Ông Trịnh Sướng bị tạm giữ để điều tra do nghi liên quan đến vụ án sản xuất, mua bán hàng giả tại Đắk Nông. Vụ việc bắt nguồn từ việc có ô tô bị cháy ở Đắk Nông. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định xe bị cháy đã sử dụng xăng kém chất lượng. Từ đây, cảnh sát lần ra nguồn cung cấp xăng là của ông Sướng.

Nhiều cây xăng tại Đắk Nông phải đột ngột đóng cửa do... ham lợi nhuận khủng

Thiện Nhân | 07/06/2019, 09:04

Ông Trịnh Sướng bị tạm giữ để điều tra do nghi liên quan đến vụ án sản xuất, mua bán hàng giả tại Đắk Nông. Vụ việc bắt nguồn từ việc có ô tô bị cháy ở Đắk Nông. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định xe bị cháy đã sử dụng xăng kém chất lượng. Từ đây, cảnh sát lần ra nguồn cung cấp xăng là của ông Sướng.

Đến trước Tết Nguyên đán 2019, Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục phát hiện 1 cửa hàng xăng dầu ở TX.Gia Nghĩa bán hơn 10m3 xăng giả. Liên quan đến việc này, công an đã khởi tố vụ án sản xuất, mua bán hàng giả và khởi tố 2 bị can.

Nguồn tin cho biết ngoài cửa hàng xăng tại thị xã Gia Nghĩa, công an cũng phát hiện 2 trường hợp bán xăng giả tại huyện Đắk Song và Đắk R’lấp (Đắk Nông). Sau khi phát hiện xăng giả, Công an tỉnh Đắk Nông lập chuyên án, báo cáo Bộ Công an.

Lãnh đạo Bộ Công an đã giao Công an tỉnh Đắk Nông chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế đấu tranh làm rõ đường dây buôn bán xăng dầu giả liên quan đến ông Trịnh Sướng...

Khám pháđường dây cung cấp và tiêu thụ xăng giả

Cuối tháng 1.2019, một số cây xăng tại các vị trí đắc địa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đột ngột đóng cửa. Giới kinh doanh xăng dầu hoang mang trước thông tin chấn động về 1 “đường dây” mua bán, vận chuyển, kinh doanh xăng dầu lậubị lực lượng chức năng phanh phui. Theo tìm hiểu của PV, danh sách các cây xăng phân bố tại nhiều địa phương tỉnh Đắk Nông như TX.Gia Nghĩa, H.Đắk R’Lấp, Đắk G’Long, Đắk Song.

Tại TX.Gia Nghĩa, cây xăng tại tổ dân phố 4, P.Nghĩa Thành của Công ty TNHH một thành viênVinh Quang Đắk Nông đóng cửa và để tấm bảng nhỏ với 2 chữ “Hết xăng” từ ngày 25.1. Phải đến cuối tháng 5 vừa qua thì người dân mới thấy cây xăng này mở bán trở lại (các cây xăng khác cũng tương tự).

Đây là cây xăng được rất nhiều người ghé đổ xăng vì vị trí nằm ngay trung tâm. Cây xăng này chỉ mới mở khoảng cuối năm 2017 - đầu năm 2018, và được giới kinh doanh xăng dầu kiêng nể vì chủ cây xăng xin được giấy phép tại khu vực đông dân cư, vị trí đắc địa trong bối cảnh các quy định về an toàn, phòng chống cháy nổ liên quan đến bán lẻ xăng dầu ngày càng được xiết chặt...

Nhiều xe biển số tỉnh Đắk Nông chở cảnh sát đến khám kho xăng của ông Trịnh Sướng - Ảnh: Hàm Yên

Trao đổi với báo chí vào thời điểm đó, một vịlãnh đạo Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Đắk Nông xác nhận từ ngày 25 - 27.1.2019, các cán bộ Phòng Tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Sở được Công an tỉnh Đắk Nông mời tham gia phối hợp để lấy 20 mẫu xăng dầu của 7 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh gửi đi kiểm nghiệm.

Do vụ việc do Công an tỉnh Đắk Nông chủ trì, Sở Khoa học - Công nghệ chỉ phối hợp và làm công việc chuyên môn thuần túy nên vị lãnh đạo này từ chối cung cấp thêm thông tin.

Theo giới kinh doanh xăng dầu tại Đắk Nông, đường dây mua bán xăng dầu “trôi nổi”, xăng dầu không hóa đơn chứng từ này tồn tại đã khá lâu. Nhiều chủ cây xăng đã được mời chào với một mức giá rất thấp nhưng đã từ chối không tham gia. Khi vụ việc bị phanh phui, có doanh nghiệp đã thở phào nhẹ nhõm, hú hồnvì trước đó không hám lợi mà đồng ý mua xăng, chứ không cũng tiêu tùng.

Cũng theo chủ một số cây xăng, đường dây mua bán xăng dầu lậu này chào mời xăng với mức giá khá thấp, thấp hơn từ 10 - 15% so với giá thị trường. Nếu liều nhập vào, mỗi lít bán ra có thể lãi từ 2.000 - 3.000 đồng, thậm chí nhiều hơn. Trong khi xăng nhập chính thức qua hệ thống phân phối chỉ lãi vài trăm đồng mỗi lít.

Nói chung xăng dầu “lậu” có thể là loại được pha chế không đúng quy định, hoặc xăng không đúng quy cách (xăng A83 nhưng được “khai là A95), hoặc là loại xăng nhập lậu bằng đường của tàu cá hoặc nhập lậu qua biên giới. Nói chung là chất lượng trôi nổi, buôn bán dễ mang họa.

Thêm nữa, nếu bị vỡ lởthì không chỉ bị phạt hành chính hàng trăm triệu đồng mà còn còn thể bị xử lý hình sự. Điều đáng sợ hơn là sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay. Tuy nhiên, vì lợi nhuận khủng, cao gấp nhiều lần xăng bình thường nên vẫn có nhiều chủ doanh nghiệp, đại lý làm liều.

Khởi tố, bắt tạm giam ông trùm đường dây

Theo nguồn tin của PV, ngày 3.6.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Đắk Nông) đã khởi tố vụ án để điều tra hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả theo quy định tại điều 192 Bộ luật Hình sự 2015. Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã đã tạm giữ hình sự ông Trịnh Sướng, 50 tuổi, Chủ tịch HĐTV, kiêm giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng (thị trấn Mỹ Xuyên, H.Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) để điều tra làm rõ.

Việc khám xét kho xăng dầu, nơi ở và làm việc của ông Trịnh Sướng được tiến hành từ ngày 30.5. Vụ án bắt nguồn từ mộtvụ cháy ô tô trên địa bàn, sau quá trình khám nghiệm hiện trường Công an tỉnh Đắk Nông nắm được nguyên nhân cháy là do xe sử dụng xăng kém chất lượng. Các đối tượng khai nguồn cung cấp xăng từ miền Tây, cụ thể bắt nguồn từ kho xăng dầu của đại gia Trịnh Sướng.

Ngày 4.6.2019, theo mộtlãnh đạo Viện KSND tỉnh Đắk Nông, đơn vị vẫn chưa nhận được hồ sơ liên quan đến vụ việc Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an, Công an tỉnh Sóc Trăng triệt phá đường dây kinh doanh xăng dầu của đại gia Trịnh Sướng tại tỉnh Sóc Trăng.

Lãnh đạo Viện mới chỉ nghe thông tin qua phản ánh qua báo chí về vấn đề này. PV cũng đã liên hệ với lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông để trao đổi thông tin nhưng chỉ được xác nhận là vụ án đang trong quá trình điều tra, sẽ thông tin đầy đủ, chi tiết sau.

Doanh nghiệp của ông Trịnh Sướng có quan hệ với 4 ngân hàng, tổng dư nợ trên568,6 tỉ đồng. Tất cả vốn vay này đều ngắn hạn, gồm 1 chi nhánh ngân hàng ở Sa Đéc (Đồng Tháp, trên147,3 tỉ đồng), còn lại là 3 chi nhánh ở TP.Sóc Trăng.

Mộtlãnh đạo Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, ngoài kho ở Mỹ Xuyên, lực lượng của Công an Sóc Trăng và H.Kế Sách đã hỗ trợ cơ quan điều tra (Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Nông) khám xét kho xăng dầu của ông Trịnh Sướng tại đường Nam Sông Hậu. Theo vị lãnh đạo thì kho xăng này ông Tám Sướng đang xây dựng và sắp hoàn thiện.

Thiện Nhân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều cây xăng tại Đắk Nông phải đột ngột đóng cửa do... ham lợi nhuận khủng