Chống dịch COVID-19 là giai đoạn rất khó khăn cho các em học sinh khi bắt buộc phải học trực tuyến hằng ngày thay vì lên lớp. Làm thế nào để giúp các em vừa có kết quả tốt trong học tập vừa giữ gìn được sức khỏe của mình, đặc biệt là “cửa sổ tâm hồn”.

Bảo vệ đôi mắt cho trẻ học online

18/04/2020, 14:29

Chống dịch COVID-19 là giai đoạn rất khó khăn cho các em học sinh khi bắt buộc phải học trực tuyến hằng ngày thay vì lên lớp. Làm thế nào để giúp các em vừa có kết quả tốt trong học tập vừa giữ gìn được sức khỏe của mình, đặc biệt là “cửa sổ tâm hồn”.

Các chuyên gia y tế cảnh báo việc học tập trên các thiết bị điện tử trong nhiều giờ đồng hồ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến mắt của trẻ - Ảnh: Internet

Suốt một thời gian dài, đại dịch COVID-19 hoành hành khiến toàn thế giới lao đao. Ước tính trên toàn cầu có hơn 300 triệu học sinh, riêng ở Việt Nam hơn 22 triệu học sinh và trẻ mầm non, đã phải nghỉ học do dịch COVID-19. Ngành giáo dục Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra các giải pháp ứng phó, với quan điểm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học” cho tất cả học sinh.

Theo đó, học trực tuyến và học trên truyền hình là giải pháp tốt nhất trong hoàn cảnh hiện nay. Điều này giúp các em tuy không đến trường nhưng vẫn duy trì việc học, củng cố bài vở và cập nhật kiến thức mới. Tuy nhiên, giải pháp nào cũng có 2 mặt. Ngoài việc bảo vệ con em không bị ảnh hưởng bởi kẻ xấu trên mạng, thì việc giữ gìn sức khỏe, đặc biệt đôi mắt cho thế hệ tương lai cũng là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.

Những lưu ý khi học trực tuyến để tránh gây hại cho mắt

- Tổng thời gian học bằng các thiết bị có màn hình không quá 5 tiếng/ngày. Cứ sau 2 tiếng học thì phải nghỉ ngơi 10 phút.

- Chọn những thiết bị có kích thước màn hình lớn, ký tự lớn để việc học dễ dàng.

- Không để con em ngồi thấp quá so với bàn làm việc, màn hình quá cao, sẽ rất hại cho mắt và mỏi mắt nhanh.

- Giảm ánh sáng ở trong phòng hoặc chuyển màn hình sang những nơi có chiếu sáng tốt hơn.

- Cự ly khi sử dụng màn hình laptop và desktop nên là khoảng 60 – 80cm.

- Không nên học trên iPad hay smartphone vì màn hình quá bé gây hại cho mắt.

Những nhóm thực phẩm có lợi cho mắt

Nhóm thực phẩm rau củ quả: Đặc biệt là cà rốt, rau có màu xanh đậm, chính là 2 loại thực phẩm vô cùng quan trọng đối với sự phát triển mắt. Khi trẻ được bổ sung đầy đủ dưỡng chất thì thị lực sẽ được tăng cường, chống oxy hóa và bảo vệ đôi mắt khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

- Nhóm thực phẩm thịt, cá, trứng, sữa: Thịt bò có nhiều kẽm - một yếu tố quan trọng với sức khỏe cơ quan thị giác. Kẽm có thể trì hoãn quá trình suy giảm thị lực trên người già và chống lại bệnh thoái hóa hoàng điểm. Các bộ phận cấu thành mắt có chứa hàm lượng kẽm khác nhau, kẽm đặc biệt tập trung nhiều ở võng mạc và các mạch máu quanh võng mạc.

Cá hồi cũng là loại thực phẩm bổ mắt cho trẻ rất tốt. Cá hồi là nguồn thực phẩm dồi dào lượng a xít béo omega-3 nên rất tốt cho đôi mắt của trẻ.

Trứng, sữa chứa nhiều canxi và vitamin A giúp mắt khỏe hơn. Thiếu canxi dễ dẫn đến sụt giảm khả năng đàn hồi của mắt, nguy cơ cận thị cao hơn.

- Nhóm các loại hạt giàu vitamin E như hạt điều, hạt hạnh nhân, óc chó, macca, yến mạch… góp phần giúp làm chậm quá trình thoái hóa của mắt, giúp mắt khỏe mạnh.

- Nước chiếm hơn 70% cơ thể, thiếu nước cũng có thể gây khô mắt, vậy nên việc bổ sung nước đầy đủ hằng ngày (khoảng 1,5 lít) sẽ giúp cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể trẻ.

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, phụ huynh cần tập cho trẻ thói quen tốt để bảo vệ mắt. Ngoài ra, việc khám mắt định kỳ cho trẻ 3-6 tháng/lần tại cơ sở nhãn khoa uy tín là cần thiết để nắm bắt được tình trạng mắt và có hướng điều trị phù hợp nhằm hạn chế gia tăng độ cận thị nói riêng và bảo vệ mắt nói chung.

Tú Viên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ đôi mắt cho trẻ học online