Dự án TNR Goldsilk Complex (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) bị phản ánh đang đe doạ an toàn tính mạng cư dân, hệ thống báo cháy không tốt, chưa được nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy… nhưng chủ đầu tư vẫn đưa vào khai thác sử dụng, trong đó có trường mầm non quốc tế.

Bất chấp chung cư chưa được nghiệm thu PCCC, CĐT TNR Goldsilk Complex vẫn cho trường mầm non dạy học

Nam Phong | 29/03/2018, 05:46

Dự án TNR Goldsilk Complex (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) bị phản ánh đang đe doạ an toàn tính mạng cư dân, hệ thống báo cháy không tốt, chưa được nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy… nhưng chủ đầu tư vẫn đưa vào khai thác sử dụng, trong đó có trường mầm non quốc tế.

>>Chung cư 5 sao TNR Goldsilk Complex với hệ thống báo cháy… ‘không sao’

Đổ vấy do ý thức cư dân và… thời tiết

Như Một Thế Giới phản ánh về tình trạng dự án Trung tâm thương mại và nhà ở cao tầng, thấp tầng HANOVID (DA TNR Goldsilk Complex) địa chỉ 430 Cầu Am, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội đang khiến cư dân sinh sống tại đây lo ngại về an toàn tính mạng, chất lượng hệ thống báo cháy và chất lượng nước sạch… không đảm bảo.

Trả lời báo chí về những tồn tại tại DA TNR Goldsilk Complex, bà Nguyễn Thu Hiềnđại diện truyền thông của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bất động sản Hanovid lại cho rằng, tất cả các tồn tại trên đều do cư dân gây ra.

Hệ thống báo cháy tại chung cư cao cấp TNR Goldsilk Complex thường xuyên báo cháy giả

Về tình trạng thang máy không đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, liên tiếp xảy ra việc rơi tụt, tiềm ẩn mối nguy hiểm đến tính mạng người dân, đại diện chủ đầu tư trả lời:TNR GoldSilk Complex được trang bị hệ thống thang máy hiện đại, chất lượng. Hoạt động bảo trì thang được tiến hành đều đặn hàng tháng để đảm bảo hiệu quả, an toàn cho cư dân.

Việc có phản ánh về thang máy, theo Ban quản lý tòa nhà (QLTN) ghi nhận là do trong thời gian mới nhận nhà, hầu hết các căn hộ đều tiến hành hoàn thiện nội thất, một số căn hộ tiến hành cải tạo, sửa chữa nhưng chưa có ý thức tốt trong quá trình sử dụng thang làm rơi vãi vật tư vật liệu, gây mất vệ sinh và một số lần làm lỗi thang (như việc cát rơi vào ray trượt thang hay do bụi bámvào các đầu cảm biến của thang kết hợp với thời tiết nồm ẩm đã dẫn đến việc thang báo lỗi hoặc tự động dừng hoạt động để đảm bảo an toàn...).

Cư dân sinh sống tại TNR Goldsilk Complex khẳng định, toàn bộ hệ thống thang máy dành cho hành khách tại đây không được sử dụng để vận chuyển vật tư, vật liệu sửa nhà, đồ nội thất mà phải đi bằng thang hàng với sự kiểm soát rất chặt chẽ của bảo vệ

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Trường Duy - một cư dân sinh sống tại DA TNR GoldSilk Complex - thìkể từ khi bàn giao căn hộ cho cư dân tới nay đã 8 tháng. Mọi hoạt động sửa chữa, vận chuyển vật liệu, đồ nội thất đều không được sử dụng thang máy chở khách mà phải sử dụng thang hàng. Tuyệt đối không có bất cứ trường hợp nào được vận chuyển bằng thang khách. Anh Duy cho rằng việc nói người dân có ý thức chưa tốt khi sử dụng thang máy là thiếu cơ sở.

Chưa được nghiệm thu PCCC nhưng lừa dối cư dân

Liên quan tới vấn đề hệ thống báo cháy hoạt động bất thường, lại một lần nữa đại diện chủ đầu tư lại lôi ý thức cư dân ra làm bia đỡ.

Trả lời báo chí, đại diện chủ đầu tư cho hay: Hệ thống phòng cháy chữa cháy tại TNR GoldSilk Complex đã được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH nghiệm thu tại văn bản số 4133/PCCC&CNCH-P6 ngày 21.7.2017.

3 tầng khối đế tại DA TNR Goldsilk Complex chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC nhưng chủ đầu tư vẫn đưa vào khai thác sử dụng

Trong quá trình sử dụng, Ban QLTN luôn đảm bảo tiến hành kiểm tra định kỳ thường xuyên, nhắc nhở các hộ dân chưa có ý thức gây bụi và khói (hút thuốc, đốt nhang hương, bị cháy đồ khi nấu nướng…) tác động tới cảm biến nhiệt của hệ thống cảnh báo cháy, làm ảnh hưởng tới sinh hoạt của dân cư nói chung.

Tuy nhiên, trên thực tế, công trình với quy mô 02 đơn nguyên 32 tầng nổi, 01 tầng hầm, mới chỉ được cơ quan Cảnh sát PC&CC cấp văn bản nghiệm thu về PCCC tầng hầm, tầng 1 và từ tầng 5 đến tầng 32. Còn lại phần khối đế từ tầng 2 đến tầng 4 (được thiết kế để xe ô tô, trường học và phòng tập gym) chưa được nghiệm thu.

Mới đây, cơ quan Cảnh sát PC&CC đã tiến hành kiểm tra nghiệm thu đối với khối đế từ tầng 2 đến 4 – DA TNR Goldsik Complex. Qua kiểm tra, hạng mục công trình còn tồn tại nhiều nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC như lối ra thoát nạn, giải pháp ngăn cháy lan, hệ thống PCCC... và chưa đủ điều kiện để cấp văn bản nghiệm thu về PCCC theo quy định. Tuy nhiên, Chủ đầu tư đã cho khu vực phòng tập Gym, lớp học mầm non, gara để xe đi vào hoạt động, vi phạm quy định về PCCC theo Điều 17 Nghị định số 79 của Chính phủ.

Không chỉ đưa vào hoạt động bãi gửi xe ô tô, các tầng khối đế chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC tại TNR Goldsilk Complex còn đưa trường học, phòng tập gym đi vào hoạt động, bất chấp quy định pháp luật

Cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Bất động sản Hanovid về hành vi: “Đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy” theo Khoản 6, Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ và tham mưu chính quyền địa phương ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với hạng mục công trình. Đồng thời, Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không vào kinh doanh, làm việc tại các công trình, hạng mục công trình khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC.

Về chất lượng nguồn nước chưa đảm bảo, nhiều cặn, chưa được thau rửa cũng như kiểm nghiệm thường xuyên dẫn đến có ký sinh vật trong nước, đại diện chủ đầu tư nói rằng: Nước sinh hoạt tại DA là nước sạch thành phố do Công ty Nước sạch Hà Đông cung cấp cho toàn bộ khu vực, nên về chất lượng nguồn nước được Công ty Nước sạch Hà Đông tiến hành lấy mẫu và kiểm định định kỳ theo quy định. Bên cạnh đó, Ban QLTN cũng đã có kế hoạch thau rửa đường ống, các bể nước và bể nước ngầm, dự kiến hoàn thành vào ngày 7.4.2018. Việc này đã được thông báo đến toàn bộ cư dân qua email ngày 21.3.2018.

Trên thực tế, hiện nay, theo phản ánh của các hộ dân tại TNR Goldsilk Complex, họkhông mua nước sinh hoạt trực tiếp từ Công ty nước sạch Hà Đông mà phải thông qua chủ đầu tư. Giá nước cũng cao hơn giá nước mà phía Nước sạch Hà Đông đang bán.

Nói về việc này, anh Nguyễn Kiên, cư dân tại đây nói: “Chúng tôi không được ký hợp đồng mua nước với công ty nước sạch. Chủ đầu tư mua nước sạch, rồi chứa tại các bể, bán cho chúng tôi với giá cao hơn nhưng không chịu thau rửa thường xuyên dù phản ánh nhiều lần. Không thể chối bỏ trách nhiệm được”.

Bài, ảnh: Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp chung cư chưa được nghiệm thu PCCC, CĐT TNR Goldsilk Complex vẫn cho trường mầm non dạy học