Gần như đột ngột biến mất, ngôi sao quần vợt Trung Quốc Peng Shuai (Bành Súy) đã xuất hiện trở lại trước công chúng vào cuối tuần qua.

Bành Súy tái xuất, truyền thông Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa hưu chiến

Anh Tú | 22/11/2021, 17:37

Gần như đột ngột biến mất, ngôi sao quần vợt Trung Quốc Peng Shuai (Bành Súy) đã xuất hiện trở lại trước công chúng vào cuối tuần qua.

Kể từ tối thứ sáu (19.11), một loạt ảnh và video đều đặn xuất hiện trên weibo với mục đích cho thấy nữ ngôi sao họ Bành đang tươi cười kể về cuộc sống của cô ấy ở Bắc Kinh.

Tiếp theo sau là cuộc gọi video giữa Bành và chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach vào Chủ nhật. Trong cuộc gọi, tay vợt ba lần giành HC Olympic khẳng định mình "an toàn và khỏe mạnh, sống tại nhà riêng ở Bắc Kinh" và "muốn để quyền riêng tư của mình được tôn trọng ", theo một tuyên bố từ IOC.

Sự bùng nổ của các video về "bằng chứng sống" xuất hiện trong bối cảnh cả thế giới đặt mối quan tâm đối với Bành. Tay vợt này đã không xuất hiện trước công chúng trong hơn hai tuần sau khi lên mạng xã hội cáo buộc một cựu quan chức cấp cao họ Trương đã ép mình quan hệ tình dục tại nhà riêng. Đây là một cáo buộc bom tấn và nhạy cảm về mặt chính trị, đã kích hoạt chiến dịch kiểm duyệt bao trùm Trung Quốc.

Mặc dù những lần tái xuất trước công chúng của Bành có thể làm giảm bớt một số nỗi lo ngại về sự an toàn và an nhiên hiện thời của tay vợt này, nhưng chúng đã không thể dập tắt những lo ngại lớn hơn về quyền tự do của Bành. Trong khi đó, ngày càng nhiều lời kêu gọi điều tra đầy đủ về các cáo buộc do tay vợt này hé lộ trên mạng xã hội.

Người phát ngôn của Hiệp hội quần vợt nữ (WTA) nói với CNN: "Thật là vui khi thấy Bành Súy trong các video gần đây, nhưng chúng không làm giảm bớt hoặc giải quyết triệt để mối lo ngại của WTA về tình trạng sức khỏe và khả năng giao tiếp của cô ấy mà không bị kiểm duyệt hoặc ép buộc". Tuyên bố của WTA được đưa ra sau cuộc gọi của Bành với quan chức IOC.

Các video clip dường như được tạo ra một cách cụ thể để cho thấy Bành "tự do" và sống một cuộc sống "bình thường" nhưng chưa hoàn toàn làm truyền thông phương Tây bị thuyết phục.

Trong đoạn phim được phát hành vào thứ bảy, Bành được nhìn thấy đi ăn tối với một số người mà truyền thông nhà nước đã mô tả là "huấn luyện viên và bạn bè của cô ấy". Theo CNN, các đoạn clip lặp đi lặp lại, có chủ ý nhắc đến các cuộc hẹn hò, trong đó Bành liên tục gật đầu với người đàn ông đang nói chuyện bên cạnh cô, còn bản thân cô thì không nói gì. Không video nào đề cập dù mơ hồ đến cáo buộc tấn công tình dục của Bành đối với ông Trương. Thay vào đó, họ tập trung vào nụ cười và tinh thần tốt của cô ấy.

Còn truyền thông Trung Quốc nghĩ khác.

"Cô gái nào có thể giả tạo nụ cười tỏa nắng như vậy dưới áp lực?", Hồ Tích Tiến, tổng biên tập Hoàn cầu thời báo, đã đặt câu hỏi tu từ trong một tweet hôm Chủ nhật, kèm theo một đoạn clip quay cảnh Bành đang cười khi ký lên những quả bóng tennis tặng cho trẻ em tại một trận đấu quần vợt thiếu nhi ở Bắc Kinh.

tennis.jpg

"Những ai nghi ngờ Bành Súy đang bị ép buộc, chắc họ phải ở trong bóng tối như thế nào mới có suy nghĩ thế. Chắc chắn phải có rất nhiều, rất nhiều màn trình diễn chính trị cưỡng bức ở quốc gia của họ", ông Hồ Tích Tiến viết trên trang mạng xã hội kiểu cà khịa.

Thời báo Hoàn cầu, cũng như các cơ quan truyền thông khác ở Trung Quốc, không đề cập đến sự biến mất rõ ràng của Bành, cũng như cáo buộc của cô đối với ông Trương. Trên Twitter, ông Hồ Tích Tiến cũng đã cẩn thận không đề cập đến lý do khiến Bành trở thành tâm điểm chú ý, mà chỉ ám chỉ đó là "thứ mà mọi người đã nói về nó".

Đến nay, chính phủ Trung Quốc liên tục từ chối bình luận về trường hợp của nữ tay vợt Bành. Phát biểu tại một cuộc họp báo gần đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhắc lại rằng cáo buộc của Bành không phải là một vấn đề ngoại giao và từ chối bình luận thêm.

Các nhà chức trách Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa đưa Bành lên truyền hình nhà nước, có lẽ họ biết rằng sự hiện diện của tay vợt này - thậm chí chỉ trên các nền tảng tiếng Anh - sẽ chỉ tạo ra nhiều hơn câu hỏi bên trong Trung Quốc hơn là câu trả lời.

ioc.jpg

Thay vào đó, Bành xuất hiện trong một cuộc gọi video dài 30 phút với các quan chức IOC, dưới sự theo dõi chặt chẽ của - một quan chức thể thao Trung Quốc, người trước đây từng là bí thư Trung tâm Quản lý Quần vợt của Tổng cục Thể thao Trung Quốc.

Cuộc phỏng vấn chưa được truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin. Nhưng trên trang web của mình, IOC đã đăng một tuyên bố kèm một bức ảnh về cuộc gọi. IOC không phát hành video đầy đủ, cũng không giải thích các tình huống xung quanh cuộc gặp trực tuyến, kể cả cách nó được sắp xếp.

Chủ tịch Ủy ban vận động viên IOC Emma Terho, người tham gia cuộc gọi video cùng với Li Lingwei, quan chức thể thao Trung Quốc, cho biết: “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy Bành Súy vẫn đang ổn, đó là mối quan tâm chính của chúng tôi”.

IOC đã đưa ra kết luận nhanh chóng về tình trạng hiện tại của Bành và tránh đề cập đến các cáo buộc tấn công tình dục của cô đã gây ra toàn bộ tranh cãi. Các nhà phân tích cho rằng IOC đang đặt việc tổ chức Olympic mùa đông Bắc Kinh vào năm tới lên hàng đầu. Mọi thứ khác để người Trung Quốc tự xử lý với nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bành Súy tái xuất, truyền thông Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa hưu chiến