Cảnh sát Campuchia vừa phát hiện 33 bà bầu sẽ lén lút đẻ thuê cho các thân chủ Trung Quốc, theo Reuters ngày 23.6.

Bắt bà bầu Campuchia đẻ thuê cho người Trung Quốc hưởng 10.000 USD

Trần Trí | 23/06/2018, 18:22

Cảnh sát Campuchia vừa phát hiện 33 bà bầu sẽ lén lút đẻ thuê cho các thân chủ Trung Quốc, theo Reuters ngày 23.6.

Cảnh sát Campuchia cho biết đã bắt 5 người gồm một “giám đốc” người Trung Quốc, sau khi lực lượng khám xét hai căn hộ ở thủ đô Phnom Penh.

Theo Reuters, Campuchia là một điểm đến nổi tiếng quốc tế, đối với những cặp vợ chồng bị vô sinh muốn có con nhờ dịch vụ đẻ thuê “chui” ở nước này, thậm chí dù Campuchia đã có luật cấm dịch vụ này từ năm 2016.

Ông Keo Thea, chủ nhiệm cơ quan chống buôn lậu ở Phnom Penh, nói vụ bắt 5 người xảy ra trong vụ khám xét hôm 21.6: “Chính quyền chúng tôi đã buộc tội buôn người và làm trung gian đẻ thuê đối với họ”, nhưng ông cho biết thêm rằng 33 bà bầu hiện chưa bị buộc tội danh nào.

Ông Keo Thea nói: “Họ mang thai cho các công dân Trung Quốc”, mỗi người được trả công 10.000 USD cho dịch vụ này. Cụ thể là khi có thai, mỗi người được ứng trước 500 USD. Khi đứa trẻ chào đời thì người đẻ hộ sẽ được trả góp 300 USD/tháng cho đến khi nào nhận đủ số tiền công 10.000 USD.

Ông còn cho biết dịch vụ đẻ thuê “chui” này đã sinh 20 em bé cho các thân chủ sống ở Trung Quốc: “Một số cháu chào đời ở bên đó, một số khác được sinh ở Campuchia”.

Theo Reuters, các bệnh viện ở châu Á đang ngày càng chú ý đến thân chủ Trung Quốc, khi cán bộ ngành y tế nước này ước tính 90 triệu cặp vợ chồng có thể có con thứ hai, sau khi chính sách mỗi gia đình chỉ được một con kéo dài hàng chục năm ở Trung Quốc đã được nới lỏng hồi năm 2015.

Không có số liệu chính thức em bé Trung Quốc chào đời nhờ dịch vụ đẻ thuê, nhưng giới truyền thông ước tính hàng năm có khoảng 10.000 trẻ chào đời.

Thái Lan và Ấn Độ đã cấm người nước ngoài tìm dịch vụ đẻ thuê, sau nhiều vụ việc đã gây lo ngại nguy cơ lợi dụng phụ nữ đẻ thuê.

Năm 2015, Thái Lan cấm dịch vụ này, khiến nhiều bệnh viện Thái Lan “vượt biên” qua Campuchia để hoạt động, mãi cho đến khi nước này cũng cấm đẻ thuê hồi năm 2016.

Hồi đầu năm 2018, Tòa án phúc thẩm Campuchia bác đơn kháng án của nữ y tá Tammy Davis-Charlesngười Úc vi phạm luật cấm đẻ thuê.

Hồi tháng 8.2017, Tòa án Phnom Penh tuyên án 18 tháng tù đối với bà Davis-Charles và 2 phụ nữ Campuchia khác, vì cả 3 bị cáo đều bị buộc tội làm “cò” trung gian giữa một người muốn có con với một phụ nữ đẻ thuê, cùng tội làm giả giấy tờ.

Mỗi người y tá Úc xin kháng án, nêu lý do sức khỏe có vấn đề, cụ thể là về da và mắt. Bà Davis-Charles, 49 tuổi, đã nhận tội đến Campuchia mở phòng mạch và làm dịchvụ đẻ thuê “chui” hồi năm 2015, sau khi dịch vụ này bị cấm ở Thái Lan.

Đến tháng 11.2016, cảnh sát chống buôn người-bảo vệ trẻ emPhnom Penh bắt được bà Davis-Charles cùng hai người Campuchia là nữ y tá Samrith Chan Chakriya và Pich Rithy.

Bà Davis-Charles thuê một số phụ nữ Campuchia đẻ thuê, là những người mang thai từ tinh trùng và trứng của đàn ôngvà phụ nữ Úc, và bà được trả công 50.000 USD/ca.Mỗi người đẻ thuê được trả công 10.000 USD, riêng cô Rithy được thêm từ 400-1.500 USD tiền công làm giấy khai sinh và các loại giấy tờ liên quan.

Các nước đang phát triển rộ dịch vụ đẻ thuê, vì giá rẻ hơn so với giá đẻ thuê ở các nước như Mỹ, Úc vốn đều có giá khoảng 150.000 USD/ca.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt bà bầu Campuchia đẻ thuê cho người Trung Quốc hưởng 10.000 USD