Khoảng hơn 20.000 người Nga đã xuống đường tuần hành trên khắp đường phố của thủ đô Moscow hôm 29.9 để yêu cầu các nhà chức trách thả những người biểu tình bị bỏ tù trong suốt mùa hè qua.

Bất chấp mưa gió, hàng chục nghìn người lại xuống đường biểu tình ở Nga

Hoàng Vũ | 30/09/2019, 13:57

Khoảng hơn 20.000 người Nga đã xuống đường tuần hành trên khắp đường phố của thủ đô Moscow hôm 29.9 để yêu cầu các nhà chức trách thả những người biểu tình bị bỏ tù trong suốt mùa hè qua.

Trong ngày chủ nhật mưa gió, đám đông dân chúng Moscow vẫn xuống đường vẫy cờ và hôcác khẩu hiệunhư “Hãy để họ đi!” và “Tự do cho các tù nhân chính trị”.

Phát biểu trước những người biểu tình, nữ chính trị gia đối lập Lyubov Sobol cho biết: “Không ai có thể được xét xử công bằng tại các tòa án Nga - sự bất công và vô luật pháp có thể xảy ra với bất kỳ ai ngay bây giờ”.

Phe đối lập hy vọng sốlượng người biểu tình tham gia lớn có thể gây sức ép buộc các nhà chức trách sẽ phải thả những người biểu tình đang bị giam nếu họ cảm thấy việc giữ những người này có thể làm giảm tín nhiệm của họ thêm nữa.

Nhóm quan sát độc lập White Counter chuyên theo dõi các cuộc biểu tình chính trị cho biếtước tính có khoảng 25.200 người tham gia cuộc tuần hành hôm 29.9 tại Moscow. Trong khi đó, cảnh sát đưa ra con số khoảng 20.000 người.

Không giống như nhiều cuộc biểu tình trái phép trong những tháng gần đây, cuộc biểu tình lần này là hợp pháp vì đã được Văn phòng thị trưởng Moscow cấp phép. Hiện không có báo cáo về việc cảnh sát bắt người biểu tình hôm 29.9.

Trước khi cuộc biểu tình nói trên diễn ra, tòa án đã trả tự do cho một tù nhân biểu tình và bãi bỏ cáo trạng đối với một người biểu tình khác - những động thái hiếm hoi sau khi công chúng công khai phản đối. Tuy nhiên, phe đối lập lo ngại rằng các phán quyết đó có thể chỉ là chiến thuật của chính quyền nhằm tránh phải nhượng bộ nhiều hơn.

“Tôi chắc chắn rằng nhiều người hơn sẽ được thả nhờ cuộc biểu tình này”, chính trị gia đối lập Alexei Navalny - nhà phê phánĐiện Kremlin hàng đầu - nói với người ủng hộ của mình trong cuộc tuần hành hôm chủ nhật.

Được biếtnhiều người đã bị bắt giam trong các cuộc biểu tình bùng nổ từ tháng 7nhằm phản đối ủy ban bầu cử loại bỏ nhiều ứng viên đối lập, trong đó có ông Navalny, tranh cử hội đồng lập pháp thành phố trong cuộc bầu cử vào ngày 8.9. Cuộc bỏ phiếu đó, dù ở quy mô địa phương, được coi là một cuộc tổng duyệt cho cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2021.

Những cuộc biểu tình này được cho là phong trào phản kháng lớn nhất tại Moscow trong gần một thập niênqua. Vào lúc đỉnh điểm, cuộc biểu tình có tới khoảng 60.000 người tham gia.

Cảnh sát Nga đã tạm giữ hơn 2.000 người, khởi động các vụ án hình sự chống lại hàng chục người vềtội gây rối hàng loạt, đưa ra các án tù ngắn cho toàn bộ các đồng minh thân cận của ông Navalny và sử dụng vũ lực để giải tán những gì họ mô tả những cuộc biểu tình bất hợp pháp.

Theo Reuters, những cáo buộc về sự tàn bạo của cảnh sát và những gì mà nhiều người dân Moscow coi là những bản án tù khắc nghiệt đã gây ra sự giận dữ của công chúng một cách bất thường. Nhiều người biểu tình thậm chí đã bị kết án lên tới 4 năm tù giam và những người khác bị truy tố các tội hình sự nặng như bạo lực chống lại cảnh sát.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp mưa gió, hàng chục nghìn người lại xuống đường biểu tình ở Nga