Cuốn truyện tranh đầu tiên có đề tài đồng tính của Bangladesh vừa được xuất bản ở thủ đô Dhaka. Đây được xem là một thành công lớn của cộng đồng LGBT tại quốc gia Hồi giáo này.

Bangladesh ra mắt cuốn truyện tranh đồng tính đầu tiên

Một Thế Giới | 11/09/2015, 19:41

Cuốn truyện tranh đầu tiên có đề tài đồng tính của Bangladesh vừa được xuất bản ở thủ đô Dhaka. Đây được xem là một thành công lớn của cộng đồng LGBT tại quốc gia Hồi giáo này.

Mục đích chính của Dhee - cuốn truyện tranh sở hữu tuyến nhân vật chính đồng tính đầu tiên của Bangladesh - chính là góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về hoàn cảnh sống của cộng đồng LGBT tại đây.
"Bằng việc xuất bản Dhee, chúng tôi muốn chia sẻ kiến thức về cộng đồng LGBT đến với nhiều người hơn. Tất cả mọi người đều nên được tự do lựa chọn người mình yêu thương. Đó chính là thông điệp chính của cuốn truyện mà chúng tôi mong muốn truyền tải", Mehnaz Khan - một trong 4 tác giả của Dhee - chia sẻ tại buổi ra mắt.
Bangladesh là 1 trong 78 quốc gia hiện nay vẫn còn hình sự hóa hành vi quan hệ tình dục đồng tính. Mức phạt cao nhất cho tội danh này là tử hình mặc dù trường hợp này rất hiếm khi bị truy tố.

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc vào tháng 6 năm nay, Bangladesh là một nơi "nguy hiểm" đối với cộng đồng LGBT. Một phụ nữ được cho là đã bị bắt giữ tại đây vì là người đồng tính. Cô bị hãm hiếp bởi cảnh sát khi đang ở trong giai đoạn tạm giam.
Nhân vật chính của cuốn truyện có tên là Dhee - một người đồng tính nữ. Cô đã phải chịu áp lực rất lớn khi oằn mình sống theo những quy chuẩn hạn hẹp của xã hội Bangladesh. Khi trưởng thành, Dhee bị ép phải lựa chọn những hướng giải quyết khác nhau cho thách thức của mình: tự vẫn, kết hôn với đàn ông để làm hài lòng gia đình, trốn khỏi đất nước hay ở nhà và đi theo lời mách bảo của trái tim. Mặc dù vậy, câu trả lời lại nằm ở người đọc chứ không phải Dhee.
Buổi ra mắt của Dhee được tổ chức tại Hội đồng Anh ở thủ đô Dhaka. Công tác kiểm soát rất chặt chẽ vì ban tổ chức muốn tránh các cuộc phản đối từ những người theo đường lối bảo thủ.
"Chúng tôi hy vọng lần tới sẽ tổ chức được những sự kiện như thế này ở ngoài trời và chúng tôi không muốn cuộc sống của mình bị giam giữ" trong bí mật , Khushi Kabir - một nhà hoạt động xã hội - nói.
Ở Bangladesh - quốc gia có tới 90% người dân theo đạo Hồi, người LGBT thường phải che giấu xu hướng tính dục và bản dạng giới thật của mình. Họ sống hai mặt vì sợ bị trả thù và nạn kỳ thị. Mặc dù vậy, vài năm trở lại đây người đồng tính nam trẻ ở Bangladesh trở nên ngày càng khẳng định các quyền của mình và họ đã tổ chức các cuộc tuần hành tại ít nhất 2 lễ hội năm mới của Bangladesh.
Hồi năm ngoái, tạp chí đầu tiên dành cho người đồng tính đã được phát hành ở Bangladesh.

Minh Chánh (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
17 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bangladesh ra mắt cuốn truyện tranh đồng tính đầu tiên