Nguyễn Quốc Bảo quen một người trên mạng xã hội, sau đó được người này hướng dẫn việc lừa đảo bằng cách giả danh nhân viên ngân hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng.

Bắt 4 người giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Quang Cường | 07/04/2023, 19:18

Nguyễn Quốc Bảo quen một người trên mạng xã hội, sau đó được người này hướng dẫn việc lừa đảo bằng cách giả danh nhân viên ngân hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng.

Ngày 7.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng VP Bank.

Trước đó, Công an huyện Lộc Hà tiếp nhận trình báo của nhiều người về việc bị kẻ xấu sử dụng số điện thoại, tài khoản Zalo giả danh nhân viên ngân hàng VP Bank gọi điện, nhắn tin lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Công an huyện Lộc Hà đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) tiến hành điều tra.

4-bi-can-gia-danh-ngan-hang.jpg
Các bị can Phạm Minh Quỳnh, Nguyễn Quốc Bảo, Phạm Ngọc Phong, Cấn Minh Phương - Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Sau quá trình điều tra, ngày 15 và 16.3, cơ quan chức năng đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét khẩn cấp và triệu tập 11 người gồm: Nguyễn Quốc Bảo (SN 1992, trú tỉnh Nghệ An), Phạm Ngọc Phong (SN 1992, trú TP.Hà Nội), Phạm Minh Quỳnh (SN 1995, trú tỉnh Thừa Thiên Huế), Cấn Minh Phương (SN1993, trú TP.Hà Nội) và 7 người khác ở các tỉnh Hà Nam, Nghệ An, Thanh Hóa.

Công an đã thu giữ 2 xe ô tô, 2 máy tính để bàn, 1 máy tính bảng, 31 điện thoại di động, 200 triệu đồng tiền mặt và các phương tiện, thiết bị khác liên quan.

Theo cơ quan điều tra, vào khoảng tháng 9.2022, Nguyễn Quốc Bảo quen một người trên mạng xã hội, sau đó người này hướng dẫn cho Bảo việc lừa đảo bằng cách giả danh nhân viên ngân hàng VP Bank và giới thiệu Cấn Minh Phương để hỗ trợ cho Bảo.

Phạm Minh Quỳnh là người lập trình trang web giả mạo ngân hàng VP Bank để phục vụ cho nhóm này thực hiện việc lừa đảo.

Phương thuê nhiều người và đào tạo họ cách gọi điện thoại giả danh nhân viên ngân hàng dưới dạng số tổng đài theo kịch bản có.

gia-danh-ngan-hang-.jpg
Tang vật vụ án

Nhóm người này gọi điện cho các bị hại giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng của ngân hàng VP Bank, thuyết phục họ đồng ý việc nâng hạn mức và cung cấp thông tin cá nhân cho Bảo. Bảo hướng dẫn “con mồi” nhập các thông tin cá nhân, số thẻ tín dụng và thông tin căn cước công dân, chứng minh nhân dân.

Nhóm lừa đảo đã dẫn dắt các bị hại thực hiện giao dịch qua điện thoại và tài khoản Zalo. Sau khi chiếm đoạt tiền, Bảo chặn tài khoản Zalo và cắt liên lạc với người bị hại.

Đến nay, công an đã xác định được gần 700 người bị hại với số tiền bị chiếm đoạt là hàng chục tỉ đồng.

4 bị can vừa bị khởi tố và bắt tạm giam là  Phạm Minh Quỳnh, Nguyễn Quốc Bảo, Phạm Ngọc Phong, Cấn Minh Phương.

Bài liên quan
Nước biển có màu đỏ tại Hà Tĩnh là hiện tượng tảo nở hoa
Ngày 27.3, Sơ TN-MT Hà Tĩnh cho biết đã có kết quả xét nghiệm mẫu nước lấy tại khu vực xảy ra hiện tượng nước biển có màu đỏ sẫm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt 4 người giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản