Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27.9 tuyên bố rằng nông dân cũng là đối tượng được động viên vào quân đội, báo hiệu những rủi ro tiềm ẩn hơn nữa cho vụ mùa năm 2023.

Vụ mùa của Nga có bị ảnh hưởng khi nông dân cũng thuộc diện gọi nhập ngũ?

Hoàng Vũ | 28/09/2022, 19:20

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27.9 tuyên bố rằng nông dân cũng là đối tượng được động viên vào quân đội, báo hiệu những rủi ro tiềm ẩn hơn nữa cho vụ mùa năm 2023.

"Tôi muốn các lãnh đạo khu vực và lãnh đạo các công ty nông nghiệp biết rằng lao động trong lĩnh vực này cũng sẽ được gọi nhập ngũ theo lệnh động viên một phần. Gia đình của họ phải được hỗ trợ. Tôi yêu cầu mọi người đặc biệt chú ý đến vấn đề này", ông Putin phát biểu trong cuộc họp về các vấn đề nông nghiệp ở Sochi.

Ông Putin cũng thông báo Nga có thể thu hoạch mức kỷ lục 150 triệu tấn ngũ cốc trong năm nay, trong đó có 100 triệu tấn lúa mì. Tháng trước, Giám đốc Viện Nghiên cứu thị trường nông sản của Nga (IKAR) Dmitry Rylko cũng kỳ vọng thu hoạch ngũ cốc ở Nga năm 2022 vẫn có thể đạt kỷ lục trên 145 triệu tấn, mặc dù bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu ở miền trung và vùng Volga.

fermer12082016.jpg
Việc nông dân là đối tượng được động viên vào quân đội báo hiệu những rủi ro tiềm ẩn hơn nữa cho vụ mùa năm 2023 của Nga - Ảnh: Internet

Năm ngoái, Nga đã thu hoạch 121,4 triệu tấn (bao gồm 76,1 triệu tấn lúa mì). Và kỷ lục hiện tại được thiết lập vào năm 2017 khi nước này thu hoạch được 135,5 triệu tấn ngũ cốc (trong đó có 86 triệu tấn lúa mì).

Theo ông Dmitry Rylko, chất lượng ngũ cốc chưa phải là cao nhất - do mùa xuân năm nay thời tiết lạnh và mùa hè có mưa. Vào đầu tháng trước, Bộ trưởng Nông nghiệp Dmitry Patrushev đã lo ngại về tình hình thời tiết không thuận lợi dẫn đến việc thu hoạch sẽ ít hơn so với kế hoạch.

Nga hiện là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới. Cuộc xung đột tại Ukraine và các lệnh trừng phạt quy mô lớn của Mỹ và Liên minh châu Âu chống lại Nga đã làm đứt gãy nguồn cung ngũ cốc, làm tăng nguy cơ xảy ra khủng hoảng lương thực ở một số quốc gia trên thế giới. Từ đầu năm đến nay, giá lúa mì và ngô thế giới đã tăng đáng kể.

Mùa thu cũng là một mùa bận rộn của nông dân Nga khi họ gieo lúa mì mùa đông cho vụ mùa năm sau, đồng thời thu hoạch đậu nành và hạt hướng dương. Tuy nhiên, động thái huy động nông dân nhập ngũ được cho là gây nhiều rủi ro cho vụ mùa năm sau của Nga, khi việc gieo trồng vốn đã bị trì hoãn đáng kể do mưa nhiều.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21.9 đã ký sắc lệnh động viên một phần, đặt người dân và nền kinh tế Nga vào tình thế thời chiến, trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine vẫn tiếp diễn. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay nước này động viên một phần nhằm huy động 300.000 binh sĩ dự bị để bổ sung lực lượng.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các đối tượng được miễn trừ lệnh động viên có nhân sự công nghệ, ngân hàng và nhà báo. Tổng thống Putin cũng ký lệnh miễn quân dịch cho sinh viên đang theo học tại các trường đại học và cao đẳng nghề quốc gia.

Đáng chú ý, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine hôm 26.9 cho biết Nga đã bắt đầu huấn luyện các binh sĩ vừa nhập ngũ tại thành phố Sevastopol ở Crimea, đồng thời bắt đầu triệu tập một số người ở tỉnh Luhansk. Tình báo quân sự của Anh cũng báo cáo rằng đợt binh sĩ đầu tiên sau khi Nga động viên một phần đã bắt đầu đến các căn cứ quân sự.

Trong khi đó, truyền hình quốc phòng Nga hôm 27.9 đã công bố hình ảnh các binh sĩ huấn luyện bắn súng tại thao trường ở tỉnh Amur, trước khi được điều động vào đơn vị bộ binh cơ giới tham gia chiến sự tại Ukraine. Quân đội Nga cho biết các binh sĩ nhập ngũ theo lệnh động viên được huấn luyện bắn đạn thật, ném lựu đạn, bảo dưỡng vũ khí trên chiến trường dưới sự hướng dẫn của những sĩ quan có kinh nghiệm tác chiến hiện đại.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ mùa của Nga có bị ảnh hưởng khi nông dân cũng thuộc diện gọi nhập ngũ?