Tờ Bangkok Post của Thái Lan ngày 12.1, đã đăng bài xã luận có tựa đề "Unnecessary flight risks" (Những rủi ro hàng không không cần thiết) để chỉ trích hành động ngang nhiên kích động xung đột trên biển Đông, uy hiếp an ninh hàng không dân dụng của Trung Quốc khi đưa máy bay ra Trường Sa.

Báo Thái Lan: Trung Quốc đang gây nguy hiểm không cần thiết

Một Thế Giới | 13/01/2016, 11:49

Tờ Bangkok Post của Thái Lan ngày 12.1, đã đăng bài xã luận có tựa đề "Unnecessary flight risks" (Những rủi ro hàng không không cần thiết) để chỉ trích hành động ngang nhiên kích động xung đột trên biển Đông, uy hiếp an ninh hàng không dân dụng của Trung Quốc khi đưa máy bay ra Trường Sa.

Khởi đầu bài xã luận, tờ Bangkok Post khẳng định: "Căng thẳng trong tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông đang tăng lên một lần nữa. Với việc đưa ra các yêu sách sở hữu toàn bộ khu vực, Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc tạo ra và duy trì các cuộc xung đột không cần thiết và thực sự nguy hiểm. Việt Nam, Philippines và các nước khác đã chỉ ra rằng Trung Quốc đang đẩy mọi thứ trở nên nguy hiểm xung quanh việc tranh chấp lãnh thổ".
Bài xã luận cho rằng, Bắc Kinh nên lùi lại và ngăn chặn một thảm kịch có thể xảy ra.
Tờ Bangkok Post cho biết, điều nguy hiểm là Trung Quốc đã xem các chuyến bay từ lãnh thổ của mình trên đảo Hải Nam đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đáp tại các hòn đảo nhân tạo mà họ xây dựng trái phép là những đường bay nội địa. Thậm chí, không quân Trung Quốc và các máy bay dân sự của nước này thực hiện các chuyến bay trên biển Đông mà không hề thông báo cho các cơ quan quản lý hàng không.
Hành động của Trung Quốc khiến các chuyến bay còn lại trong khu vực bị đưa vào tình trạng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng hành khách. Trong khi đó, không phận trên biển Đông vốn là một trong những tuyến hàng không quan trọng hàng đầu thế giới với mật độ bay dày đặc.
Tờ Bangkok Post khẳng định, đây là một quyết định tệ hại của Trung Quốc và cần chấm dứt ngay lập tức. Bài xã luận cho rằng, Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam rất đúng đắn khi lên tiếng rằng các chuyến bay của Trung Quốc đã “đe dọa an toàn cho tất cả những chuyến bay trong khu vực”, đồng thời khiếu nại lên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Bắc Kinh.
Philippines đi xa hơn khi Ngoại trưởng nước này, ông Albert del Rosario lo lắng Trung Quốc có thể đẩy căng thẳng cao hơn bằng việc tuyên bố lập “Vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) bắt buộc mọi máy bay qua khu vực này phải "tự nhận dạng" đã bay vào vùng Trung Quốc xem là lãnh thổ. Điều này sẽ dẫn đến những yêu sách về lãnh thổ với các hậu quả rất nghiêm trọng.
Tờ Bangkok Post cũng cho rằng yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc là vô cùng phi lý khi nước này dựa vào những chứng lý lịch sử không rõ ràng. Bắc Kinh còn tuyên bố chủ quyền với toàn bộ biển Đông, áp sát vùng 12 hải lý của các quốc gia khác trong khu vực, một hành động vô cùng phi lý.
Cuối cùng, Bangkok Post nói hành động của Trung Quốc lần này là một thách thức cho cộng đồng ASEAN. ASEAN cần tiếp cận Trung Quốc với tư thế là một cộng đồng quốc gia, buộc Trung Quốc phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn hàng không của thế giới.
Thiên Hà (theo Bangkok Post)
Bài liên quan
U.23 châu Á: Thái Lan bất ngờ hạ Iraq, Trung Quốc thua Nhật dù đá hơn người
Đội trẻ Thái Lan đã tạo ra bất ngờ đầu tiên tại giải U.23 châu Á khi hạ đối thủ rất mạnh là Iraq trong trận ra quân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Thái Lan: Trung Quốc đang gây nguy hiểm không cần thiết