Ngoài những tiêu chuẩn về PCCC khác, đa phần những cây xăng trên địa bàn thành phố đều không đáp ứng được yêu cầu về khoảng cách an toàn với ngã 3, ngã 4 và với đường dây điện.

TP.HCM: 'Không một cây xăng nào đảm bảo an toàn PCCC'

Hồ Đông | 10/04/2016, 11:27

Ngoài những tiêu chuẩn về PCCC khác, đa phần những cây xăng trên địa bàn thành phố đều không đáp ứng được yêu cầu về khoảng cách an toàn với ngã 3, ngã 4 và với đường dây điện.

Trong buổi họp báo quý 1 mới đây, PGĐ Cảnh sát PCCC TP.HCM, Đại tá Trần Thanh Châu khẳng định: “Cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố gần như 100% không đạt chuẩn về an toàn phòng chống cháy nổ. Ví như, quy định cửa hàng xăng dầu phải cách ngã 3, ngã 4 tối thiểu hơn 500m. Ngoài ra khoảng cách với đường dây điện cũng chỉ 2, 3 mét là không đảm bảo an toàn PCCC. Nếu theo quy định, gần như toàn bộ cây xăng tại địa bàn thành phố phải bị đình chỉ. Nhưng nếu như thế thì nhu cầu của người dân sẽ không được đáp ứng.”

PGĐ Cảnh sát PCCC TP.HCM, Đại tá Trần Thanh Châu khẳng định gần như không cửa hàng xăng dầu nào đảm bảo an toàn PCCC.

Vào sáng 10.4, phóng viên Motthegioi.vn đi khảo sát tại địa bàn thành phố. Qua đó ghi nhận được hầu hết độ an toàn tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn là rất thấp, thậm chí không an toàn. Đối với các cửa hàng gần các công trình xây dựng, đa số là không có tường bao kín với chiều cao tối thiểu là 2,2m bằng vật liệu không cháy theo tiêu chuẩn của bộ.

Khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đầu nối cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong khu vực đô thị không nhỏ hơn 2km và bên ngoài đô thị không nhỏ hơn 12km, tuy nhiên hiện tại cả khu vực nội và ngoại thành có rất nhiều cửa hàng xăng dầu nằm gần nhau, thậm chí là có đến 3,4 cửa hàng cùng nằm trên đoạn đường chưa đầy 10km. Có nơi chưa đầy 1 km có đến 3 cây xăng, vài chục mét có hai cây xăng như ở đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh.

Bên cạnh đó khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu với các công trình công cộng xung quanh phải đảm bảo tối thiểu là 50m. Đối với các cửa hàng nằm trong khu vực đông dân cư đáp ứng rất tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân, tuy nhiên điều này đã tạo thành mối nguy hiểm thường trực.

Điển hình là vụ cháy cửa hàng xăng dầu số 2B đường Trần Hưng Đạo (Hà Nội) vàochiều 3.6.2013. Phải mất 5 giờ liền Cảnh sát PCCC mới có thể khống chế được ngọn lửa. Điều đáng nói ở đây là cửa hàng xăng dầu này nằm ngay khu vực dân cư, đám cháy đã thiêu rụi nhiều nhà cửa, xe cộ và nhiều tài sản khác cửa người dân.

Thời điểm xảy ra vụ cháy, nhiều người dân sống xung quanh hốt hoảng lo ôm bình gas và các dụng cụ, thiết bị có thể gây nổ ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên người dân vẫn rất hoảng sợ và lo lắng vì bồn chứa xăng có thể phát nổ bất cứ lúc nào khi ngọn lửa cháy dữ dội. Vụ cháy nguy hiểm đến nỗi bộ Công Thương đã phải ban hành lại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế cửa hàng xăng dầu cho phù hợp với điệu kiện hiện tại. Nhưng cho đến nay, ít nhất là trên địa bàn TP.HCM, việc các cây xăng dầu không đảm bảo an toàn vẫn quá khó để xử lý.

Vẫn còn đó vô vàn nỗi lo về các sự cố có thể xảy ra bất kỳ khi nào tại những cây xăng dầu không đảm bảo an toàn PCCC. Hàng triệu người dân TP.HCM vẫn hàng ngày đối diện với nỗi lo thường trực có thể cướp đi tất cả tài sản, thậm chí tính mạng của họ bất cứ lúc nào.

Nhiều cây xăng nằm ngay ngã 3, ngã 4, tường rào không đảm bảo an toàn PCCC tại địa bàn TP.HCM.
Trí Thiện
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: 'Không một cây xăng nào đảm bảo an toàn PCCC'