Khi kinh tế phát triển mạnh, TP Cần Thơ trở thành đô thị trung tâm vùng ĐBSCL, trước sức ép kinh tế, giao thông và dân số cơ học gia tăng nhanh, TP Cần Thơ đã phơi bày nhiều bất cập giao thông. Đâu là giải pháp cho vấn đề lớn này của Tây Đô?

Bất cập hạ tầng giao thông Cần Thơ, giải pháp?

21/07/2020, 10:34

Khi kinh tế phát triển mạnh, TP Cần Thơ trở thành đô thị trung tâm vùng ĐBSCL, trước sức ép kinh tế, giao thông và dân số cơ học gia tăng nhanh, TP Cần Thơ đã phơi bày nhiều bất cập giao thông. Đâu là giải pháp cho vấn đề lớn này của Tây Đô?

Khu đô thị Nam Cần Thơ

Quá tải giao thông nội thành

TP Cần Thơ hiện nay, mỗi lần mưa lớn, hay triều cường nhiều tuyến đường trong nội ô TP ngập như sông. Mùa lũ và triều cường mỗi lần về, nhiều tuyến đường thành phố Cần Thơ bị chìm trong nước, giao thông rất khó khăn....TP Cần Thơ được xây dựng hơn 140 năm trước, đô thị ngày càng phát triển, hệ thống giao thông từ các tuyến đường cũ hiện nay quá tải. Các khu dân cư đô thị mới quy hoạch, xây dựng rất nhiều, đó là những sức ép đè nặng lên giao thông đô thị TP Cần Thơ.

Ông Mai Như Toàn, giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết: “TP Cần Thơ hiện nay phải tổ chức quy hoạch lại các phân khu chức năng. Thời gian qua, việc này chúng ta quy hoạch chưa hợp lý nên hiện nay quá tải. Chúng ta quy hoạch nhiều tuyến đường giao thông công cộng không hợp lý, có một vài tuyến đường chúng ta tập trung xây dựng nhiều trường học, nhiều bệnh viện, vì vậy, vào giờ cao điểm tập trung nhiều xe, đường nghẽn, quá tải”.

Một cây cầu tại Cần Thơ sập hồi tháng 5

Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng – Sở Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Đăng Khoa cho rằng: “Tình trạng giao thông vận tải của TP Cần Thơ hiện nay có nhiều bất cập. Nhiều cầu đường ngoại thành xuống cấp, lạc hậu. Có nhiều nguyên nhân có thể kể ra như sau: dân số cơ học tăng nhanh; kinh tế phát triển; TP đầu mối của vùng ĐBSCL... trong khi quy hoạch trước đây có những điều chưa hợp lý; không có đường vành đai ngoài giảm áp lực xe nội thành; lượng xe máy và ô tô tăng nhanh; các tuyến đường chính giao thông đối ngoại như: đường Võ Nguyên Giáp, đường Cách Mạng Tháng Tám; đường Mậu Thân... chưa được đầu tư xây dựng và mở rộng đúng quy hoạch, đó cũng là một trong nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bất cập trong giao thông nội thị TP Cần Thơ hiện nay”.

Giải pháp nào cho giao thông Cần Thơ?

Giám đốc Sở GTV TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng cho biết: “ Sở GTVT TP Cần Thơ đã có kế hoạch, tham mưu UBND TP về các giải pháp để cải tạo và phát triển giao thông TP Cần Thơ từ năm 2021 đến năm 2025. Giải pháp về quy hoạch, Sở GTVT đang góp ý Sở Xây dựng, về việc quy hoạch tỷ lệ 1/5000; đầu tư xây dựng giao thông. Điều chỉnh lại quy hoạch các phân khu chức năng cho hợp lý hơn, căn cơ hơn, có tầm nhìn chiến lược lâu dài. Sở GTVT Cần Thơ cũng đề xuất UBND TP về kế hoạch đầu tư công trung hạn để phát triển giao thông. Về đầu tư kết cấu hạ tầng, TP Cần Thơ sẽ đầu tư nâng cấp đường tỉnh 917,918, 921, 923... đặc biệt là đường đô thị Mậu Thân- Sân bay Trà Nóc. Các tuyến đường Cách Mạng tháng Tám, Lê Hồng Phong, các tuyến đường này theo quy hoạch mặt đường 34m. Tham mưu UBND TP Cần Thơ đầu tư xây dựng đường Vành đai ngoài, để tách dòng phương tiện lớn như xe container và xe tải nặng ra ngoài. Nâng tỷ lệ đất giao thông của TP lên 15% theo quy định. Xúc tiến cùng Bộ GTVT xây dựng đường cao tốc Cần Thơ, Sóc Trăng, Châu Đốc, cao tốc TP.HCM đi Cần Thơ....

Cầu Quang Trung đang sửa chữa, nâng cấp từ vốn ODA

Cũng theo ông Lê Tiến Dũng, Sở GTVT Cần Thơ sẽ tham mưu UBND TP xây dựng đề án giao thông thông minh để tổ chức lại giao thông. Kế hoạch 120 của UBND TP trung tâm quản lý theo hướng đô thị thông minh, giao thông thông minh, quản lý toàn bộ bằng công nghệ thông tin. Sẽ tập trung tham mưu vào việc mở 21 tuyến xe buýt nội thành, nâng tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng từ 1% lên 5% hướng đến vận tải hành khách công cộng lên 10%. Theo kế hoạch trên, số tiền dự kiến đầu tư công để nâng cấp giao thông đô thị TP Cần Thơ trong 5 năm tới khoảng 6.000 tỉ đồng, chủ yếu từ vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ. Có như vậy, giao thông vận tải TP Cần Thơ mới phát triển tương xứng với đô thị Trung tâm ĐBSCL.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cũng khẳng định trong lần gặp gỡ doanh nghiệp trong tháng 6.2020, ông cho rằng: “ Từ nay đến 2025, TP Cần Thơ sẽ đầu tư lớn để nâng cấp giao thông, tạo điều kiện để doanh nghiệp và người dân TP thuận lợi hơn trong việc kinh doanh và giao thông đô thị, trong đó gồm việc xây dựng đường vành đai ngoài, kết nối giao thông đối ngoại để trong tương lai sẽ kết nối với các tuyến đường cao tốc”./.

Bài & ảnh: Văn Kim Khanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất cập hạ tầng giao thông Cần Thơ, giải pháp?