Một tờ báo lớn của Triều Tiên đã lên tiếng ủng hộ ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump với lý do ông là một ứng cử viên "khôn ngoan" và "có tầm nhìn xa".

Báo Triều Tiên kêu gọi dân Mỹ bầu Donald Trump làm Tổng thống

Hà Ngọc Bách | 01/06/2016, 06:49

Một tờ báo lớn của Triều Tiên đã lên tiếng ủng hộ ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump với lý do ông là một ứng cử viên "khôn ngoan" và "có tầm nhìn xa".

CHDCND Triều Tiên Ngày nay, một tờ báo chính thức tại Triều Tiên đã xuất bản một bài xã luận hôm 31.5 nói rằng ông Trump là "một ứng cử viên tổng thống có tầm nhìn xa" và "khôn ngoan trong chính trị".

Theo học giả Han Yong Mook,chuyên nghiên cứu về Trung Quốc và Triều Tiên, tác giả của bài xã luận thì ông Trump sẽ đưa ra chính sách mới ít nhúng tay vào tình hình châu Á hơn.

"Trump cho biết ông sẽ không tham gia vào một cuộc chiến giữa miền Nam và miền Bắc", bài báo cho biết.

Ông Trump đã từng nói ông sẽ trực tiếp liên lạc với ông Kim Jong-un, nhằm mở ra cơ hội chấm dứt chính sách đối kháng lạnh nhạt lâu dài giữa hai nước.

Tỉ phú bất động sản New York cũng từng cảnh báo các đồng minh châu Á của Mỹ, trong đó có Hàn Quốc và Nhật Bản rằng ông sẽ rút hết quân Mỹ nếu các nước này không góp đủ chi phí duy trì các căn cứ quân sự.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã tuyên bố chính sách của ông là "nước Mỹ trên hết" vì vậy nước Mỹ sẽ ít tham gia vào các cuộc tranh chấp bên ngoài lãnh thổ của mình nếu ôngtrúng cử.

Bài báo của Triều Tiên kêu gọi cử tri Mỹ không nên lựa chọn đối thủ của ông Trump (có thể là bà Hillary Clinton) trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

"Trong cuộc bầu tổng thống, công dân Mỹ không nên bầu chọn cho Hillary "ngu si đần độn" mà hãy bỏ phiếu cho Trump, người đã nói về ý tưởng tổ chức đối thoại trực tiếp với Triều Tiên".

Một chuyên gia về khu vực Đông Bắc Á cho rằng bài xã luận là một "thử nghiệm" của chính phủ Triều Tiên nhằm hỗ trợ ông Trump.

"Điều này là rất đáng chú ý", ông Aidan Foster-Carter từ Đại học Leeds nói với NK News."Phải thừa nhận rằng đây không phải là thông điệp chính xác mà Bình Nhưỡng nói, hoặc một ý kiến từ cácquan chức Triều Tiên;nhưng chắc chắn là Bình Nhưỡng đang "thả diều hoặc cố đánh động mặt nước".

Thiên Hà (theo The Telegraph)

Ảnh: Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Bài liên quan
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo chiến thuật công nghệ mới
Triều Tiên thông báo phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo nhằm thử nghiệm hệ thống dẫn đường tự động mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Triều Tiên kêu gọi dân Mỹ bầu Donald Trump làm Tổng thống