Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh vừa có chuyến sang thăm Trung Quốc và gặp các quan chức nhà nước cũng như quan chức quân sự Trung Quốc. Sự kiện này gây chú ý lớn trong khu vực, nhất là báo Nhật và Đài Loan.

Báo Nhật và Đài Loan chú ý chuyến thăm TQ của tướng Phùng Quang Thanh

Một Thế Giới | 18/10/2014, 19:21

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh vừa có chuyến sang thăm Trung Quốc và gặp các quan chức nhà nước cũng như quan chức quân sự Trung Quốc. Sự kiện này gây chú ý lớn trong khu vực, nhất là báo Nhật và Đài Loan.

Trang Kyodo News trích Tân Hoa Xã cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc (Thượng tướng Thường Vạn Toàn) đã đồng ý thực hiện các bước để giảm căng thẳng xung quanh bất đồng giữa hai nước trên Biển Đông.

Trong cuộc họp tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước cam kết sẽ "đóng vai trò tích cực trong phối hợp giải quyết tranh chấp hàng hải và bảo vệ tình trạng hòa bình và ổn định". Hai bên cũng nhất trí "dần khôi phục và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ quân sự song phương".

Thỏa thuận này được đưa ra ngay sau cuộc họp giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề Hội nghị Á-Âu tại Milan hôm thứ Năm. Hai người đứng đầu hai chính phủ đã đồng ý để "kiểm soát khác biệt trên biển", Kyodo News trích Tân Hoa Xã cho biết.

Trong khi đó, Want China Times dẫn lời Tân Hoa Xã cho biết hôm thứ Sáu, đoàn đại biểu quân sự cấp cao của Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh dẫn đầu đã có buổi họp với Phó chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều.

Ông Lý nhấn mạnh lãnh đạo Bộ quốc phòng hai nước cần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa quân đội hai nước. "Điều quan trọng là phát triển quan hệ quân đội 2 nước hữu hảo và quan hệ giữa hai nhà nước hữu hảo", ông Lý cho biết.

Want China Times cho biết trong cuộc họp, ông Lý kêu gọi Trung Quốc và Việt Nam tăng cường liên lạc, xây dựng niềm tin, quản lý tranh chấp hàng hải, thúc đẩy phát triển chung và tăng cường hợp tác thiết thực để hướng tới tương lai. Ông cũng chúc mừng Quân đội nhân dân Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thành lập.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh, mục đích chuyến thăm Trung Quốc của Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam là để góp phần thực hiện nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai nước, thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước, hai quân đội phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước Việt-Trung, cũng như trao đổi những giải pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước; đồng thời ký bản Ghi nhớ kỹ thuật về thiết lập đường dây liên lạc trực tiếp giữa hai Bộ Quốc phòng.
                        • >>Trung Quốc hốt hoảng khi Mỹ tính đặt tên lửa sát nách
                • >> Triều Tiên khẳng định không có trại lao động khổ sai
                • >>Ông Kim Jong-un chống gậy vẫn viết được thư tay
  • >>Bộ trưởng quốc phòng phe ly khai Ukraine phải từ chức vì tàn nhẫn
>>Chính quyền Ukraine đừng quỳ gối cầu xin Nga nữa!
Anh Tú (theo Kyodo News, WCT và QDND)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Nhật và Đài Loan chú ý chuyến thăm TQ của tướng Phùng Quang Thanh