8 tháng đầu năm 2018, số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 6.700 tỉ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.

Bảo hiểm Xã hội: Giảm mạnh nợ đọng, cải cách hành chính

tuyetnhung | 24/10/2018, 20:08

8 tháng đầu năm 2018, số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 6.700 tỉ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.

Giảm mạnh nợ BHXH, BHYT

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Đào Việt Ánh cho biết, từ khi thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành đóng của BHXH, cũng như việc hình sự hóa các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT được quy định tại Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017, đã tạo tính răn đe với những chuyển biến mạnh mẽ trong việc chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT của doanh nghiệp, người lao động, góp phần giảm dần tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT của doanh nghiệp trên toàn quốc.

Liên quan tới việc xử lý hình sự các hành vi vi phạm về BHXH, BHYT theo quy định của Bộ Luật Hình sự sửa đổi 2017, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, hiện nay, BHXH TP.HCM là đơn vị đầu tiên trong Ngành đề nghị điều tra xử lý hình sự Công ty TNHH Nam Phương (huyện Củ Chi, TP.HCM) với hành vi nợ 26,8 tỉ đồng tiền BHXH, BHYT, BHTN của người lao động theo quy định tại Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2018).

Để tiếp tục giảm số nợ BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết sẽ tăng cường thực hiện công tác thu nợ; tập trung triển khai công tác thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị nợ BHXH với thời gian kéo dài, số nợ lớn; thông tin rộng rãi tình hình nợ BHXH của các doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh tuyên truyền về các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT được hình sự hoá tại Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017...

"Với những trường hợp doanh nghiệp có số nợ BHXH, BHYT, BHTN lớn, có tính chây ỳ, cơ quan BHXH sẽ dùng tới biện pháp xử lý hình sự", Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin về tình hình nợ BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết trong tháng 8.2018, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,97 triệu người; BHXH tự nguyện là 241.000 người; BHTN là 11,93 triệu người; BHYT là 81,76 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 87,25% dân số.

Cũng trong tháng 8, toàn Ngành đã giải quyết 9.135 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 69.193 người hưởng trợ cấp một lần; 889.200 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; 15,13 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT; Phối hợp với Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết cho 90.200 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, 4.313 người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề.

Cải cách mạnh hành chính

Theo ông Đào Việt Ánh, trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính tại Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã có nhiều tiến bộ quan trọng. Đó là nhận thức ngày càng cao của đội ngũ công chức, viên chức trong ngành về tầm quan trọng của cách hàng chính; sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp có hiệu quả của các Bộ, ngành ở Trung ương và các Sở, ban, ngành tại địa phương.

Vì thế, 5 năm qua số lượng thủ tục hành chính của bảo hiểm xã hội đã được giảm từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục (giảm trên 75%). Nếu tính riêng năm 2017 giảm từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục; rút ngắn thời hạn cấp sổ bảo hiểm xã hội từ 20 ngày, thẻ bảo hiểm y tế từ 7 ngày xuống còn 5 ngày (riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định), cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày.

Số giờ thực hiện thủ tục hành chính từ 335 giờ, hướng đến giảm 49 giờ. Với việc thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các khâu từ thu, nộp đến quản lý chi, trả, thì số lần thực hiện giao dịch điện tử giảm từ 12 lần/năm xuống còn 1 lần/năm.

Cũng theo ông Đào Việt Ánh, năm 2017, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xếp thứ 2/20 trong số các bộ, ngành về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng 18 bậc so với năm 2016 và là đơn vị đứng đầu trong các cơ quan thuộc chính phủ về việc ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển Chính phủ điện tử trong năm 2018.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (Word Bank), lần đầu tiên chỉ số về nộp thuế và bảo hiểm xã hội tại Việt Nam nằm trong ASEAN 4, tăng 81 bậc so với năm 2017 và đạt vị trí thứ 86/190 (năm trước xếp ở vị trí 167).

Về kết quả cải cách thủ tục hành chính, bà Nguyễn Thị Minh - Thứ trưởng, Tổng giám đốc Bảo hiển Xã hội Việt Nam chia sẻ: "Ngành luôn xác định công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trong những năm qua, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính, quán triệt sâu sắc đến từng đơn vị và từng công chức, viên chức trong toàn Ngành. Vừa qua, Hiệp hội An sinh Thế giới (ISSA) đã yêu cầu Bảo hiểm xã hội Việt Nam báo cáo hồ sơ để xem xét nhằm vinh danh thành tích của các tổ chức thành viên thông qua các đề án về an sinh xã hội''.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm Xã hội: Giảm mạnh nợ đọng, cải cách hành chính