Ảnh hưởng của mưa lũ, siêu bão từ các khu vực miền Trung khiến quả ớt ở Hà Nội trở nên khan hiếm. Theo đó, mức giá cũng tăng cao chót vót.

Bão lũ miền Trung: Ớt khan hiếm, giá tăng mạnh

Tuyết Nhung | 28/10/2020, 11:09

Ảnh hưởng của mưa lũ, siêu bão từ các khu vực miền Trung khiến quả ớt ở Hà Nội trở nên khan hiếm. Theo đó, mức giá cũng tăng cao chót vót.

Chị Hồng Nhung (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết từ sáng nay (28.10), chị đi các chợ dân sinh tìm mua ớt rất khó. "Mình đi 3-4 chợ đều không có ớt. Hỏi ra mới biết mưa lũ ở miền Trung nên hầu như mọi nguồn cung đều bị cắt khiến mặt hàng ớt trở nên khan hiếm ở Hà Nội. Giờ muốn mua từ 1kg trở lên chắc phải ra chợ đầu mối từ sớm", chị Nhung cho hay.

hinh-anh(1).png
Mưa lũ ở Miền Trung khiến giá ớt tăng mạnh. Loại quả này cũng trở lên khan hiếm - Ảnh: Tuyết Nhung

Cùng cảnh ngộ, chị Mai (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Từ hôm qua đến nay mình tìm mua 1kg ớt về làm dấm mà khó quá. Họa hoằn lắm mới thấy một cửa hàng rau nào đấy lác đác còn vài quả. Tìm được cửa hàng mua thì giá lên cao chót vót tới 100.000 đồng/kg".

Trao đổi với PV Một Thế Giới về tình trạng khan hiếm ớt, chị Lan - một chủ cửa hàng rau quả ở chợ Xanh Định Công giải thích: "Do mưa lũ ở miền Trung nên các nguồn cung cấp cho Hà Nội đều bị gián đoạn. Đây là khu vực cung cấp ớt chủ yếu cho Hà Nội, giờ bão lũ nên hoa màu, rau củ quả đều bị cuốn hết khiến nhiều khách hàng ở nhiều nơi cũng gặp khó theo".

Không chỉ vậy, chị Lan còn cho biết nguồn khung khan hiếm đẩy giá ớt lên cao là quy luật đương nhiên của thị trường. Giờ giá ớt ở Hà Nội dao động ít nhất cũng từ 100.000 đồng/kg trở lên hiện nay. Có thời điểm giá lên cao trước đây còn tới 130.000 - 140.000 đồng/kg.

Mọi năm, giá ở trung bình cả vụ thường dao động ở mức 50.000 - 60.000 đồng/kg. Năm nay, giá ở bấp bênh nhưng đa phần là giảm mạnh khiến người nông dân lao đao nên họ không mở rộng diện tích gieo trồng.

Cụ thể, năm nay ngay từ đầu vụ, giá ớt loại 1 (ớt xuất khẩu) mới được khoảng 25.000 đồng/kg. Giá ớt rất bấp bênh và không ổn định nên có lúc loại 2 (tiêu thụ nội địa) chỉ 10.000 đồng/kg. Với giá ớt thu mua thấp như những tháng đầu năm nay đã khiến người nông dân không khỏi lo lắng.

Trong khi đó, nhiều thương lái mua ớt cho biết vụ hè thu năm nay diện tích ớt giảm mạnh, nhiều nơi chuyên trồng ớt nay người nông dân đã chuyển sang trồng lúa và các loại hoa màu khác. Trong khi giá ớt tăng cao mà không đủ nguồn cung nên đẩy giá ớt tăng, có lúc lên trên 100.000 đồng/kg. Có thể nói, đây là mức giá cao nhất nhiều năm qua.

Vì vậy, để hỗ trợ cho người nông dân tiêu thụ ớt có đầu ra ổn định, nhiều địa phương như: Lạng Sơn, An Giang... đã có định hướng sản xuất một cách hợp lý cho người dân. Bên cạnh đó là tìm hiểu thị trường, tìm đầu ra cho mặt hàng này. Đồng thời phối hợp với ngành Công Thương để tìm những doanh nghiệp thu mua ớt với số lượng lớn, tìm hướng xuất khẩu cho sản phẩm ớt ổn định và bền vững.

Không chỉ mặt hàng ớt lên cao, mặt hàng rau củ quả mấy ngày qua tại Hà Nội cũng tăng mạnh do mưa lũ ở miền Trung. Ví dụ như bắp cải tại các chợ dân sinh trên địa bàn thủ đô thường có mức giá cao nhất là 10.000 đồng/kg, nay tăng mạnh lên 15.000 - 20.000 đồng/kg. Rau cải, dền, ngót... thường có giá 5.000 đồng/mớ, nay tăng lên 10.000 đồng/mớ. Các loại rau của quả khác cũng đều tăng từ 5.000 - 15.000 đồng/kg, tùy vào nguồn cung của từng loại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão lũ miền Trung: Ớt khan hiếm, giá tăng mạnh