Khả năng tiềm ẩn trong việc ứng dụng Blockchain vào các lĩnh vực công nghiệp và bất động sản là rất lớn đối với các nhà đầu tư đang có nhu cầu và mong muốn cải thiện tính minh bạch.

Việt Nam đang làm gì khi cả châu Á rầm rộ ứng dụng Blockchain vào bất động sản?

Anh Thư | 25/04/2018, 13:34

Khả năng tiềm ẩn trong việc ứng dụng Blockchain vào các lĩnh vực công nghiệp và bất động sản là rất lớn đối với các nhà đầu tư đang có nhu cầu và mong muốn cải thiện tính minh bạch.

Những công ty khởi nghiệp tại châu ÁThái Bình Dương đang tìm hiểu khả năng tiềm ẩn của Blockchain, một sự đột phá về công nghệ có tác động đến các lĩnh vực công nghiệp từ chăm sóc sức khỏe cho tới bất động sản.

“Blockchain là nền tảng công nghệ làm tăng tính minh bạch”,Christopher Clausen -Giám đốc Nghiên cứu thị trường châu Á Thái Bình Dương của JLL cho biết.

Khả năng tiềm ẩn trong việc ứng dụng Blockchain vào các lĩnh vực công nghiệp và bất động sản là rất lớn đối với các nhà đầu tư đang có nhu cầu và mong chờ một sự cải thiện tính minh bạch. Hiểu theo cách đơn giản nhất, Blockchain là một cơ sở dữ liệu phân cấp. Bằng cách tổng hợp và lưu trữ các giao dịch vào sổ cái bảo mật hoạt động theo cơ chế đồng thuận phân quyền, một khi dữ liệu đã được mạng lưới chấp nhận thì sẽ không có cách nào thay đổi được nó. Giá trị của hệ thống này là khả năng kiểm tra và theo dõi các giao dịch trong thời gian thực mà không cần đơn vị thứ ba nào khác, chẳng hạn như ngân hàng.

Các tập đoàn cũng đang để mắt đến công nghệ này. HSBC Australia vừa mới hợp tác với công ty khởi nghiệp Moneycatcha vào năm ngoái để áp dụng Blockchain end-to-end cho việc tự động phê duyệt các khoản vay mua nhà.

Clausen cho rằng: “Việc đăng ký tài sản dựa trên Blockchain sẽ giúp chủ sở hữu tiếp thị tài sản của họ tốt hơn trong khi các nhà đầu tư tiềm năng sẽ dễ dàng tiếp cận tài sản phù hợp với chiến lược đầu tư của họ”.

Blockchain đánh thức giấc mơ đầu tư vào Proptech (công nghệ bất động sản) tại châu Á Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đã kêu gọi được 2 tỷ USD và Ấn Độ là 1,7 tỷ USD, theo một báo cáo của JLL về Proptech.

“Blockchain cung cấp một phương thức tiếp cận mới vào các tài sản có tính bảo mật cao và hạn chế được nhiều rủi ro", Clausen cho biết thêm và nói “Điều quan trọng là khi việc thanh khoản được cải thiện sẽ cho phép các nhà đầu tư dễ dàng mua bán tài sản".

Mặc dù có tiềm năng to lớn cho việc khởi động Blockchain trong ngành bất động sản, các công ty sẽ vẫn yêu cầu sự hỗ trợ từ chính phủ ở các quốc gia mà họ hoạt động. Những nhà khởi nghiệp sẽ vấp phải những quy định cứng nhắc của chính phủ đối với mô hình kinh doanh mới của họ và nhiều thách thức lớn phải đối mặt.

Vậyquốc gia nào đang có tiềm năng nhất đối với sự phát triển đầy hứa hẹn nhất của Blockchain và Proptech trong khu vực châu Á Thái Bình Dương?

Trung Quốc

Bất chấp những quy định về thị trường tài chính đã bị thắt chặt hơn với điều khoản cấm các hình thức huy động vốn từ các nhà đầu tư mới khởi nghiệp, Trung Quốc vẫn tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu về Blockchain, được cân nhắc là “một loại công nghệ hiện đại”.

Nền tảng lưu trữ đám mây dữ liệu bất động sản Blockchain của Trung quốc ihouse.com đã nhận được 30 triệu USD trong vòng kêu gọi vốn hồi tháng 1. Các nhà đầu tư khởi nghiệp bao gồm Draper Venture, quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất trong lĩnh vực Blockchain.

Nền tảng Blockchain Ruizhuoxitou cũng đã công bố một thỏa thuận vào tháng 2 với công ty Xinyuan, niêm yết trên sàn NYSE tại Trung Quốc. Ruizhuoxitou cung cấp các dịch vụ dựa trên Blockchain như sốhóa tài sản, cấp quyền và xác thực thông tin. Nền tảng Blockchain của họ trước đó đã được áp dụng trong các ngành dịch vụ tài chính và bảo hiểm.

Ấn Độ

Ấn Độ có số lượng khởi nghiệp Proptech(công nghệ bất động sản) lớn nhất so với các quốc gia châu Á với 77 trong số 179 quỹ đầu tư. Nhưng phần lớn các công ty vẫn đang trong giai đoạn thiết lập. Vào năm 2016, Blockchain của Ấn Độ nhận được khoảng 1,7 tỷ USD tiền đầu tư. Chính phủ Ấn độ cũng đang hợp tác với những doanh nghiệp để phát triển Blockchain khắp đất nước.

Property Share, công ty khởi nghiệp tại Bengaluru, cùng với Pune, đối thủ của RealX, cung cấp nền tảng Blockchain cho phép người mua mua lại quyền sở hữu bất động sản. Property Share tuyên bố quản lý 11 triệu USD tài sản thương mại với danh mục 20 dự án trên khắp 4 thành phố ở Ấn Độ. Được hỗ trợ bởi Asuka, Pravega Ventures của Nhật Bản và Beenext có trụ sở tại Singapore, Property Share đang hướng đến việc mở rộng ra thị trường nước ngoài vào năm 2018.

Nhật Bản

Nhật Bản là một nhà lãnh đạo khác trong Blockchain. Quốc gia này đã hợp thức hoá Bitcoin và được coi là quốc gia tiên tiến nhất trong lĩnh vực mật mã toàn cầu.

Bitproperty là ông lớn tại đây. Khởi đầu tại Nhật Bản, nền tảng Blockchain này sử dụng tokens (mã thông báo)cho các khoản đầu tư bất động sản hiện đang mở rộng trên toàn cầu. Doanh nghiệp này gần đây đã hợp tác với 2 công ty để tăng cường cung cấp các dịch vụ: Nikken Housing - công ty phát triển bất động sản Nhật Bảnvà Alphabit -một quỹ tiền tệ kỹ thuật số.

Singapore

Các Start-up Singapore cũng đang áp dụng Blockchain để mã hóa tài sản. FundPlace và Reidao đều sử dụng nền tảng để tạo mã thông báo được hỗ trợ bởi bất động sản mà nhà đầu tư có thể mua. FundPlaces công bố vào tháng 1.2018 rằng công ty này đã gây quỹ 1,5 triệu USD từ một nhà đầu tư tại Singapore và đã hoàn thành rất nhiều giao dịch ở Singapore và New Zealand trên nền tảng của họ.

Úc

Úc cũng không kém cạnh. Bên cạnh việc hợp nhất HSBC-Moneycatcha, có khá nhiều doanh nghiệp như Propify mọc lên, những nhà khởi nghiệp với nền tảng bất động sản Blockchain có khả năng mã hóa tài sản nhằm đảm bảo thị trường thực hiện những giao dịch một cách an toàn, thôn qua các phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ tìm kiếm.

Người sáng lập Moneycatcha Ruth Hatherley với Ben Tabell của HSBC- Ảnh chụp lại từ The Australian

Đất nước này cũng dẫn đầu về mã số hóa quyền sở hữu tài sản. Sự thành công của Property Exchange Australia Ltd (PEXA), một công ty thành lập 3 năm trước đã số hóa quy trình sở hữu đất trị giá 800 triệu USD và đang phát triển rất nhanh, thể hiện một ngành công nghiệp chín muồi cho các giải pháp dựa trên Blockchain.

Việt Nam

Tại Việt Nam, cộng đồng khởi nghiệp đang phát triển rất mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư lớn trong và ngoài nước, các chương trình hỗ trợ từ chính phủ và triển vọng kinh tế tích cực, đó là nhận định của ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL.

Ông cũng cho rằng Việt Nam đã đang là địa điểm lý tưởng để bắt đầu một doanh nghiệp nhờ sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và hỗ trợ của chính phủ trong việc tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động. Và Blockchain tại Việt Nam sẽ sớm nở rộ và có nhiều tiềm năng phát triển để trở thành cái nôi lớn của công nghệ này trong tương lai.

Tuy nhiên,có thể nóinhận định trên của JLL cũng cho thấy rõ hiện Việt Nam chưa có một dự án ứng dụng nào trên Blockchain vào bất động sản nhằm góp phần làm minh mạch hóa thị trường, cũng như chưa có một chính sáchliên quan nào từ Chính phủ để thúc đẩy sự phát triển nền tảng công nghệ mới.

Anh Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam đang làm gì khi cả châu Á rầm rộ ứng dụng Blockchain vào bất động sản?