Một cuộc triển lãm về ảnh khỏa thân với chủ đề “Tạo tác” và ra mắt cuốn sách ảnh cùng tên sẽ được chính thức khai mạc vào ngày mai (15.6.2017) tại TP.HCM. Đây có thể nói là triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên tại Việt Nam được các cơ quan quản lý văn hóa cấp phép.

Bất ngờ với ảnh khỏa thân lần đầu vượt qua...giấy phép

Tiểu Vũ | 14/09/2017, 18:57

Một cuộc triển lãm về ảnh khỏa thân với chủ đề “Tạo tác” và ra mắt cuốn sách ảnh cùng tên sẽ được chính thức khai mạc vào ngày mai (15.6.2017) tại TP.HCM. Đây có thể nói là triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên tại Việt Nam được các cơ quan quản lý văn hóa cấp phép.

Thông tin về việc nhiếp ảnh gia (NAG) Hạo nhiên được Sở VH-TTTP.HCM cấp phép tổ chức triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật tại TP.HCM đã làm cho nhiều nhà nhiếp ảnh đang theo đuổi thể loại ảnh này vừa vui mừng vừa ngạc nhiên. Bởi từ trước việc triển lãm ảnh khỏa thân ở Việt Nam gặp khá nhiều rào cản trong việc cấp phép từ các cơ quan quản lý văn hóa. Nhiều NAG nổi tiếng về chụp ảnh khỏa thân như Thái Phiên, Dương Quốc Định, Lê Quang Châu… từng xin phép mở nhưng cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật khỏa thân nhưng đều bị các cơ quan quản lý từ chối cấp phép.

Hiện tại, trong giới nhiếp ảnh đang có nhiều thông tin trái chiều về cuộc triển lãm ảnh khỏa thân của NAG sắp diễn ra với tâm trang nửa tin nửa ngờ. Thậm chí một số tờ báo đã đưa tin rằng Sở Văn hóa TP.HCM xác nhận không cấp phép cho triển lãm Tạo tác của NAG Hạo nhiên.

Một tác phẩm của NAG Hạo Nhiên

Để làm rõ điều những thông tin trên, phóng viên báo điện tử Một Thể Giới đã cuộc điện thoại cho ông Võ Trọng Nam-Phó Giám đốc Sở VH-TTTP.HCM, ông Nam khẳng định Sở VH-TTTP.HCM đã cấp phép cho cuộc triển lãm ảnh khỏa thân Tạo tác của NAG Hạo Nhiên và không gây bất cứ khó khăn nào. Ông Nam cũng cho biết thêm, Sở chấp nhận cho phép NAG Hạo Nhiên triển lãm những bức ảnh khỏa thân đã đăng ký, qua đó những tác phẩm cũng đã qua sự thẩm định đánh giá các ban chuyên trách của Sở VH-TT TP.HCM.

Giấy phép triển lãm ảnh khỏa thân do Sở VH-TT TP.HCM cấp cho NAG Hạo Nhiên

Chiều ngày 14.9, phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã có mặt tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, nơi sẽ diễn ra cuộc triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên tại Việt Nam vào ngày mai. Trong không khí khẩn trương, ekip thực hiện cuộc triển lãm đang tất bật những công đoạn cuối cùng cho cuộc triển lãm “lịch sử” này. Các tấm ảnh đã được lồng khung, một số ảnh đã được treo lên tường. Theo quan sát của chúng tôi thì đa số những ảnh khỏa thân của Hạo Nhiên đều lấy chủ đề về người phụ nữ. Các người mẫu nude trong ảnh đều không lộ mặt. Những phần cơ thể của phụ thể hiện trong ảnh khá nghệ thuật theo phong cách nhiếp ảnh hiện đại. Tất cả ảnh khỏa thân của Hạo Nhiên đều lấy hai gam màu đen và trắng làm làm chủ đạo.

Một phần không gian cuộc triển lãm ảnh khỏa thân của họa sĩ Hạo Nhiên

Cùng thời điểm này, đoàn kiểm tra của Sở VH-TTTP.HCM cũng có mặt tại phòng triển lãm để kiểm tra lần cuối các bức hình sắp triển lãm vào ngày mai. Một vị đại diện của đoàn kiểm tra cho biết tất cả những tấm ảnh của Hạo Nhiên đều là ảnh nghệ thuật không mang tính dung tục như ảnh khỏa thân thường thấy. Đoàn kiểm tra cũngkhông có ý kiến gì về những bức ảnh này. Nhận xét trên của đại diện Sở VH-TTđồng nghĩa với việc cuộc triển lãm ảnh của Hạo Nhiên ngày mai sẽ được diễn ra bình thường mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

NAG Hạo Nhiên (áo thun) đang trao đổi với các chuyên viên của Sở VH-TT TP.HCM
Cán bộ trong đoàn kiểm tra Sở VH-TT TP.HCM tại phòng triển lãm

Chia sẻ với phóng viên, NAG Hạo Nhiên tỏ ra khá vui vui mừng và phấn khởi. “Trong quá trình xin cấp phép cuộc triển lãm này tôi cũng gặp một số khó khăn, tuy nhiên mọi thứ bây giờ đã ổn. Là người đầu tiên của Việt Nam được cấp phép triển lãm ảnh khỏa thân tôi thấy vô cùng hạnh phúc. Tôi không thể nói gì thêm đượcnhiều hơn nữa”.

NAG Hạo Nhiên tất bật với công đoạn cuối cho cuộc triển lãm ngày mai (15.9.2017)

Đánh giá về những bức ảnh của NAG Hạo nhiên, họa sĩ Huỳnh Văn Mười (bút danh Uyên Huy)- Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM nói: “Nhà nhiếp ảnh trẻ Hạo Nhiên đã vẽ, sáng tạo nên những hình thái nhip điệu đẹp bằng ánh sáng thông qua cách nhìn riêng, sự phát hiện mảng, hình, nét, đường lượn có nhịp điệu trên thân thể người đẹp theo cách nhìn, sự phát hiện riêng của tác giả, Trong nghệ thuật thì hình vẽ, hình tượng không phải là bản thân đối tượng má nó thể hiện cách nhìn quan điểm thẩm mỹ riêng của chủ thể sáng tạo. Hạo Nhiên đã là điều này rất tốt! Qua tác phẩm khỏa thân của anh chúng ta nhìn ra câu nói rất hay của giới nghệ sĩ:“ Anh nhìn cái mà tôi nhìn nhưng anh không thấy cái mà tôi thấy...”

Đoàn kiểm tra của Sở VH-TT TP.HCM chụp ảnh lưu niệm với họa sĩ Hạo Nhiên

Như vậy sau nhiều thập niên “kiên nhẫn” chờ đợi cuối cung thì cuộc triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên tại Việt Nam cũng đã được thực hiện một cách “danh chính ngôn thuận”. Theo đánh giá của giới nhiếp ảnh thì cuộc triển lãm ảnh khỏa thân của NAG Hạo Nhiên mangtính đột phá và sẽ “đi vào lịch sử” và mở đường cho những triển lãm tương tự trong tương lai.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ với ảnh khỏa thân lần đầu vượt qua...giấy phép