Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đã đề nghị như thế đối với các cơ quan báo chí của TP tại Lễ kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao giải báo chí TP.HCM lần thứ 41 năm 2023 vào sáng nay (21.6).

Báo chí cần chú trọng tuyên truyền nhiều hơn những thông tin tích cực

Hồ Quang | 21/06/2023, 14:29

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đã đề nghị như thế đối với các cơ quan báo chí của TP tại Lễ kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao giải báo chí TP.HCM lần thứ 41 năm 2023 vào sáng nay (21.6).

Theo nhà báo Dương Vũ Thông - Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo TP.HCM, các tác phẩm báo chí tham dự Giải báo chí TP.HCM lần thứ 41 năm 2023 đã bám sát chủ đề: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”.

bao-chi-phai-phai-kip-thoi-phan-bac-len-an-nhung-thong-tin-sai-trai-va-hanh-vi-gay-roi-hinh-anh(1).png
Các tác giả đoạt giải ba Giải báo chí TP.HCM-2023 - Ảnh: PV

Các tác phẩm dự giải lần này đã phản ánh toàn diện những vấn đề của TP trong việc khơi dậy, phát huy tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm, đóng góp trí tuệ, tình cảm và tâm huyết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển TP về mọi mặt; giải quyết các vấn đề bức xúc, các điểm nghẽn trong sự phát triển của TP hiện tại và tương lai; phản ánh trung thực tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng của đất nước.

Nhà báo Dương Vũ Thông đánh giá nhiều loạt bài có chất lượng tốt, khai thác có chiều sâu, tập trung phản ánh khách quan, trung thực, toàn diện về tình hình TP và cả nước; những nỗ lực của cả hệ thống chính trị triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và sự điều hành của Chính phủ, của Đảng bộ, chính quyền TP.

Các tác phẩm báo chí dự Giải báo chí TP.HCM lần thứ 41 tương đối đồng đều về chất lượng, nhiều tác phẩm có nội dung, hình thức thể hiện sáng tạo, đem lại hiệu ứng xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đánh giá cao sự lớn mạnh của báo chí Việt Nam trong 98 năm qua và khẳng định báo chí luôn là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Theo ông Hải, các báo, đài đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc truyền tải nội dung thông tin, đa dạng hóa hình thức thể hiện, sử dụng công cụ truyền thông hiện đại để tiếp cận nhiều đối tượng công chúng.

Đặc biệt, trong giai đoạn TP đối mặt với nhiều khó khăn khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều phóng viên, biên tập viên không ngại khó khăn, gian khổ, xung phong lên tuyến đầu chống dịch để làm tốt sứ mệnh thông tin, tuyên truyền, kịp thời đưa các thông tin, sự kiện, các vấn đề người dân quan tâm nhằm định hướng tư tưởng, định hướng dư luận góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

“Các thế hệ người làm báo không ngại khó khăn, gian khổ, dũng cảm xông pha lên tuyến đầu tham gia công cuộc bảo vệ chủ quyền biên giới; kịp thời đưa tin những điểm nóng, tích cực phản ánh những vấn đề bức xúc về kinh tế, xã hội, các vụ án hình sự, tham nhũng, tiêu cực…Nhiều tác phẩm báo chí phản ánh một cách chân thật, sinh động, kịp thời mọi mặt của đời sống xã hội, lan tỏa những hình ảnh nghĩa cử đẹp, các tấm gương điển hình tiên tiến; đề xuất, kiến nghị các giải pháp thiết thực trên các lĩnh vực góp phần hoàn thiện những quy định của chính sách đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân”, ông Hải nhấn mạnh.

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng kinh tế - xã hội TP trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có dấu hiệu phục hồi trở lại. Tuy nhiên, theo Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, trong nước vẫn còn không ít khó khăn, tiềm ẩn những nguy cơ cho sự ổn định và phát triển, càng đòi hỏi sự tham gia, đóng góp tích cực của các cơ quan báo chí, những người làm báo.

Phó bí thư Thành ủy đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy vai trò là vũ khí sắc bén, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; đẩy mạnh, tăng cường thông tin, tuyên truyền khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt việc định hướng dư luận xã hội; đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những thông tin sai trái trên internet, mạng xã hội; kịp thời phản bác, lên án những thông tin sai trái và hành vi gây rối mất niềm tin của nhân dân.

“Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và nặng nề, đòi hỏi các cơ quan báo chí, người làm báo phải thực sự tập trung nỗ lực, không được chủ quan, lơ là”, ông Hải nói.

Ngoài ra, ông Hải cũng đề nghị các cơ quan báo chí chú trọng tuyên truyền nhiều hơn những thông tin tích cực; tiếp tục phát huy tinh thần mắt sáng, lòng trong, bút sắc, là vũ khí sắc bén trong công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tích cực tuyên truyền chính xác, kịp thời hơn nữa việc phê phán mạnh mẽ những biểu hiện quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong cán bộ, đảng viên để tiếp tục xây dựng đảng bộ và chính quyền TP ngày càng trong sạch, vững mạnh. Mỗi nhà báo cách mạng phải thấm nhuần, tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phải luôn tự rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, trang bị cho mình sự nhạy cảm chính trị, ý thức chính trị để phản ánh tính đúng đắn, kịp thời.

Theo Hội Nhà báo TP.HCM, tham dự giải báo chí TP.HCM lần thứ 41 năm 2023  có 279 tác phẩm đến từ 18 cơ quan báo chí của TP ở 4 loại hình báo chí (báo in, báo hình, báo điện tử, và phát thanh truyền hình) với 5 nhóm thể loại (tin ảnh; chính luận; phim tài liệu phóng sự, điều tra, ký báo chí; phỏng vấn, tường thuật, ghi nhanh và công trình mang tính tập thể).

Hội đồng Giải báo chí TP.HCM đã chọn 184 tác phẩm tiêu biểu của 5 nhóm thể loại vào vòng chung khảo. Sau đó, Hội đồng chung khảo đã thẩm định, chấm điểm và chọn ra 65 giải thưởng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc, trong đó có 5 giải nhất, 14 giải nhì, 21 giải ba và 25 giải khuyến khích.

Bài liên quan
Báo chí Nam Mỹ đưa tin về Chiến thắng 30.4
Ngày 26.4, báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30.4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024) của dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo chí cần chú trọng tuyên truyền nhiều hơn những thông tin tích cực