Báo cáo hàng năm của Cơ quan tình báo Mỹ công bố hôm 13.4, cho thấy Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Báo cáo tình báo Mỹ: Trung Quốc đặt ra mối đe dọa lớn nhất

Hoàng Vũ | 14/04/2021, 11:18

Báo cáo hàng năm của Cơ quan tình báo Mỹ công bố hôm 13.4, cho thấy Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tờ New York Times cho biết, bản báo cáo dài 27 trang dựa trên tổng hợp phân tích từ 18 cơ quan trong cộng đồng tình báo Mỹ, tập trung vào các mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng nhất với nước này trong năm tới. Báo cáo đánh giá mọi vấn đề từ đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, tới các cuộc tấn công mạng và khả năng cạnh tranh công nghệ.

Báo cáo không dự đoán về một cuộc đối đầu quân sự với Nga hoặc Trung Quốc, nhưng nó cảnh báo về các hoạt động tình báo, tấn công mạng và các động cơ gây ảnh hưởng trên toàn cầu sẽ ngày càng gia tăng.

Tài liệu tình báo này đặt việc thúc đẩy "quyền lực toàn cầu" của Trung Quốc lên hàng đầu trong danh sách các mối đe dọa, tiếp theo là Nga, Iran và Triều Tiên.

Báo cáo cho biết: “Bắc Kinh, Moscow, Tehran và Bình Nhưỡng đã chứng tỏ khả năng và ý định thúc đẩy lợi ích riêng ảnh hướng tới Mỹ và các đồng minh. Trong đó, Trung Quốc ngày càng trở thành một đối thủ ngang tầm, thách thức Mỹ trên nhiều lĩnh vực - đặc biệt là về kinh tế, quân sự và công nghệ - và đang thúc đẩy thay đổi các tiêu chuẩn toàn cầu”.

Theo báo cáo, Bắc Kinh thời gian tới sẽ tiếp tục thiết lập ảnh hưởng toàn cầu qua "ngoại giao vắc xin" cũng như nỗ lực truyền bá sự thành công của họ trong kiểm soát đại dịch COVID-19.

Báo cáo tình báo cũng dự đoán Trung Quốc sẽ tiếp tục gây căng thẳng với các nước láng giềng, tăng cường các hoạt động bành trướng trên Biển Đông, Hoa Đông cùng hoạt động quân sự quanh Đài Loan, đồng thời thúc ép chính quyền hòn đảo tiến tới thống nhất và chỉ trích những nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường can dự với Đài Bắc.

“Chúng tôi dự đoán rằng xích mích sẽ gia tăng khi Bắc Kinh tăng cường nỗ lực nhằm cô lập Đài Bắc khiến hòn đảo phụ thuộc vào đại lục để phát triển kinh tế”, báo cáo cho biết.

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra thêm Trung Quốc sẽ "tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa kho vũ khí hạt nhân", động thái nước này cho là sẽ tổn hại tới những nỗ lực trong các hiệp ước kiểm soát vũ khí quốc tế. Nó cũng dự đoán Trung Quốc sẽ tăng ít nhất gấp đôi kho dự trữ hạt nhân trong thập kỷ tới.

“Bắc Kinh không quan tâm đến các thỏa thuận kiểm soát vũ khí vốn hạn chế kế hoạch hiện đại hóa của họ và sẽ không đồng ý đàm phán thực chất với mục tiếu nhằm giảm lợi thế hạt nhân của Mỹ”, tài liệu cho hay.

Đề cập tới lĩnh vực công nghệ cùng các cuộc tấn công mạng, báo cáo tình báo Mỹ dự đoán Trung Quốc vẫn là đối thủ cạnh tranh hàng đầu, thậm chí có thể vượt mặt nước này. Trung Quốc sẽ sử dụng khả năng giám sát và tấn công mạng để không chỉ trấn áp những người bất đồng chính kiến ​​trong nước mà còn để tiến hành các cuộc xâm nhập ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức bên ngoài biên giới, báo cáo cho biết. Bắc Kinh đang đặt ra mối đe dọa ngày càng tăng về các cuộc tấn công mạng chống lại Washington “có thể gây ra gián đoạn cục bộ, tạm thời đối với cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo cáo tình báo Mỹ: Trung Quốc đặt ra mối đe dọa lớn nhất