Khủng hoảng chính trị tại Venezuela đã lên đến mức độ mới khi những cuộc đụng độ giữa người biểu tình chống và ủng hộ chính phủ đã khiến nhiều người thiệt mạng.

Bạo loạn bùng phát tại Venezuela, 7 người thiệt mạng

Hà Ngọc Bách | 20/04/2017, 14:37

Khủng hoảng chính trị tại Venezuela đã lên đến mức độ mới khi những cuộc đụng độ giữa người biểu tình chống và ủng hộ chính phủ đã khiến nhiều người thiệt mạng.

Ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong cuộc hỗn chiến giữa phe biểu tình chống chính phủ và những người ủng hộ chính quyền trong cuộc biểu tình được gọi là "mẹ của tất cả các cuộc biểu tình" do phe đối lập tổ chức hôm 19.4.

Những người chết trong các cuộc hỗn chiến hôm 19.4 nâng tổng số người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ Venezuela tháng này lên7 người.

Nạn nhân đầu tiên bị giết hôm 19.4 là Carlos Moreno. Người nàykhông tham gia vào cuộc biểu tình chống chính phủ nhưng bị bắn chết khi hai phe ủng hộ và chống đối chính phủgiáp mặt nhau. Theo cácnhân chứng, Moreno bị bắn vào đầu và chết tại bệnh viện. Vài giờ sau, sinh viên Paola Ramírez bị một nhóm người chưa rõ danh tính bắn chết ở pháo đài San Cristóbal.

Về phía chính quyền Venezuela, một cảnh sát quốc gia bị bắn chết khi đang làm nhiệm vụ ổn định an ninh. Truyền hình nhà nước Venezuela đãchiếu cảnh những người ủng hộ chính quyền tổ chức một cuộc biểu tình lớn đối địch với phe đối lập với tên gọi là "bảo vệ quê hương".

Trong vụ đụng độ, ít nhất một nhà lập pháp Venezuela phải nhập viện và lãnh đạo phe đối lập Henrique Caprile thì bị ngạt thở vì dính hơi cay.

Khi đêm xuống, hàng ngàn người chống chính quyền vẫn tụ tập tạimột quảng trường ở Caracas. Nhiều thanh niên bịt mặt trong nhóm này dùng bom xăng ném vào lực lượng cảnh sát và vệ binh quốc gia khiến các lực lượng an ninh phải đáp trả bằng hơi cay.

Phe đối lập tuyên bố sẽ tiếp tục kéo dài cuộc biểu tìnhsang ngày 20.4, cho thấy cuộc biểu tình này có thể không sớm được dập tắt.

Trong khi đó, Tổng thống Nicolás Maduro đã đưa quân đội xuống đường phố và nhiều thông tin cho biết ông cũng cấp súng cho lực lượng dân quân ủng hộ mình. Tổng thống Venezuela tuyên bố cuộc biểu tình mới nhất chống lại ông là một âm mưu đảo chính do Mỹ hậu thuẫn.

Tình hình căng thẳng chính trị tại Venezuela tăng cao sau khi nước này rơi vào một vòng xoáy lạm phát phi mã, thiếu hụt nhu yếu phẩm từ khi ông Maduro nắm quyền.

Cuối năm 2015, phe đối lập dành chiến thắng lớn và kiểm soát được Quốc hội Venezuela. Từ đó đến nay, giữa chính phủ nước này và Quốc hội liên tục có những xung đột chính trị liên quan đến vị trí quyền lực của ông Maduro.

Trong năm 2016, chính phủ Venezuela đã hoãn thành công cuộc trưng cầu dân ý nhằm phế truất ông Maduro do Quốc hội đối lập đề xuất. Nếu cuộc trưng cầu dân ý được thực hiện trong năm nay, ông Maduro có thể sẽ bị phế truất vàPhótổng thốngTareck El Aissamisẽ lên nắm quyền thay, theo hiến pháp Venezuela.

Ái Vi (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạo loạn bùng phát tại Venezuela, 7 người thiệt mạng