Từ 27 bộ thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chính thức được cắt giảm xuống còn 25. Điều này góp phần giảm đáng kể thời gian nộp hồ sơ, nhận kết quả cho doanh nghiệp và người dân.

Bảo hiểm xã hội tiếp tục cắt giảm thêm 2 bộ thủ tục 'hành là chính'

Hồ Quang | 10/04/2021, 16:10

Từ 27 bộ thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chính thức được cắt giảm xuống còn 25. Điều này góp phần giảm đáng kể thời gian nộp hồ sơ, nhận kết quả cho doanh nghiệp và người dân.

Ngày 10.4, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, thực hiện Quyết định số 222/QĐ-BHXH, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cắt giảm bộ thủ tục hành chính từ 27 bộ xuống còn 25 bộ.

Theo đó, 2 bộ thủ tục hành chính được cắt giảm gồm: bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách bảo hiểm y tế do không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là “ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế”.

bao-hiem0xa-hoitiep-tuccat-giam-them-2-bo-thu-tuc-hanh-chinh-hinh-anh(1).png
Các đơn vị đăng ký làm thủ tục bảo hiểm xã hội,  bảo hiểm y tế... - Ảnh: PV

Trong đó, bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp thì người sử dụng chỉ cần khai báo 5 tiêu thức trong tổng số 13 tiêu thức của mẫu tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế khi cập nhật các nội dung thay đổi về thông tin của đơn vị; chỉ cần rà soát để xác nhận 6 tiêu thức trong tổng số 19 tiêu thức của mẫu tờ khai cá nhân tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động khi cập nhật thay đổi thông tin của người lao động.

Đối với bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, sự cắt giảm giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian để xử lý những công việc liên quan đến báo cáo các trường hợp người lao động đủ điều kiện hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong tháng gửi cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ cho người lao động.

Như vậy, với việc cắt bỏ 2 bộ thủ tục hành chính trên, hiện nay mỗi lĩnh vực thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp lĩnh vực thực hiện chính sách bảo hiểm y tế chỉ còn 3 thủ tục hành chính thay vì 4 thủ tục như trước, góp phần giảm đáng kể thời gian nộp hồ sơ và nhận kết quả cho doanh nghiệp và người dân.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong 25 thủ tục hành chính còn lại có 24 thủ tục hành chính được thay thế trên cơ sở tiếp tục điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thiết kế lại biểu mẫu kê khai theo quy định của pháp luật và thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Như vậy, chỉ trong vòng 5 năm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cắt giảm đến 89 bộ thủ tục hành chính. Nếu như vào năm 2015, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có đến 114 bộ thủ tục hành chính thì đến nay đã cắt giảm xuống chỉ còn 25 bộ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
một giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm xã hội tiếp tục cắt giảm thêm 2 bộ thủ tục 'hành là chính'