​Qua kiểm tra đột xuất, ngẫu nhiên một số chung cư, toà nhà tại TP. Đà Nẵng, Bộ Công an nhận thấy công tác phòng cháy, chữa cháy tại những nơi này còn nhiều bất cập và thiếu sót, chủ yếu xuất phát từ sự chủ quan của con người.

Báo động công tác an toàn PCCC tại các khu chung cư Đà Nẵng

VGP | 28/04/2018, 09:34

​Qua kiểm tra đột xuất, ngẫu nhiên một số chung cư, toà nhà tại TP. Đà Nẵng, Bộ Công an nhận thấy công tác phòng cháy, chữa cháy tại những nơi này còn nhiều bất cập và thiếu sót, chủ yếu xuất phát từ sự chủ quan của con người.

Trong hai 2 ngày 16 và 27.4, đoàn công tác của Bộ Công an do Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh - Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC &CNCH) dẫn đầu đã kiểm tra đột xuất công tác PCCC tại một số nhà cao tầng ở Đà Nẵng.

Tại tòa nhà Azura cao 34 tầng (đường Trần Hưng Đạo, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng)gồm225 căn hộ vớihàng trăm cư dân sinh sống, bao gồm cả người nước ngoài, đoàn đã kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, hệ thống báo cháy, phương tiện, nhân lực, dựng các tình huống giả định...

Qua đánh giá sơ bộ, thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh cho biết nhìn chung công tác PCCC của tòa nhà cơ bản tốt. Tuy nhiên, một số cửa thoát hiểm vẫn bị khóa khi đoàn kiểm tra đi kiểm tra, nếu có sự cố thì cư dân sống trong tòa nhà sẽ gặp nguy hiểm. Bên cạnh đó, lực lượng tại chỗ cho công tác PCCC&CNCH còn ít, bị động; đèn báo cháy ở tầng trên cùng chưa có, áp lực nước rất yếu…

Kiểm tra ý thức một số cư dân sống trong tòa nhà thì đa số họ nắm được cách PCCC. Tuy nhiên, họ chưa được thường xuyên tập huấn PCCC và cứu nạn cứu hộ. Đoàn kiểm tra yêu cầu đại diện tòa nhà chú ý đến vấn đề này.

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh đề nghị: “Các cán bộ PCCC địa phương phải thường xuyên đi kiểm tra, nếu để xảy ra sự cố lớn thì các anh phải chịu trách nhiệm”.

Còn vào ngày 26.4, đoàn đã kiểm tra đột xuất, ngẫu nhiên hai tòa chung cư cao tầng là 12T1 đường Trần Thái Tông vàcác block nhà 1, 2, 3 của Chung cư Làng cá Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) phát hiện nhiều sai phạmtrong công tác an toàn PCCC.

Cụ thể, lỗi nguồn điện tại đây không bảo đảm; hệ thống báo cháy không hoạt động đồng đều, các bình cứu hoả bị rỉ sét, có cái không sử dụng được, các cửa thoát hiểm bị chặn...

Ngoài ra, qua kiểm tra kỹ năng, nghiệp vụ về công tác PCCC&CNCH đối với lực lượng quản lý, điều hành chung cư thì còn thiếu và yếu, lúng túng khi sử dụng bảng điều hành giám sát PCCC của tòa nhà. Số lượng dân cư diễn tập PCCC còn rất ít.

Trước thực trạng đáng báo động về công tác an toàn PCCC tại các khu chung cư của TP. Đà Nẵng, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh đã đánh giá: Công tác PCCC ở nhiều cơ sở, khu dân cư, nhà cao tầng tại TP. Đà Nẵng còn nhiều thiếu sót, bất cập mà chủ yếu xuất phát từ sự chủ quan của con người.

Trong đó, chủ đầu tư chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác PCCC, không tuân thủ quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng (từ giai đoạn thiết kế, thẩm duyệt, thi công).

Ban quản lý, quản trị một số tòa nhà chung cư tại TP. Đà Nẵng hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến một loạt các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC không được thực hiện (hệ thống báo cháy, chữa cháy không được duy tu, bão dưỡng nên không hoạt động…).

Bên cạnh đó, ý thức, kiến thức PCCC của người dân tại các khu chung cư cao tầng còn nhiều bất cập: Tùy tiện trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy; tự ý thay đổi công năng và không chú trọng đến việc tự trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC cho mình và người thân.

Thiếu tướng yêu cầu lực lượng công an, cảnh sát PCCC các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP. Đà Nẵng phải tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát các toàn nhà chung cư trên địa bàn; phải có chế tài, xử phạt nặng các sai phạm, thiếu sót trong PCCC của chủ đầu tư, ban quản lý các khu chung cư trên địa bàn; đồng thờităng cường tuyên truyền kiến thức, kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người dân.

Minh Trang/VGP
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động công tác an toàn PCCC tại các khu chung cư Đà Nẵng