Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nguồn cung và lượng giao dịch các phân khúc bất động sản tại TP.HCM thấp kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Bất động sản tại TP.HCM giảm nguồn cung, sức mua thấp kỷ lục

Bài và ảnh: Hồ Đông | 06/10/2021, 05:44

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nguồn cung và lượng giao dịch các phân khúc bất động sản tại TP.HCM thấp kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Nguồn cung thấp nhất 5 năm

Theo Savills Việt Nam, trong quý 3/2021, nguồn cung sơ cấp phân khúc căn hộ tại TP.HCM chỉ khoảng 3.000 căn, mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 11 dự án đang tạm ngưng bán, trong khi nguồn cung mới bị hạn chế và lượng hàng tồn kho thấp.

Lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ của quý này cũng ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tổng lượng giao dịch chỉ hơn 400 căn, giảm 70% so với quý 2 và giảm đến 94% so với cùng kỳ năm trước.

Với tình hình dịch COVID-19 kéo dài và tỷ lệ hấp thụ thấp, gần 90% các dự án hiện hữu giữ mức giá ổn định. Giai đoạn mới của 2 dự án hiện hữu đã tăng giá căn hộ khoảng 5% do những căn mới có tầm nhìn và vị trí đẹp hơn.

Tuy nhiên, nguồn cung sơ cấp hạn chế đã thúc đẩy thị trường thứ cấp tăng giá bán lên. Trong quý 3/2021, giá thứ cấp của phân khúc căn hộ tại TP.HCM đã tăng lên đến 10% so với quý trước. Nhà Bè có mức tăng giá bán thứ cấp cao nhất, đạt 10% so với quý trước và tăng đến 12% so với năm trước. Nguyên nhân là do kế hoạch chuyển đổi các huyện thành các quận trong giai đoạn 2021-2030. Quận Bình Thạnh có giá bán thứ cấp tăng cao thứ hai, khi tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Về triển vọng thị trường, Savills Việt Nam cho rằng đến năm 2024, nguồn cung thị trường căn hộ tại TP.HCM được dự đoán sẽ có khoảng 120.000 căn từ 119 dự án, chủ yếu là các căn hộ hạng B chiếm 48%. Thành phố Thủ Đức dẫn đầu với 44% nguồn cung tương lai. Dự kiến trong quý 4/2021, thị trường có khoảng 7.000 căn dự kiến được chào bán, trong đó 90% nguồn cung tương lai đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu.

Để mở rộng đối tượng khách mua, nhiều chủ đầu tư đã đầu tư vào chiến lược tiếp thị qua nền tảng kỹ thuật số, mở bán trực tuyến, cũng như cung cấp nhiều chính sách hỗ trợ tài chính như hoàn tiền, kéo dài thời gian thanh toán và điều khoản thanh toán linh hoạt.

bds-tphcm-1.jpg
Nguồn cung căn hộ TP.HCM thấp kỷ lục

“Nguồn cung sơ cấp duy trì mức thấp. Sự tự tin của các chủ đầu tư giảm dẫn đến các dự án mới đang bị hoãn lại. Khi các giai đoạn tiếp theo được mở bán, thị trường sẽ có sự tăng trưởng khả quan. Sự chú ý hiện đang đổ dồn vào quý 4 khi mà đại dịch được kiểm soát”, Vincent Nguyễn, Giám đốc bộ phận kinh doanh Nhà ở TP.HCM nhận định.

Sức mua thị trường giảm mạnh

Ở phân khúc biệt thự, nhà phố, Savills cho biết nguồn cung mới tiếp tục khan hiếm do các chủ đầu tư mở bán thận trọng trước bối cảnh làn sóng COVID-19 thứ tư. Trong quý 3/2021, nguồn cung mới của toàn thị trường TP.HCM chỉ có hơn 240 căn, đến từ 3 dự án mới và 2 dự án mở bán thêm tại Bình Tân, thành phố Thủ Đức và Gò Vấp. Nguồn cung sơ cấp giảm 10% theo quý và 73% theo năm với 510 căn.

Trong 9 tháng đầu năm, tổng nguồn cung sơ cấp được ghi nhận hơn 1.000 căn, thấp nhất trong 5 năm qua và giảm 65% theo năm. Việc này dẫn đến lượng giao dịch khoảng 790 căn, giảm 67% theo năm.

Đáng chú ý, nguồn cung mới của phân khúc biệt thự, nhà phố TP.HCM được dự báo sẽ tiếp tục hạn chế trong ngắn hạn khi chỉ có một vài dự án có kế hoạch mở bán trong quý 4, gồm 1 dự án mới và 2 dự án mở bán thêm tại thành phố Thủ Đức và huyện Nhà Bè. Nguồn cung mới trong quý 4 chỉ chiếm khoảng 4% tổng nguồn cung tương lai đến năm 2024. Một số dự án đã dời kế hoạch mở bán sang 2022.

tt-bds-tphcm-3.jpg
Lượng giao dịch trên thị trường giảm mạnh do các biện pháp đóng cửa và giãn cách xã hội

Nguồn cung thấp cũng khiến lượng giao dịch trong quý 3 khá thấp, chỉ 290 căn. Trong đó, Gò Vấp và Bình Tân chiếm 78% tổng lượng giao dịch trong quý. Hầu hết giao dịch đến từ nguồn cung mới, chiếm 57% tổng lượng bán toàn thị trường. Phần lớn giao dịch thành công đến từ khách mua đã giữ chỗ trước khi thành phố giãn cách.

Savills cho rằng lượng giao dịch trong quý giảm do những căn tồn kho có giá cao và nguồn cung mới khan hiếm. Khoảng 46% hàng tồn kho có giá bán trên 1 triệu USD/ căn.

Về triển vọng thị trường, Savills dự báo nguồn cung phân khúc biệt thự, nhà phố tương lai đến 2024 dự kiến đạt gần 9.600 căn/nền. Thành phố Thủ Đức chiếm tỷ trọng lớn nhất với 32%, tiếp theo là Bình Chánh với 24% và Bình Tân với 11%. Thành phố Thủ Đức tiếp tục thu hút các dự án bất động sản nhà ở nhờ quỹ đất sẵn có, quy hoạch đô thị tốt và cơ sở hạ tầng được đầu tư.

“Trước tác động của các biện pháp đóng cửa và giãn cách xã hội, người mua nhà ngày càng quan tâm đến các dự án phức hợp đa dạng tiện ích nội khu. Các quận ngoài trung tâm sẽ tiếp tục thu hút khách mua”, chuyên gia Savills dự báo.

Bài liên quan
Sai phạm ‘khủng’ khiến Vạn Phát Hưng bị đình chỉ kinh doanh bất động sản
Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng bị đình chỉ kinh doanh bất động sản trong vòng 12 tháng do sai phạm trong quá trình thực hiện dự án Khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất động sản tại TP.HCM giảm nguồn cung, sức mua thấp kỷ lục