Lính tình nguyện quốc tế đến Ukraine than: Họ để tôi canh gác căn cứ mà không có súng, không có áo giáp, không mặc áo khoác, không đội mũ bảo hiểm và không biết tiếng Ukraine. Việc đó hoàn toàn không có ý nghĩa.

Báo Mỹ: Lính tình nguyện quốc tế đến Ukraine sớm vỡ mộng vì trang bị thiếu thốn

Anh Tú (theo Washington Post) | 22/03/2022, 11:51

Lính tình nguyện quốc tế đến Ukraine than: Họ để tôi canh gác căn cứ mà không có súng, không có áo giáp, không mặc áo khoác, không đội mũ bảo hiểm và không biết tiếng Ukraine. Việc đó hoàn toàn không có ý nghĩa.

Trước khi quyết định mua vé máy bay một chiều đến Ukraine, Adam đã làm hai công việc là nhân viên bảo vệ và thu ngân tại một cửa hàng 99 Cents. Anh ta sở hữu súng và tập dượt ở các trường bắn, nhưng kinh nghiệm chiến đấu duy nhất anh ta từng thực hiện là trong các lớp võ thuật.

Điều đó không ngăn được người thanh niên 24 tuổi cao lêu nghêu đến từ Thousand Oaks, ngoại ô Los Angeles, bay đến thủ đô bị chiến tranh tàn phá vào hồi đầu tháng 3. Anh tham gia một quân đoàn quốc tế mới được thành lập để chống lại lực lượng Nga cách thành phố khoảng 15 dặm.

Adam, mạc chiếc quần rằn ri thể thao, không khỏi bối rối vì thiếu kinh nghiệm chiến đấu. Anh nói sẽ dựa vào quyết tâm tuyệt đối - để cứu Ukraine và bảo vệ các giá trị của Mỹ.

Ngồi trong hành lang của một khách sạn ở Kyiv, cùng với những người nước ngoài khác trong trang phục ngụy trang mới gia nhập đơn vị của mình, Adam nói: “Dân chủ và tự do là rất quan trọng đối với toàn thế giới. Những gì ông Putin đang làm chỉ đơn giản là sai. Và Ukraine là đội cửa dưới nên họ cần được giúp đỡ”.

Trong khi một số cựu chiến binh Mỹ có kinh nghiệm trong các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq được cho là nằm trong số những người tình nguyện, thì nhiều người trong số những quân tình nguyện quốc tế này, chẳng hạn như Adam, chỉ là tân binh.

Adam không phải là tay mơ duy nhất. Brian, một nhà phân tích kinh doanh người Canada cho biết: “Tôi có rất ít kinh nghiệm quân sự, nhưng tôi sẵn sàng lao vào chiến đấu bởi vì những người thân Ukraine của tôi đang ở đây”.

Brian nói: “Tôi đã là một thợ săn trong suốt cuộc đời mình. Tôi được chỉ định vào một đội bắn tỉa ở đây. Tôi sẽ giết mọi... người Nga mà tôi có thể. Tôi chưa bao giờ giết một người nào trong đời nhưng... tôi sẽ tận hưởng điều đó".

Brian đến Ukraine chỉ vì đam mê và Adam cũng vậy. Adam chỉ muốn có mặt trên chiến trường càng sớm càng tốt. Anh nói, lựa chọn đầu tiên của anh ấy là trở thành một bác sĩ quân y vì anh đã tham gia một lớp sơ cấp cứu ở Mỹ. Còn sự lựa chọn thứ hai của anh là “Một tay súng bắn tỉa”. Nhưng anh không có kinh nghiệm trong cả hai công việc.

Trong những ngày sau cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine hôm 24.2, Adam nói mình không thể ngừng xem tin tức. Là một người Do Thái mang hai quốc tịch Mỹ-Israel, anh đã nhìn thấy những điểm tương đồng giữa cuộc tấn công của Nga vào Ukraine và cuộc xung đột của Israel với người Palestine. Anh tin rằng cả Ukraine và Israel đều "bị tấn công vô cớ" và cả hai quốc gia đều cần thêm sự trợ giúp quân sự để chống lại đối phương.

Adam vốn đang làm những công việc lặt vặt và lấy bằng công nghệ ô tô tại một trường cao đẳng cộng đồng địa phương ở Thung lũng San Fernando. Adam nói: “Không có nhiều việc ở nhà".

Anh nói mình thích “súng, ô tô, đồ xây dựng, bóng rổ, thể thao và MMA”. MMA là môn võ thuật mà các võ sĩ chiến đấu trong lồng. Tại các trường bắn, Adam mới tập tháo lắp súng, nạp đạn và bắn các mục tiêu chuyển động.

Trong nhiều tháng, Adam đã có kế hoạch chuyển đến Israel và gia nhập Lực lượng Phòng vệ Israel nhưng cuối cùng đã quyết định dừng chân ở Ukraine trước.

Adam không biết nhiều về đất nước này, nhưng có cảm giác thân quen với Đông Âu vì gia đình anh có nguồn gốc từ những người nhập cư Ba Lan và Lithuania. Anh đã không nói với cha mẹ, ba chị em gái và anh trai của mình về quyết định tòng quân chiến đấu với người Nga. Thay vào đó, anh nói với họ rằng anh sẽ giúp đỡ những người tị nạn Ukraine vào Ba Lan.

Adam đã không liên hệ với Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Ukraine. Anh cũng không đăng nhập vào trang web tuyển dụng kiểu Battle for UA, nơi các tình nguyện viên nước ngoài phải đăng ký và tìm hiểu về quá trình gia nhập lực lượng vũ trang của Ukraine.

Anh thú nhận chỉ biết về trang Fighting for UA khi đến Ukraine. Trước đó, Adam đã bay đến Istanbul rồi đến Warsaw. Anh bắt một chuyến xe tới biên giới và băng qua Ukraine, đi qua thành phố phía tây Lviv và cuối cùng đến được Kyiv.

Adam đã không nói với mẹ rằng anh là một phần của đơn vị chiến đấu, bất chấp những lo ngại của bà về tình trạng an toàn của con trai được thể hiện trong các tin nhắn trên WhatsApp. Adam nói: “Tôi thực sự không cần mẹ làm tôi mất tinh thần lúc này. Tôi ở đây để thực hiện một nhiệm vụ".

Vài phút sau, tiếng còi báo động của cuộc không kích vang lên từ một ứng dụng trên điện thoại của Adam và một tin nhắn xuất hiện bằng tiếng Ukraine. Adam nói: “Tôi không thể đọc nó. Nhưng tôi biết có một tên lửa ở đâu đó".

Vào thứ bảy 19.3, khi liên lạc qua điện thoại, Adam đã rất tức giận và kích động. Bất chấp sự giải thích của quân đội Ukraine đó chỉ là còi kiểm tra, anh vẫn bực mình. Giờ đây anh ta đang ở khu vực phía bắc của thủ đô Kyiv với một đơn vị bảo vệ lãnh thổ chủ yếu gồm thường dân Ukraine được trưng dụng trở thành dân quân.

Adam vẫn chưa nhận được áo chống đạn, mũ bảo hiểm - hay vũ khí. Và anh có thể nghe thấy âm thanh của pháo kích. Anh nói qua điện thoại: “Tôi đã ở đây 15 ngày nay và vẫn không có gì xảy ra. Tôi không đặt nặng vấn đề đó. Họ để tôi canh gác căn cứ mà không có súng, không có áo giáp, không mặc áo khoác, không đội mũ bảo hiểm và không biết tiếng Ukraine. Việc đó hoàn toàn không có ý nghĩa. Tôi sẽ không đứng xung quanh và bị trúng tên lửa mà không có súng hoặc không có gì cả. Nếu sắp chết, tôi thà đến tiền tuyến và làm điều đó".

Vì vậy, bây giờ Adam đang cố gắng gia nhập một đơn vị khác gần chiến tuyến hơn. Adam cho biết anh dự định đến càng gần thành phố Irpin ở rìa phía bắc của Kyiv càng tốt. Đó là một khu vực chiến sự đầy biến động, nơi gần đây ba nhà báo đã thiệt mạng. Nhưng mong anh có thể trở về vì tại Mỹ thì vẫn còn bà mẹ anh đang ngóng tin con trai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ: Lính tình nguyện quốc tế đến Ukraine sớm vỡ mộng vì trang bị thiếu thốn