Từ nay, các tế bào ung thư khó lẩn tránh khỏi sự truy lùng của hệ miễn dịch nhờ phương pháp trị liệu miễn dịch ung thư mới khiến chúng phải lộ diện và bị tiêu diệt, kể cả những tế bào đã biến mất thành công khỏi các liệu pháp miễn dịch khác.

Bắt các tế bào ung thư phải lộ diện

19/10/2019, 09:32

Từ nay, các tế bào ung thư khó lẩn tránh khỏi sự truy lùng của hệ miễn dịch nhờ phương pháp trị liệu miễn dịch ung thư mới khiến chúng phải lộ diện và bị tiêu diệt, kể cả những tế bào đã biến mất thành công khỏi các liệu pháp miễn dịch khác.

Các tế bào ung thư thường thay đổi cách thức hoạt động của gien, khiến hệ thống miễn dịch khó phát hiện ra chúng - Ảnh : CCO Public Domain

Theo Medicalxpress, các nhà khoa học ở Đại họcYale (Mỹ) đã phát triển một phương pháp trị liệu miễn dịch ung thư mới cho phép hệ miễn dịch phát hiện và tiêu diệt các tế bào khối u, bao gồm cả những tế bào đã biến mất thành công khỏi các liệu pháp miễn dịch khác.

Sidi Chen, giám đốc phòng thí nghiệm, gọi phương pháp mới này là phương pháp phân tử, tương đương với đồng phục màu cam trong nhà tù cho phép cảnh sát dễ dàng phát hiện ra phạm nhân trốn thoát.

Các tế bào ung thư thường thay đổi cách thức hoạt động của gien, khiến hệ thống miễn dịch khó phát hiện ra chúng. Các nhân viên trong phòng thí nghiệm của Sidi Chen đã quyết định buộc chúng phải lộ diện và nhằm mục đich đó, họ đã học được cách buộc một số gien nhất định được kích hoạt trong các tế bào ung thư.

Để làm điều này, họ đã sử dụng phương pháp trị liệu gien: công nghệ chỉnh sửa gien CRISPR kích hoạt các gien khác nhau và một adenovirus đã được sửa đổi để đưa CRISPR đến các tế bào. Kết quả là sự thay đổi hoạt tính các gien của các tế bào khối u khiến hệ miễn dịch chú ý đến chúng. Hệ thống này được gọi là "Kích hoạt đa gien các gien nội sinh như một liệu pháp miễn dịch" (Multiplexed Activation of Endogenous Genes as Immunotherapy - MAEGI), ngay lập tức ảnh hưởng đến hàng chục ngàn gien liên quan đến các loại tế bào khối u khác nhau.

Các thí nghiệm trên chuột đã cho thấy hiệu quả của phương pháp này trong điều trị khối u ác tính, ung thư tuyến tụy và ung thư vú được gọi là ung thư vú bộ ba âm tính (triple negative breast cancer). Khối u này không có thụ thể cho 3 hormone: progesterone và estrogen, cũng như yếu tố tăng trưởng biểu bì HER 2 / neu, do đó, các khối u như vậy không thể bị ức chế bằng liệu pháp hormone.

Một tính năng đặc biệt thuận lợi của hệ thống mới là khả năng phát hiện các di căn ở xa nguồn gốc ban đầu của khối u. Các nghiên cứu tiếp theo sẽ tối ưu hóa hệ thống MAEGI để đơn giản hóa sản xuất và chuẩn bị cho các thử nghiệm lâm sàng ở bệnh nhân ung thư.

Kết quả của công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Immunology.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt các tế bào ung thư phải lộ diện