Trung tâm dữ liệu băng tuyết quốc gia (NSIDC) thuộc Đại học Colorado Boulder (Mỹ) cho biết băng biển ở Nam Cực đã giảm xuống còn 1,79 triệu km2 vào ngày 21.2.

Băng ở Nam Cực tan chảy ở mức kỷ lục

Đan Thùy | 05/03/2023, 08:48

Trung tâm dữ liệu băng tuyết quốc gia (NSIDC) thuộc Đại học Colorado Boulder (Mỹ) cho biết băng biển ở Nam Cực đã giảm xuống còn 1,79 triệu km2 vào ngày 21.2.

Con số này vượt quá mức thấp kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2022 là 136.000 km2. Theo các nhà khoa học, 136.000 km2 băng tan ở Nam Cực trong một năm qua tương đương với một khu vực gấp đôi diện tích của bang Tasmania (Australia).

Vì vẫn có thể xảy ra hiện tượng băng tan vào cuối mùa nên con số mới nhất vẫn chỉ là sơ bộ. Con số cuối cùng về mức độ băng tan sẽ được công bố vào đầu tháng 3. 

Tiến sĩ Ted Scambos, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Hợp tác nghiên cứu khoa học môi trường (CIRES) cho biết: "Phản ứng của Nam Cực đối với biến đổi khí hậu khác với Bắc Cực. Xu hướng giảm của băng biển có thể là một tín hiệu cho thấy sự nóng lên toàn cầu cuối cùng cũng ảnh hưởng đến băng nổi quanh Nam Cực, nhưng sẽ mất vài năm nữa để điều đó trở nên rõ rệt".

anh-chup-man-hinh-2023-03-05-luc-08.15.45.png

Chu kỳ băng tuyết Nam Cực biến đổi đáng kể hằng năm, khi mùa hè băng tan và mùa đông đóng băng dày. Lục địa này không trải qua tình trạng băng tan nhanh trong 4 thập kỷ qua như băng ở Greenland và Bắc Cực do khí hậu toàn cầu ấm lên. Tuy nhiên, tỷ lệ băng tan tại đây tăng cao từ năm 2016, gây lo ngại xu hướng băng tan có thể kéo dài.

Băng ở biển tan góp phần làm tăng tốc độ ấm lên toàn cầu. Băng trắng ở biển có tác dụng đẩy 90% năng lượng từ Mặt trời trở lại không trung. Khi băng trắng bị thay thế bởi mặt biển ấm và tối màu, nước biển sẽ hấp thu sức nóng từ Mặt trời với tỷ lệ tương đương, thay vì đẩy trở lại không trung.

Một nghiên cứu khoa học mới được công bố cũng cho thấy chỉ cần nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 0,5 độ C, các tảng băng lớn sẽ tan chảy khiến mực nước biển tăng lên vài mét, tiềm ẩn các tác động môi trường vô cùng nghiêm trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
34 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Băng ở Nam Cực tan chảy ở mức kỷ lục