Thông tin trên được Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết tại Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới vào hôm nay (24.3). Đây là một sự khác biệt lớn so với mẫu thẻ bảo hiểm y tế đang được sử dụng.

Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành không được ký thẻ bảo hiểm y tế

Hồ Quang | 24/03/2021, 13:39

Thông tin trên được Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết tại Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới vào hôm nay (24.3). Đây là một sự khác biệt lớn so với mẫu thẻ bảo hiểm y tế đang được sử dụng.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới được áp dụng từ ngày 1.4.2021 tới sẽ không do lãnh đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành ký, đóng dấu như hiện nay mà do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký, đóng dấu.

Cụ thể thay vì sử dụng con dấu của Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố như hiện nay sẽ được thay bằng con dấu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, in chức danh, chữ ký, họ tên của Trưởng Ban quản lý thu - sổ, thẻ (hoặc người được Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao ký thừa lệnh).

bao-hiem-xa-hoi-cac-tinhthanh-khong-duoc-ky-the-bao-hiem-y-te-hinh-anh(1).png
Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới sẽ do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký tên, đóng dấu chứ không do bảo hiểm y tế các tỉnh, thành như hiện nay - Ảnh: PV

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng sự thay đổi này giúp việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn ở bất cứ cơ quan bảo hiểm xã hội nào gần nhất trên phạm vi toàn quốc đối với trường hợp không may bị mất, hỏng thẻ khi đi khám chữa bệnh ngoại tỉnh hoặc đi du lịch, công tác, học tập ở tỉnh khác.

Tuy nhiên, đến ngày 1.4.2021 những người đang sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mẫu cũ còn thời hạn sử dụng vẫn tiếp tục dùng để đi khám chữa bệnh bảo hiểm. Đồng thời, khi bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố sử dụng hết phôi thẻ bảo hiểm y tế mẫu cũ, thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới sẽ được cấp cho những người mới tham gia bảo hiểm y tế, người mất thẻ bảo hiểm y tế hoặc bị rách, hỏng, thay đổi thông tin.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới cũng có nhiều thay đổi khác biệt so với thẻ hiện hành. Trong đó, thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới có kích thước nhỏ gọn hơn, hình thức đẹp hơn (bằng với kích thước thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng thương mại) đảm bảo thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng thẻ bảo hiểm y tế.

Giấy của thẻ bảo hiểm y tế mới này cũng dày hơn và được ép plastic để tăng độ bền, độ cứng, đáp ứng được yêu cầu sử dụng lâu dài, tránh thấm nước, ẩm mốc, nhàu nát, rách hỏng, bay mờ mực in trong quá trình sử dụng. Qua đó giảm được thời gian, chi phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế của cả đối tượng tham gia và cơ quan bảo hiểm xã hội.

Về mã số in trên thẻ bảo hiểm y tế chỉ có 10 ký tự chính là mã số bảo hiểm xã hội của người tham gia (thay thế 15 ký tự như trước đây). Điều này, giúp người tham gia dễ dàng nhận biết và có thể tra cứu, kiểm tra đầy đủ thông tin quy định về thẻ bảo hiểm y tế trên Cổng thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Mã mức hưởng bảo hiểm y tế được chuyển xuống cùng dòng in ngày tháng năm sinh, giới tính, mã nơi đối tượng sinh sống sẽ giúp người cao tuổi, người chưa có điều kiện sử dụng Internet biết thông tin quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế.

Riêng mặt sau của thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới in “Những điều cần chú ý” có chỉ dẫn cụ thể hơn về cách sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giúp người tham gia tra cứu thông tin về thẻ bảo hiểm y tế và quyền lợi được hưởng; nắm được cách liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn và giải đáp mọi vướng mắc.

Bài liên quan
TP.HCM: Hội thi 'Thầy thuốc giỏi chuyên môn, vững bảo hiểm y tế'
Ngày 14.4, Sở Y tế TPHCM ra mắt ngân hàng câu hỏi và chính thức khởi động hội thi “Thầy thuốc giỏi chuyên môn, vững bảo hiểm y tế” lần thứ 1 - 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành không được ký thẻ bảo hiểm y tế