Dù Sở Y tế TP.HCM triển khai các ki ốt lấy ý kiến để khảo sát sự không hài lòng của người bệnh nhằm đưa ra phương án xử lý, nhưng suốt hơn 2 năm qua, nỗi bức xúc của người bệnh về thủ tục đăng ký khám bệnh vẫn không được cải thiện. Đây vẫn là nỗi bức xúc hàng đầu trong tất cả các nội dung không hài lòng khác của bệnh nhân.

Bao giờ bệnh nhân mới hết bức xúc về thủ tục đăng ký khám bệnh?

Hồ Quang | 06/06/2019, 15:45

Dù Sở Y tế TP.HCM triển khai các ki ốt lấy ý kiến để khảo sát sự không hài lòng của người bệnh nhằm đưa ra phương án xử lý, nhưng suốt hơn 2 năm qua, nỗi bức xúc của người bệnh về thủ tục đăng ký khám bệnh vẫn không được cải thiện. Đây vẫn là nỗi bức xúc hàng đầu trong tất cả các nội dung không hài lòng khác của bệnh nhân.

Khi đặt kiốt khảo sát sự không hài lòng của người bệnh, Sở Y tế TP.HCM đã nhiều lần nhấn mạnh đây chính là công cụ để cải tiến chất lượng.

Đầu tháng 4.2017, Sở Y tế TP triển khai đặt ki ốt khảo sát sự không hài lòng của người bệnh, kết quảcho thấyvấn đề bức xúc nhất của người bệnh là khâu thủ tục đăng ký khám bệnh, sau đó đến thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên bệnh viện; thời gian chờ làm xét nghiệm, siêu âm, chụp phim;cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ; nhà vệ sinh phục vụ người bệnh của bệnh viện...

Trong nhữnglần có kết quả khảo sát,Sở Y tế TP đã nhiều lần yêu cầu các bệnh viện lấy ý kiến không hài lòng của người bệnh làm điểm xuất phát cho hoạt động cải tiến chất lượng, hướng đến sự hài lòng.

Vào cuối năm 2018 vừa qua, Sở Y tế TP còn cho biết sẽ khảo sát thực tế các hoạt động nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh và chất lượng khám -chữa bệnh của tất cả bệnh viện, nhằm tiếp tục phát hiện những cách làm hay để giới thiệu nhân rộng trong toàn ngành.

Tuy nhiên đến nay đã hơn 2 năm kể từ khi Sở Y tế TP triển khai đặt các ki ốt khảo sát sự không hài lòng của người bệnh tại 53 bệnh viện công, nỗi bức xúc nhất của người bệnh vẫn là khâu làm thủ tục đăng ký khám bệnh.

Theo thống kê mới nhất của Sở Y tế TP.HCM về kết quả khảo sát sự không hài lòng của người bệnh trong tháng 5.2019 vừa qua, khâu thủ tục đăng ký khám bệnh là nội dung có số lượt bệnh nhân không hài lòng cao nhất trong 15 nội dung được đưa ra để khảo sát.

Cụ thể có đến 403 lượt bệnh nhân không hài lòng về khâu thủ tục đăng ký khám, kế đến là thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên bệnh viện có 277 lượt bệnh nhân không hài lòng; cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ có 242 lượt bệnh nhân không hài lòng; nhà vệ sinh phục vụ người bệnh có 234 lượt bệnh nhân không hài lòng... Tổng số lượt bệnh nhân không hài lòng trong tháng 5 vừa qua lên đến 3.128 lượt. Như vậy, nếu so với tháng trước đó thì số lượt bệnh nhân không hài lòng trong tháng 5 vừa qua tăng đến 27%, từ 2.460 lượt lên đến 3.128 lượt.

Điều đáng nói, dù tổng số lượt bệnh nhân không hài lòng tăng hay giảm trong các tháng thì số lượt không hài lòng ở khâu thủ tục đăng ký khám bệnh vẫn cao nhất. Trong tháng 5 vừa qua, nội dung có số lượt bệnh nhân không hài lòng tăng cao là dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh và khâu thủ tục đăng ký đăng ký khám bệnh. Đây là 2 nội dung có số lượt bệnh nhân không hài lòng tăng cao nhất. Trong đó dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh tăng đến 42%, còn khâu thủ tục đăng ký đăng ký khám tăng 40% .

Trước tình hình trên, PSG-TS-BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết trong tháng 6 nàySở sẽ giao ban các trưởng phòng quản lý chất lượng bệnh viện, đề nghị các trưởng phòng quản lý chất lượng chuẩn bị báo cáo các hoạt động cải tiến chất lượng của bệnh viện xuất phát từ ý kiến không hài lòng của người bệnh.

Ông Thượng đề nghịtrước mắt các bệnh viện tập trung rà soát và củng cố những vấn đề được người bệnh quan tâm và phản ánh, nhất là tiếp tục cải tiến khâu làm thủ tục đăng ký khám, các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh tại khu khám bệnh, nâng cấp nhà vệ sinh khu vực ngoại trú, và công tác hướng dẫn, chăm sóc người bệnh của điều dưỡng tại các phòng khám.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao giờ bệnh nhân mới hết bức xúc về thủ tục đăng ký khám bệnh?