Trong năm 2018, TP.HCM sẽ khởi công hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm ở khu Đông Sài Gòn. Việc này không những giảm ùn tắc giao thông mà còn tác động rất lớn đến thị trường bất động sản.

Bất động sản khu đông TP.HCM sôi động nhờ hàng loạt dự án hạ tầng

Phan Diệu | 01/03/2018, 08:47

Trong năm 2018, TP.HCM sẽ khởi công hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm ở khu Đông Sài Gòn. Việc này không những giảm ùn tắc giao thông mà còn tác động rất lớn đến thị trường bất động sản.

Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được ưu tiên đầu tư

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết trongnăm 2018 sẽ đồng loạt triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng, trong đó có không ít dự án ở khu đông (quận 2, 9 và Thủ Đức).

Cụ thể, TP.HCM sẽ đồng loạt triển khai các dự án đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa, nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú.

Một số dự án khác cũng được thành phố tích cực thực hiện để sớm hoàn thành trong năm 2018 như nút giao thông Mỹ Thủy, xây dựng tuyến đường kết nối đến đường Vành đai 2 và nâng cấp, hoàn thiện toàn bộ mặt đường Vành đai 2….

Bên cạnh đó,thành phố đang triển khai xây cầu tại đảo Kim Cương trị giá 500 tỉ đồng nằm trên tuyến đường ven sông Sài Gòn, nối khu vực Thạnh Mỹ Lợi, Cát Lái của quận 2 với trung tâm thành phố.

Trong thời gian tới, khu đông cũng sẽ có 4 cây cầu được xây dựng (cầu số 5, số 9, số 12 và N4) tại dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

TP.HCM cũng đầu tư hàng ngàn tỉ đồng để nâng cấp mở rộng các trục giao thông chính như Nguyễn Xiển, Lò Lu, Đỗ Xuân Hợp, xây cầu Phú Hữu, cầu Tăng Long… góp phần giảm áp lực giao thông cho khu vực, giúp hoạt động lưu thông hàng hóa diễn ra nhanh hơn.

UBND TP.HCM cũng có quyết định đầu tư dự án mở rộng đường Tô Ngọc Vân lên 30m kết nối thẳng từ Xa lộ Hà Nội đến đại lộ Phạm Văn Đồng (Thủ Đức).

Gần đây, giá trị bất động sản khu đông còn tăng nhiệt khi có thông tin TP.HCM chính thức khởi động trở lại dự án Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc. Đây là chuỗi công trình thể thao đạt chuẩn Olympic, quy mô 180ha, tổng vốn dự kiến 34.000 tỉ đồng, được xây dựng để phục vụ cho SEAGames 31 (năm 2021).

Sở Giao thông vận tải TP.HCM nói rằngngay trong quý 1/2018, hầu hết các dự án nói trên sẽ được khởi công. Trong đó, các dự án thành phần của tuyến đường Vành đai 2, đường nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được ưu tiên đầu tư.

Bất động sản tại khu đông TP.HCM sẽ tiếp tục rất sôi động nhờ hạ tầng - Ảnh: Phan Diệu

Bất động sản khu đông tiếp tục bùng nổ

Cùng với sự bùng nổ về hạ tầng giao thông, trong năm 2018, TP.HCM sẽ huy động lực lượng tư vấn trong và ngoài nước để thiết kế một khu đô thị sáng tạo TP.HCM tích hợp các quận 2, quận 9, quận Thủ Đức.

Quận 9 với đặc trưng nổi bật là khu công nghệ cao, quận 2 là khu đô thị mới, trung tâm tài chính và quận Thủ Đức với 12 trường đại học sẽ tập hợp thành trung tâm đô thị sáng tạo của TP.HCM với dân số gần 1 triệu người. Khu vực này sẽ làm hạt nhân để TP.HCM triển khai cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Mới đây, UBND TP.HCM cũng đã chấp thuận xây dự án Công viên Khoa học và Công nghệ quy mô 200 ha tại phường Long Phước. Dự kiến, khu vực này sẽ là nơi tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, tạo sản phẩm có chất lượng tốt.

Khu đông còn là khu vực “sáng giá” khi liên tục thu hút các tập đoàn hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ… rót vốn vào. Điều này cho thấy triển vọng tươi sáng của thị trường bất động sản khu vực này khi có một lượng lớnchuyên gia, kỹ sư và người lao động tập trung về đây làm việc, sinh sống.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, với những gì đang diễn ra cho thấytrong năm 2018 và những năm kế tiếp, khu đông sẽ tiếp tục là khu vực dẫn đắt thị trường bất động sản TP.HCM. Bởi lẽ, không chỉ hạ tầng, khu này còn là điểm thu hút dòng vốn FDI mạnh của TP.HCM từ các tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ...

Đơn vị nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam cũng nhận địnhnhững yếu tố trên là điều kiện then chốt để thúc đẩy thị trường bất động sản khu đông ngày càng phát triển và gia tăng giá trị nhanh chóng.

CBREdự đoán năm 2018, phân khúc trung cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường. Phân khúc căn hộ cao cấp sẽ trỗi dậy mạnh mẽ, tập trung phần lớn tại khu đông. Các chủ đầu tư sẽ mở bán các căn hộ cao cấp mà mình đã dờisang năm 2018.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất động sản khu đông TP.HCM sôi động nhờ hàng loạt dự án hạ tầng