Căn hộ giá rẻ tiếp tục được "săn đón" nhưng vẫn “khát” nguồn cung, trong khi nguồn đó bất động sản nghỉ dưỡng như condotel giảm mạnh, chỉ bằng 1/3 so với năm 2017.

Bất động sản TP.HCM 2018 vẫn ‘khát’ chung cư giá rẻ

10/01/2019, 11:24

Căn hộ giá rẻ tiếp tục được "săn đón" nhưng vẫn “khát” nguồn cung, trong khi nguồn đó bất động sản nghỉ dưỡng như condotel giảm mạnh, chỉ bằng 1/3 so với năm 2017.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo thị trường bất động sản năm 2018 mới đây của DKRA, thị trường giảm nhiệt khá nhiều do nguồn cung ở các thành phố lớn giảm mạnh. Sức tiêu thụ tốt và giá cả ổn định chỉ tập trung và giai đoạn 6 tháng đầu năm. Ngược lại, 6 tháng cuối năm cho thấy sự ảm đạm của thị trường về nhiều mặt.

Tại phân khúc đất nền, số lượng hàng ra thị trường chỉ bằng 52% so với năm 2017 (gần 3.750 nền so với gần 7.200 nền), báo cáo của DKRA nêu. Điều này cũng không khó lý giải, bởi lẽ Sở TN-MT TP.HCM đã và đang siết chặt quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết yêu cầu tách thửa. Đặc biệt là các trường hợp phân lô, bán nền càng bị quản lý chặt chẽ hơn. Từ đây làm giảm "nhiệt” tình trạng mua bán, tách thửa tràn lan ở các quận còn nhiều quỹ đất như Q.9, Thủ Đức, Q.2, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi; tránh được việc nhiều lô đất lớn bị “băm nhỏ”, không theo quy hoạch hạ tầng.

Tại phân khúc căn hộ hạng C (giá rẻ), các dự án đang dần nằm xa trung tâm thành phố hơn trước. Nguồn cùng cũng giảm mạnh, đặc biệt trong 6 tháng cuối năm. Bên cạnh đó, giá bán căn hộ loại này cũng tăng không nhiều, mức kịch trần rơi vào khoảng 7-10%.

DKRA nói nguồn cung bất động sản thị trường năm 2018 đồng loạt giảm do cơ quan chức năng siết chặt quản lý.

Tại phân khúc nhà phố, biệt thự cao cấp, các căn hộ ra hàng tập trung nhiều ở khu Đông với giá bán trung bình 15 tỉ đồng/ căn. Lợi thế tại khu vực này là hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh hơn so với nhiều năm trước. Sức cạnh tranh của khu vực này cũng tăng mạnh hơn.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng với condotel nguồn hàng chỉ bằng 1/3 so với năm 2017 (số lượng hơn 4.500 căn). Loại hình này hiện vốn chỉ phát triển mạnh và tiêu thụ tốt ở các tỉnh thành ven biển, mạnh về du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh...

Trong giai đoạn 2017 - 2018, sự quản lý của cơ quan chức năng đối với thị trường bất động sản ngày càng chặt hơn, giúp giảm rủi ro cho người mua. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư làm trái quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản cũng đã bị chấn chỉnh, xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, DKRA vẫn đánh giá thị trường có những điểm trừ nhất định. Đó là sự chênh lệch nguồn cung ở các phân khúc cao cấp, trung cấp và giá rẻ. Ngoài ra, việc căn hộ bị các nhà đầu tư thứ cấp mua khá nhiều ở giai đoạn đầu dẫn đến nhiều khách hàng có nhu cầu thực phải chấp nhận mức giá cao hơn khi mua lại.

Một điểm trừ lớn nữa là việc phát triển quá nhiều chung cư lớn tập trung ở các quận trung tâm gây ảnh hưởng không tốt đến quy hoạch, đặc biệt là việc kéo giãn dân ra các quận, huyện vùng ven. Từ đó dẫn đến áp lực giao thông các khu vực lõi ngày càng khó giải quyết.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất động sản TP.HCM 2018 vẫn ‘khát’ chung cư giá rẻ