Nhiều siêu thị đã lên phương án chuẩn bị lượng lớn thịt heo đủ để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2020. Thậm chí, một số nhà bán lẻ còn cam kết không tăng giá thịt heo.

Tết này có thể không phải lo thiếu thịt heo giá tốt

Phan Thị Diệu | 03/12/2019, 14:20

Nhiều siêu thị đã lên phương án chuẩn bị lượng lớn thịt heo đủ để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2020. Thậm chí, một số nhà bán lẻ còn cam kết không tăng giá thịt heo.

Thông tin từ Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, nhà bán lẻ này vừa chốt phương án đảm bảo nguồn cung cấp thịt heo an toàn và giá tốt cho toàn bộ hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước từ nay cho đến sau tết.

Cơn sốt giá thịt heo trong thời gian qua có nguyên nhân chủ yếu là đợt dịch tả châu Phi khiếnđàn heo bị giảm, tỉ lệ tái đàn trong nước chưa cao. Đây cũng là thời điểm nhu cầu nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc cũng tăng đột biến, vì sau dịch, tổng lượng đàn heo của nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thực tế cho thấy giá thịt heo "nhảy múa" trong thời gian qua chủ yếu diễn ra ở kênh bán lẻ truyền thống như các sạp, các chợ. Nguyên nhân lànguồn hàng cung cấp cho các kênh này không ổn định, chủ yếu do thương lái thu gom từ các nông hộ nhỏ lẻ. Chính các nguồn cung nhỏ lẻ này lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đợt dịch vừa qua do không được cách ly và xử lý bệnh dịch đúng cách nên sản lượng bị giảm đáng kể, từ đó thương lái tạo tâm lý khan hàng để đẩy giá.

Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ lớn hầu như đã có kế hoạch chuẩn bị lượng thịt heo lớn cho cả năm bằng cách ký kết dài hạn với các đầu mối cung cấp thịt từ các trang trại quy mô lớn, lượng cung ổn định, kiểm soát bệnh dịch tốt hơn, từ đó kiểm soát giá cả cũng tốt hơn.

Theo ôngNguyễn Anh Đức - Phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, trong kế hoạch chuẩn bị hàng tết năm nay, doanh nghiệp đặc biệt tập trung chốt sớm các phương án đảm bảo nguồn thịt heo giá tốt, dự kiến khoảng 3.500 - 4.500 tấn. Nhà bán lẻ này cũng sẽ tham gia bình ổn mạnh mặt hàng này từ nay cho đến cao điểm Tết và ngay sau Tết.

Đồng thời, cácsiêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước cũng đưa vào khai thác các mặt hàng thịt heo bảo quản mát sản xuất theo công nghệ lạnh châu Âu và các mặt hàng thịt heo thảo mộc… để khách hàng có nhiều mặt hànglựa chọn.

Không những đã chuẩn bị xong nguồn thịt heo giá tốt từ các đơn vị cung cấp lớn như Vissan, Anh Hoàng Thy, Meat Hà Nam... để tích cực tham gia bình ổn giá, Saigon Co.op còn chuẩn bị một lượng lớn các mặt hàng thịt gà, thịt vị, thủy sản, hải sản để người tiêu dùng có thêm lựa chọn cho bữa ăn gia đình trong dịp cao điểm Tết.

Hiện tại, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food đang tiêu thụ trung bình 40-50 tấn thịt heo mỗi ngày và dự kiến sẽ tăng 30-40% trong dịp cao điểm tết. Cao điểm dịch tả heo châu Phi tháng 5 vừa qua dù sức mua thị trường giảm mạnh nhưng hệ thống siêu thị của Saigon Co.op vẫn ghi nhận sức mua thịt heo tăng cao hơn 30% do người tiêu dùng thấy an tâm hơn khi mua thịt heo trong siêu thị.

Tương tự, Vissan cũng cho biết sẽ áp dụng khuyến mãi giảm giá 10-20% cho sản phẩm chế biến kéo dài từ nay đến tết. Và từ ngày 27 đến 30.12 âm lịch, đơn vị này giảm giá thêm 5-10% cho sản phẩm thịt tươi sống. Đây cũng là năm đầu tiên Vissantung ra thị trường tết sản phẩm thịt heo đông lạnh và thịt heo kho trứng. Ngoài ra, Vissan đang có kế hoạch nhập khẩu 2.500 tấn thịt heo đông lạnh và hiện nay 2.000 tấn đã được nhập về.

Trong khi đó, đại diện Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn cho biết, công ty sẽ tăng thêm 10% sản lượng thịt heo bình ổn thị trường so với kế hoạch và đưa loại thịt heo thảo mộc vào diện bình ổn thị trường trong dịp Tết này.

Đại diện hệ thống siêu thị Big C thông tin, nhà bán lẻ này cam kết sẽ không có bất cứ biến động nào về giá, số lượng trong thời gian tới và luôn đảm bảo nguồn cung không lo thiếu hụt thịt heo.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết này có thể không phải lo thiếu thịt heo giá tốt