Nga tuyên bố tổ chức các cuộc tập trận nhằm đáp trả đe dọa từ phía Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong bối cảnh căng thẳng với Ukraine.

Nga tổ chức tập trận giữa lúc gia tăng căng thẳng với Ukraine

Hoàng Vũ | 14/04/2021, 11:05

Nga tuyên bố tổ chức các cuộc tập trận nhằm đáp trả đe dọa từ phía Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong bối cảnh căng thẳng với Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hôm 13.4 cho biết chính quyền Moscow đang thực hiện các biện pháp để đáp trả các hành động quân sự đe dọa của NATO. Cụ thể, Nga đã tiến hành kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội và tổ chức các cuộc tập trận. Đồng thời, Nga cũng đã điều 15 tàu chiến từ biển Caspi tới biển Đen để tham gia tập trận. Phía Nga tuyên bố họ điều động lực lượng của họ khi cảm thấy phù hợp, và vì mục đích tự vệ.

Theo ông Shoigu, đây là hành động nhằm đáp trả các động thái khiêu khích từ phía chính quyền Ukraine cũng như là sự chuẩn bị ứng phó với việc NATO đang điều khoảng 40.000 quân áp sát biên giới Nga từ phía Baltic và biển Đen.

sergei-shoigu.jpeg
Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu - Ảnh: Internet

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Nga đã tăng cường các lực lượng quân sự gần biên giới phía đông của Ukraine và ở Crimea, đã khiến căng thẳng hai nước leo thang trong những tuần gần đây. Mỹ và các đồng minh NATO những ngày qua đã bày tỏ quan ngại việc Nga tăng cường binh sĩ và khí tài đến khu vực giáp biên giới Ukraine.

Cùng ngày, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lên tiếng yêu cầu Nga ngừng tập trung quân gần biên giới Ukraine, giữa lúc căng thẳng giữa hai bên leo thang với các cáo buộc phía bên kia khiêu khích.

Lãnh đạo NATO cáo buộc Nga đã tập hợp hàng nghìn quân trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở gần biên giới nước này với Ukraine trong những tuần qua. Theo ông, đây là đợt tập trung quân lớn nhất mà Nga thực hiện kể từ khi sáp nhập Crimea vào năm 2014.

5e454ea93dfcd.jpeg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: Getty

“Việc Nga tập trung quân với số lượng lớn như thế là hành động gây quan ngại sâu sắc. Phía Moscow cần chấm dứt việc tập trung quân gần biên giới Ukraine, ngừng việc khiêu khích và giảm căng thẳng ngay lập tức”, ông Stoltenberg nói.

Đáng chú ý, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ có mặt tại trụ sở của NATO tại Brussels (Bỉ) hôm 14.4 để thảo luận về tình hình tại Ukraine với các thành viên của liên minh này.

Ông Blinken tuyên bố ủng hộ hoàn toàn Ukraine trong căng thẳng với Nga. Ông cũng cáo buộc Nga đang điều động lực lượng lớn chưa từng có kể từ năm 2014. Ngoài ra, quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cũng có hành vi "khiêu khích".

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 13.4 nói rằng Mỹ là "đối thủ" của Nga, mô tả việc triển khai của Mỹ ở biển Đen là một hành động khiêu khích nhằm thử thách Nga.

“Mỹ là đối thủ của chúng tôi và luôn tìm mọi cách để làm suy yếu vị thế của Nga trên trường thế giới. Chúng tôi không thấy bất kỳ yếu tố nào khác trong cách tiếp cận của Mỹ”, ông Ryabkov cho hay.

Tổng thống Mỹ Biden đề xuất họp thượng đỉnh Mỹ - Nga

Giữa lúc căng thẳng với Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 13.4 đã đề xuất một cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo hôm 13.4.

Nhà Trắng cho biết, trong cuộc cuộc điện đàm, lãnh đạo Mỹ và Nga đã nói về “một số vấn đề khu vực và toàn cầu” như Nga bị cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ và các cuộc tấn công mạng vào các tổ chức của Mỹ. Ông Biden cũng nêu quan ngại về hoạt động quân sự gần đây của Nga gần Ukraine và ở Crimea.

“Tổng thống Biden khẳng định cam kết của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, Nhà Trắng cho biết. Còn theo Điện Kremlin, khi trao đổi quan điểm về cuộc khủng hoảng Ukraine, Tổng thống Putin đã vạch ra các cách tiếp cận để giải quyết vấn đề dựa trên gói biện pháp Minsk - các thỏa thuận hướng tới giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Biden đã đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh "trong những tháng tới" tại nước thứ 3 để "thảo luận về các vấn đề mà hai nước đang quan tâm". Điện Kremlin sau đó cũng xác nhận thông tin, cho biết ông Biden đã “đề nghị xem xét khả năng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước trong tương lai gần”.

esvvcwiw4aubfbu.jpeg
Đây là cuộc điện đàm thứ hai giữa ông Putin và ông Biden sau khi ông Biden trở thành Tổng thống Mỹ - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, hiện không rõ ông Putin có đồng ý tham dự hội nghị thượng đỉnh hay không. Đây là cuộc điện đàm thứ 2 giữa ông Putin và ông Biden sau khi ông Biden trở thành Tổng thống Mỹ.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tổ chức tập trận giữa lúc gia tăng căng thẳng với Ukraine