Đề cập tình trạng xuống cấp của cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai khẳng định: “Nhìn chung đến nay các vị trí đã xử lý vệt hằn bánh xe vẫn cơ bản đảm bảo độ bằng phẳng và êm thuận cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến”.

Ban Quản lý nói gì về “tấm áo vá cao tốc Nội Bài - Lào Cai trị giá gần 1,5 tỉ USD” ?

Nam Phong | 10/04/2016, 15:16

Đề cập tình trạng xuống cấp của cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai khẳng định: “Nhìn chung đến nay các vị trí đã xử lý vệt hằn bánh xe vẫn cơ bản đảm bảo độ bằng phẳng và êm thuận cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến”.

Sau khi Báo điện tử Một Thế Giới đăng bài“'Tấm áo vá” trị giá gần 1,5 tỉ USD mang tên Nội Bài – Lào Cai” phản ánh về tình trạng xuống cấp của tuyến cao tốc này, ông Đào Quang Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đãtrả lời Một Thế Giới xung quanh vụviệc trên.

- Thưa ông, toàn tuyến cao tốc có mấy gói thầu và từ Km130 trở đi thuộc các gói thầu nào?

- Ông Đào Quang Tuấn: Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được chia làm 8 gói thầu có tổng chiều dài 245km đi qua 5tỉnh và thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Công trình do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư đã được hoàn thành để đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến kể từ ngày 21.9.2014.

Toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang bị xuống cấp nghiêm trọng và chủ đầu tư đang tận dụng việc bảo hành của nhà thầu để khắc phục

Sau khi đưa vào khai thác sử dụng, tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đem lại những hiệu quả to lớn trong việc phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của đất nước, tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp của thủ đô Hà Nội với các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, góp phần hình thành mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Hiện nay, tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên cao tốc chiếm bao nhiêu phần trămtoàn tuyến, thưa ông?

- Kể từ khi tuyến đường hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng đến nay, nhìn chung mặt đường cơ bản ổn định.

Các gói thầu liên tục phải cào thảm nhựa lên thảm lại nhưng tình trạng hằn lún vệt bánh xevẫn xảy ra.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 10.2015, do điều kiện thời tiết nắng nóng bất thường kéo dài cộng thêm hằng ngày có nhiều đoàn xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường này để vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu Kim Thành và Hà Khẩu thuộc tỉnh Lào Cai đã tác động xấu tới mặt đường, làm gia tăng hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

Phạm vi hằn lún vệt bánh xe tập trung chủ yếu ở địa phận tỉnh Yên Bái đoạn từ Km130 đến Km190, đây là đoạn tuyến có địa hình đồi núi với nhiều đoạn đường có độ dốc dọc lớn trên 4%, nhiều đoạn đổi dốc và có nhiều đường cong, đặc biệt khu vực này đang được phân kỳ đầu tư với giai đoạn đầu chỉ đầu tư xây dựng 2 làn xe chạy (1 chiều đi và 1 chiều về) làm gia tăng tải trọng trùng phục trên 1 làn đường.

- Ông có thể chobiết dự kiến khi nào sẽ hoàn thành việc khắc phục hằn lún vệt bánh xenày?

- Trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10.2015, kể từ khi xuất hiện hằn lún vệt bánh xe, VEC đã chỉ đạo các nhà thầu và tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường toàn tuyến, thống kê và phân loại các vị trí hằn lún vệt bánh xe, kết quả kiểm tra cho thấy tổng diện tích mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe chiếm tỷ lệ khoảng 2% tổng diện tích mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến. Trên cơ sở đó, VEC đã kịp thời yêu cầu các nhà thầu sửa chữa triệt để các vị trí có chiều sâu hằn lún vệt bánh xe đến giới hạn cần sửa chữa để đảm bảo độ bằng phẳng và êm thuận cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Các công nhân đang ra sức vá đườngtrước khi thời hạn bảo hành kết thúc.

- Người sử dụng cao tốc Nội Bài – Lào Cai cho rằngviệc cào rãnh tạo độ bằng cho mặt đường đang gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Ông nói gì về điều này?

- Đối với các vị trí có chiều sâu hằn lún vệt bánh xe nhỏ chưa đến giới hạn cần sửa chữa thì tiếp tục theo dõi, trước mắt để cải thiện độ bằng phằng mặt đường nhằm đảm bảo cho các phương tiện tham gia trên tuyến đường được tuyệt đối an toàn, VEC đã chỉ đạo các nhà thầu tạm thời gọt gờ của phần trồi lên để cải thiện độ bằng phẳng của mặt đường.

Nhìn chung đến nay các vị trí đã xử lý vệt hằn bánh xe vẫn cơ bản đảm bảo độ bằng phẳng và êm thuận cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Tuy nhiên, để kịp thời sửa chữa, khắc phục các vị trí hằn lún vệt bánh xe mới phát sinh, VEC vẫn đang tiếp tục chỉ đạo tư vấn giám sát và các nhà thầu tiếp tục rà soát để kịp thời sửa chữa, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
24 phút trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban Quản lý nói gì về “tấm áo vá cao tốc Nội Bài - Lào Cai trị giá gần 1,5 tỉ USD” ?