Năm 2019, chuyên gia dự báo đây tiếp tục là năm của thị trường trung cấp, với mức giá vừa phải, phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người dân.

Phân khúc trung cấp sẽ thống trị thị trường bất động sản 2019?

09/01/2019, 19:13

Năm 2019, chuyên gia dự báo đây tiếp tục là năm của thị trường trung cấp, với mức giá vừa phải, phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người dân.

Thị trường nhà ở năm 2019 vẫn tiếp tục ổn định - Ảnh: Phan Diệu

Theo ông Dương Đức Hiển - Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung Savills Việt Nam, 2018 là một năm có nhiều biến động và thay đổi của thị trường nhà ở so với các năm trước.

Cụ thể, số lượng bất động sản nghỉ dưỡng mới được tung ra thị trường ít và đặc biệt trầm lắng so với những năm 2016, 2017 khi mà thị trường sốt condotel. Cơn sốt này đã hạ nhiệt đáng kể trong năm 2018; do vậy khách hàng quay trở lại với các sản phẩm bất động sản thuần như biệt thự biển, chung cư biển, biệt thự nghỉ dưỡng…

Sự trầm lắng của phân khúc nghỉ dưỡng cũng phần nào xuất phát từ định hướng phát triển của từng địa phương, thế nhưng đây vẫn là một thị trường tiềm năng nhờ sự phát triển của du lịch Việt Nam. Dòng sản phẩm lifestyle (thể hiện phong cách sống) này thu hút một nguồn cầu ổn định từ các khách hàng thường xuyên đi du lịch đó đây, với nguồn vốn nhàn rỗi và có nhu cầu đầu tư kiếm thu nhập từ cho thuê.

Nửa đầu năm 2018 cũng ghi nhận những làn sóng đầu tư đất nền ồ ạt nhưng chỉ cục bộ tại một số địa phương như Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bắc Ninh. Tuy vậy, làn sóng này xuất phát từ hoạt động đầu tư lướt sóng, trái với bản chất của đất nền là sản phẩm đầu tư dài hạn.

“Giao dịch và lợi nhuận từ đất nền chỉ nên xảy ra tại các thị trường đang phát triển và có hạ tầng giao thông kết nối tốt, ví dụ như các dự án hay các khu đô thị ven đô. Những làn sóng đầu tư ngắn hạn này thiếu cơ sở bền vững nên đã nhanh chóng lắng xuống. Đây cũng là sự cảnh báo cho các nhà đầu tư cần nghiên cứu và tìm hiểu rõ hơn trước khi lựa chọn sản phẩm đầu tư”, ông Hiển nói.

Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung Savills Việt Nam cho rằng, tình trạng biến động giá năm 2018 chỉ được ghi nhận tại một số địa phương cục bộ chứ không đại diện cho toàn thị trường, đặc biệt là 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Bước sang năm 2019, ông Hiển dự báo đây tiếp tục là năm của thị trường trung cấp, với mức giá vừa phải, phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người dân. Các sản phẩn nhà phố, nhà liên kế hay các sản phẩm phát triển gần tiện ích an sinh xã hội cũng sẽ thu hút được các khách hàng có nhu cầu ở thực.

Hiện tại, nhu cầu này vẫn duy trì ở mức cao, xuất phát từ xu hướng di cư của dân ngoại tỉnh vào thành phố, xu hướng tách hộ và tình trạng nhà ở xuống cấp tại các thành phố.

Nói về nguy cơ xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản, ông Hiển nói rằng thị trường cần cẩn trọng trong kiểm soát tín dụng cho vay bất động sản, kiểm soát chất lượng và tiến độ thực hiện công trình của các chủ đầu tư. Nguồn cầu nhà ở vẫn gia tăng hàng năm sẽ giúp ổn định thị trường trong ngắn hạn.

“Trước nay, yếu tố vị trí của dự án vẫn được đặt lên hàng đầu khi lựa chọn bất động sản nhà ở. Tuy vậy, trong bối cảnh thị trường phát triển, hạ tầng giao thông được nâng cấp và tối ưu, khoảng cách sẽ không còn là rào cản cho cư dân trong thành phố.

Tại các nước phát triển, nhiều người dân sẵn sàng lái xe 1 hoặc 2 giờ đồng hồ đến chỗ làm, bù lại họ được sống trong một không gian yên tĩnh, thoáng đãng hơn. Theo các bước phát triển của thị trường, tầm quan trọng của yếu tố vị trí sẽ ngày càng giảm. Vì vậy, đối với các chủ đầu tư, cần có tầm nhìn dài hạn về tiềm năng dự án.

Đối với các khách hàng cũng cần có cái nhìn cởi mở hơn với các sản phẩm nhà ở, đặc biệt khi mua để đầu tư dài hạn. Bất lợi vị trí hôm nay có thể là tiền đề để bất động sản tăng giá trong tương lai khi hạ tầng phát triển; quan trọng là khách hàng có sự nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng”, ông Hiển khuyến cáo.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
1 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phân khúc trung cấp sẽ thống trị thị trường bất động sản 2019?