Các đối tượng nhập lậu hàng từ Trung Quốc mở tờ khai nhập khẩu là các loại hoa quả sấy khô nhưng thực chất số hàng này rất ít, chủ yếu là các loại nguyên liệu làm thuốc Bắc.

Bắt hơn 100 tấn nguyên liệu làm thuốc Bắc nhập lậu từ Trung Quốc

Anh Thư | 06/12/2019, 10:30

Các đối tượng nhập lậu hàng từ Trung Quốc mở tờ khai nhập khẩu là các loại hoa quả sấy khô nhưng thực chất số hàng này rất ít, chủ yếu là các loại nguyên liệu làm thuốc Bắc.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã Bộ Công an phối hợp các các đơn vị nghiệp vụ vây bắt quả tang nhiều xe tải chở nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc tại của khẩu Chi Ma (Lạng Sơn), sau đó thực hiện khám xét tại kho hàng của nhiều doanh nghiệp ở Đình Bảng và Ninh Hiệp.

C03 trong ngày 5.12đã hoàn tất việc khám xét tại kho hàng của Công ty Xuất nhập khẩu Hà Bắc (P.Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) và một số doanh nghiệp khác tại Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Bước đầu cơ quan chức năng đã thu giữ hơn100 tấn, bao gồm 60 loại nguyên liệu để làm thuốc Bắc có dấu hiệu nhập lậu và tạm giữ một số đối tượng liên quan. Toàn bộ số hàng hóa tang vật nêu trên đã được đưa từ các kho về tạm giữ tại trụ sở Bộ Công an.

Đây là chuyên án mà Bộ Công an đã tổ chức từ vài tháng trước. Kết quả điều tra ban đầu xác định, một số cá nhân tại xã Ninh Hiệp thành lập nhiều công ty có chức năng xuất nhập khẩu hoa quả, hàng tiêu dùng để làm bình phong cho hành vi buôn lậu.

Các đối tượng này đã mở tờ khai nhập khẩu các loại hoa quả sấy khô nhưng thực chất số hàng nàyrất nhỏ, mà trong đó chủ yếu là các loại nguyên liệu chế biến làm thuốc Bắc.

Sau khi qua mặt được lực lượng Hải quan tại Lạng Sơn, các loại nguyên liệu trên được các đối tượng vận chuyển về kho hàng tại Bắc Ninh, Hà Nội rồi đưa đi tiêu thụ ở nhiều nơi khác.

C03 đã huy động khoảng 7 xe container và 3 xe tải nhỏ mới vận chuyển hết số hàng hóa là dược liệu nói trên có dấu hiệu buôn lậu về trụ sở. Hiện Bộ Công anphối hợp với Cục Y dược Bộ Y tế để giám định các mẫu tang vật.

Theo TNO, các mặt hàng trên xe và tại các kho chứa ở Bắc Ninh đều vi phạm quy định tại Thông tư 48 của Bộ Y tế ban hành ngày 28.12.2018 về danh mục dược liệu; các chất chiết xuất từ dược liệu, tinh dầu làm thuốc; thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu xuất khẩu, nhập khẩu được xác định mã số hàng hóa theo danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.

T.L
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt hơn 100 tấn nguyên liệu làm thuốc Bắc nhập lậu từ Trung Quốc