữ đã đưa ra kết luận rằng, cùng với tuổi tác, mọi người tăng cân là do tốc độ chuyển hóa lipid chậm lại.

Các quá trình diễn ra trong mô mỡ của chúng ta điều chỉnh sự thay đổi trọng lượng cơ thể trong quá trình lão hóa mà không phụ thuộc vào các yếu tố khác - Ảnh: Istock

Theo Nature Medicine, kết quả một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Viện Karolinska, Thụy Điển và Đại học Lyon, Pháp, cho thấy nguyên nhân khiến gia tăng trọng lượng cơ thể khi về già là sự chậm lại trong quá trình loại bỏ lipid (chất béo) khỏi cơ thể. Trong 13 năm, các nhà sinh học phân tử đã theo dõi 54 người đàn ông và phụ nữ đã tham gia thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi quá trình chuyển hóa lipid trong mô mỡ xảy ra trong cơ thể của những người này. Từ trước đến nay, câu hỏi liệu quá trình chuyển hóa lipid trong mô mỡ có thay đổi hay không trong suốt cuộc đời vẫn chưa được giải đáp.

Một nghiên cứu mới cung cấp một câu trả lời rằng, cùng với tuổi tác, chuyển hóa lipid trong mô mỡ sẽ chậm lại. Lipid là một nhóm các hợp chất hữu cơ, bao gồm chất béo và các chất giống như chất béo. Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu, bất kể tăng cân hay giảm cân trong thời gian 13 năm theo dõi đều bị giảm chuyển hóa lipid trong mô mỡ.

Cụ thể là cơ thể họ đã giảm tốc độ loại bỏ lipid khỏi mô mỡ. Tất nhiên, có thể bù đắp cho việc giảm tốc độ đó bằng cách giảm lượng calo tiêu thụ, điều này cũng được chứng minh qua nghiên cứu.

Các nhà khoa học ước tính rằng những người không cắt giảm lượng calo trong chế độ ăn uống đã tăng cân trung bình khoảng 20% so với ​​trọng lượng ban đầu, tức là, mọi người tăng cân đơn giản vì tốc độ chuyển hóa lipid của họ bị giảm.

Các nhà nghiên cứu cũng quan sát 41 phụ nữ đã trải qua phẫu thuật barective (thu hẹp dạ dày). Phân tích cho thấy cơ thể những người này tăng tốc chuyển hóa lipid, cho phép họ duy trì cân nặng ở một mức độ hoặc thậm chí giảm cân trong 4 đến 7 năm sau phẫu thuật.

Nhà nghiên cứu Peter Arner giải thích rằng kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các quá trình diễn ra trong mô mỡ của chúng ta điều chỉnh sự thay đổi trọng lượng cơ thể trong quá trình lão hóa mà không phụ thuộc vào các yếu tố khác. Phát hiện này sẽ giúp tìm ra các phương pháp mới điều trị chứng béo phì.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng một trong những cách tốt nhất để tăng tốc độ lưu thông lipid trong mô mỡ là tập thể dục. Công trình nghiên cứu mới cũng xác nhận điều đó.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý giải được nguyên nhân vì sao khi có tuổi, người ta hay bị tăng cân