Bị ảnh hưởng bởi tình trạng trì trệ của kinh tế toàn cầu cũng như chậm tái cơ cấu kinh tế trong nước, Singapore đã bị tụt xuống hạng 4 trong bảng xếp hạng khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Singapore bị tụt hạng trong xếp hạng cạnh tranh toàn cầu

Cẩm Bình | 31/05/2016, 17:49

Bị ảnh hưởng bởi tình trạng trì trệ của kinh tế toàn cầu cũng như chậm tái cơ cấu kinh tế trong nước, Singapore đã bị tụt xuống hạng 4 trong bảng xếp hạng khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Mặc dù bị tụt 1 hạng so với lần xếp hạng trước, nhưng nhiều nhà quan sát vẫn đánh giá cao khả năng của chính quyền Singapore khi vẫn giữ vững được thứ hạng cao trong bảng xếp hạng vừa được công bố của Trung tâm xếp hạng cạnh tranh thế giới IMD.

Xếp trên Singapore một bậc là Mỹ, quốc gia đứng thứ nhất trong bảng xếp hạng trước. Thụy Sĩ tăng từ thứ 4 lên đứng thứ 2và xếp đầu là Hồng Kông.

Theo tiến sĩ Christos Cabolis thuộc IMD, “Hồng Kông và Thụy Sĩ đã tiến hành nhiều biện pháp để tăng khả năng cạnh tranh, trong khi Singapore thì chưa. Ngoài ra, các hoạt động kinh tế của Singapore đã xuống cấp. Sự xuống cấp được thể hiện qua hai dấu hiệu: tăng trưởng chậm và thiếu dẻo dai”.

Ngoài ra, ông Cabolis cũng lưu ý tuy là nền kinh tế thành công nhưng Singapore không nên tự mãn, vì nó vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi các quốc gia láng giềng. Trong năm nay, châu Ámà đặc biệt là Đông Nam Á, đã phải chịu những ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế, mà chủ yếu là do kinh tế Trung Quốc giảm tốc và giá dầu.

Còn theo nhà kinh tế Selena Ling thuộc Ngân hàng Hoa kiều Singapore OCBC, việc kinh tế Singapore yếu đi đã diễn ra trong vài năm qua khi kinh tế toàn cầu tăng trưởng không như mong đợi và việc tái cơ cấu kinh tế của nước này đã tạo ra những thách thức về năng suất và chi phí.

Tuy nhiên, bà Ling cũng chỉ ra rằng việc một nền kinh tế châu Á nhỏ như Hồng Kông vượt mặt Mỹ và Thụy Sĩ trong bảng xếp hạng cho thấy quan điểm cho rằng việc Singapore bị tụt hạng 100% đều do các tác nhân bên ngoài là không hoàn toàn chính xác, mặc dù các tác động từ Trung Quốc, Malaysia hay Indonesia lên nền kinh tế Singpore cũng có một phần vai trò.

Trong bảng xếp hạng này, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia và Indonesia đều tụt hạng. Lý giải cho việc này, ông Arturo Bris -giám đốc IMDcho biết, “nhìn chungsức cạnh tranh của khu vực châu Á đều giảm do sự sụt giảm của giá cả hàng hóa, USD tăng giá và sự mất cân bằng giữa kinh tế tư nhân với kinh tế công”.

Để đưa ra bảng xếp hạng cạnh tranh, IMD đã phân tích hơn 340 tiêu chí thuộc 4 yếu tố của các quốc gia, bao gồm hiệu quả kinh tế, hiệu quả của chính phủ, hiệu quả kinh doanh và cơ sở hạ tầng.

Cẩm Bình (theo Strait Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
13 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore bị tụt hạng trong xếp hạng cạnh tranh toàn cầu