Bão Melor đã khiến ít nhất 9 người Philippines thiệt mạng sau khi càn quét qua khu vực phía bắc đảo Samar và di chuyển đến gần tỉnh Oriental Mindoro. 

Bão Melor khiến 9 người Philippines thiệt mạng

Một Thế Giới | 16/12/2015, 17:31

Bão Melor đã khiến ít nhất 9 người Philippines thiệt mạng sau khi càn quét qua khu vực phía bắc đảo Samar và di chuyển đến gần tỉnh Oriental Mindoro. 

Bốn trong số 9 người đó là cư dân tỉnh Oriental Mindoro nơi cơn bão đến gần vào ngày 16.12, và 5 người khác ở đảo Samar khi cơn bão đổ bộ vào thứ Hai (14.12). Thông tin ban đầu từ hãng tin Reuters, 90% khu vực phía bắc đảo Samar chịu ảnh hưởng và phải mất ít nhất 4 tháng để khôi phục một số hoạt động trên đảo.

Hàng ngàn người dân Philippines sẽ trải qua kỳ nghỉ Giáng sinh tại các trung tâm sơ tán, với tình trạng hết sức tồi tệ. Một quan chức quản lý thiên tai ở tỉnh Oriental Mindoro cho biết, các trung tâm sơ tán dành cho người dân hiện không có điện và nước uống.

Hãng tin Reuters cung cấp, khi bão Melor đi qua miền trung Philippines đã gây ra mất điện, làm hỏng hệ thống liên lạc, giao thông. Đồng thời, cơn bão cũng gây ra lũ lụt tại nhiều khu vực, trong đó bao gồm cả Manila.

Tính đến 4h ngày 16.12, bão Melor đang ở phía tây bắc thành phố Calapan, tỉnh Oriental Mindoro. Các quan chức đã thi hành lệnh di tản bắt buộc nhằm giảm thiểu số người thiệt mạng trước khi cơn bão đổ bộ.  

Hiện tại, sức gió đã giảm xuống 10km/h và đang suy yếu dần, cơ quan dự báo thời tiết Philippines thông báo. Bốn người dân thiệt mạng tại đảo Samar đều ở khu vực phía bắc, nơi đầu tiên cơn bão đi qua. Trong đó, 3 cư dân thiệt mạng do lũ lụt và 1 người gặp tai nạn từ những mảnh vụn bay trong cơn bão.

Tuy nhiên, số lượng thương vong dự kiến sẽ nhanh chóng tăng lên khi tất cả các khu vực khác báo cáo tình hình. Hơn 700.000 người đã được sơ tán tại các tỉnh khác nhau vào cuối tuần qua, chính phủ Philippines cho biết. Các chuyến bay cũng bị hủy bỏ và nhiều sân bay, cảng biển buộc phải đóng cửa.

Philippines là một trong những nước thường xuyên hứng chịu nhiều tổn thất do bão nhất trên thế giới. Trước đó, cơn bão Koppu đã khiến hơn 50 người thiệt mạng trong tháng 10.2015. Đặc biệt, hơn 7.000 người dân thiệt mạng khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào năm 2013.

Theo trung tâm khí tượng thủy văn, một cơn bão nhiệt đới khác đang hình thành và nhiều khả năng sẽ đi qua phía nam đảo Mindanao trong tuần này, ngay khi bão Melor suy yếu, hãng tin Philippines Daily Inquirer cung cấp.
Hàn Giang ( theo International Business Times )
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
1 giờ trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão Melor khiến 9 người Philippines thiệt mạng