Công an huyện Củ Chi, TP.HCM vừa khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Minh Phúc (tự xưng Thích Tâm Phúc) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Theo dòng thời sự

Bắt giam người tự xưng 'sư thầy Thích Tâm Phúc' về tội lừa đảo

P.V 06/12/2023 19:10

Công an huyện Củ Chi, TP.HCM vừa khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Minh Phúc (tự xưng Thích Tâm Phúc) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

su-thay.jpg
Phúc tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Theo thông tin ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi (TP.HCM) đang thụ lý điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" do Nguyễn Minh Phúc (tự Thích Tâm Phúc, SN 1983, nơi thường trú: tổ 8, ấp Láng Cát, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM) thực hiện hành vi phạm tội.

Bị hại trong vụ án là bà L.T.H.T (SN 1973, nơi thường trú xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM).

Công an xác định năm 2021, bà L.T.H.T mua một thửa đất diện tích 420,3m2 tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi do ông N.V.T và bà N.T.C.N làm chủ với giá 2,4 tỉ đồng nhưng chưa làm thủ tục tách thửa được.

Ngày 7.10, bà T. thông qua L.V.V (33 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) giới thiệu và quen biết Nguyễn Minh Phúc để nhờ làm thủ tục tách một thửa đất thành hai thửa đất, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng.

Mặc dù không có chức năng để làm thủ tục tách thửa đất và cũng không có mối quan hệ nào để có thể làm thủ tục tách thửa đất nhưng do có quen biết và nhiều lần thuê người làm giấy tờ giả, bằng cấp giả để tạo lòng tin tôn giáo nhằm lừa đảo người khác nên Phúc đồng ý nhận làm thủ tục tách thửa đất theo yêu cầu của bà T.

Phúc thỏa thuận với bà T. và V. làm thủ tục tách thửa đất với chi phí
135 triệu đồng. Phúc nhận trước tổng cộng 70 triệu đồng, sau đó thuê làm hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả trên mạng xã hội.

Khi nhận được hai giấy chứng nhận giả, Phúc đưa cho bà T. một giấy, còn giấy giả và một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật của bà T., Phúc cất vào két sắt, đợi khi nào bà T. đưa hết số tiền 65 triệu đồng còn lại mới đưa giấy chứng nhận giả thứ hai.

Sau khi hành vi bị phát hiện, Phúc trốn sang Thái Lan. Ngay khi Phúc vừa về lại Việt Nam, Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi đã triệu tập Phúc để làm việc. Sau nhiều lần quanh co thì Phúc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Cơ quan CSĐT đã khám xét khẩn cấp tại nhà của Phúc và thu giữ 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật của bà T.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Minh Phúc về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Trong thời gian vừa qua, Phúc rất nổi tiếng trên mạng xã hội khi tự xưng là nhà sư, tự tu ở nhà và được các YouTuber quay nhiều video. Nhiều đoạn video có nội dung phản cảm khi ông này mặc đồ tu hành nhưng nói năng thiếu văn hóa, ăn thịt…

Theo Công an TP.HCM, trong thời đại 4.0 như hiện nay, rất nhiều người sử dụng mạng xã hội để câu like, câu view… và lợi dụng lòng tin vào tôn giáo để làm điều trái đời, ngược đạo gây ảnh hưởng xấu đến uy tín trong tôn giáo và vi phạm pháp luật. Đề nghị người dân phải thật cẩn thận để không góp phần tiếp tay cho bọn tội phạm, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt giam người tự xưng 'sư thầy Thích Tâm Phúc' về tội lừa đảo